5 bí kíp cần thiết để làm việc tại nhà một cách hiệu quả

Do bởi công nghệ kỹ thuật ngày càng phát triển nên hiện nay có rất nhiều người thường mang theo thiết bị cá nhân của mình đến nơi làm việc hoặc làm việc ngay tại nhà. Khoảng ¼ lực lượng lao động Mỹ đang làm việc tại nhà, ít nhất là một phần thời gian làm việc của họ và số người làm việc tại nhà tăng lên 103% kể từ năm 2005. Theo tạp chí Fast Company công bố: "25% lãnh đạo doanh nghiệp cho biết vào năm 2020 sẽ có hơn ¾ lực lượng lao động không cần đến làm việc tại văn phòng như truyền thống nữa".

Làm việc tại nhà

Làm việc tại nhà không chỉ tiện lợi cho việc di chuyển, không phải đi xa, không phải chịu nắng mưa hay khói bụi trên đường đến công ty mà còn giúp bạn linh động về thời gian biểu hàng ngày. Hơn thế, bạn có thể làm việc với năng suất cao hơn vì có nhiều cơ hội tích hợp những thói quen sống lành mạnh vào lịch trình. Tuy nhiên, dù làm việc full-time hay part-time, hãy chú ý đến 5 điều này để mỗi ngày làm việc ở nhà trở nên hiệu quả hơn nhé!

1. Xây dựng môi trường làm việc hiệu quả

Xây dựng môi trường làm việc hiệu quả

Trước hết để đạt được hiệu quả cao khi làm việc tại nhà, hãy tự tạo cho mình một môi trường làm việc có tổ chức, điều này sẽ giúp bạn giảm thiểu sự xao lãng từ bên ngoài.

Như Greg Peters, Giám đốc Phát triển kinh doanh của Nhà phân phối ủy quyền Cisco, KBZ thừa nhận rằng khi ông bắt đầu làm việc tại nhà, ông dễ bị phân tâm bởi sự tự do của việc làm việc tại nhà đem lại và nó còn ảnh hưởng đến những quy tắc làm việc của ông. Greg Peters khuyên chúng ta nên tạo ra một thời gian biểu hợp lý và bám sát vào nó để có thể tập trung hơn. Chọn một nơi làm việc có thể dễ dàng tiếp cận những công cụ mà bạn cần và phải loại bỏ những thứ làm bạn xao lãng từ bên ngoài, như TV hoặc những thú vui giải trí khác.

Khi làm việc gần những cám dỗ, có thể sẽ làm giảm năng suất hoặc cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn bỏ lỡ hạn deadline. Do đó làm việc tại nhà sẽ là một trải nghiệm khó khăn vì nó ép bạn vào tình thế phải hoàn thành mọi nhiệm vụ dù xung quanh có thể có nhiều sự cám dỗ như thế nào đi nữa. Ngoài ra, bạn cũng nên giảm việc giao tiếp với người nhà hay bạn cùng phòng khi cần tập trung vào công việc để tránh làm gián đoạn trong khi làm việc. Hãy để nhà bạn trở thành một môi trường làm việc chuyên nghiệp và có tổ chức, điều đó sẽ giúp bạn tư duy logic và sáng tạo hơn.

2. Ăn một bữa trưa đầy đủ chất dinh dưỡng

Ăn một bữa trưa đầy đủ chất dinh dưỡng

Nếu muốn duy trì ý chí để tạo ra một sản phẩm hay kết quả tuyệt vời nào đó trong suốt ngày dài làm việc thì việc ăn một bữa trưa đầy đủ dinh dưỡng là điều hết sức cần thiết. Trong cuốn sách "Willpower: Rediscovering the Greatest Human Strength" (tạm dịch: "Willpower: Khám phá lại sức mạnh của những những người vĩ đại"), tác giả Roy F. Baumeister và John Tierney đã nghiên cứu về mối liên quan trực tiếp giữa ý chí và chất glucose, giải thích tầm quan trọng của việc không có một chế độ ăn dinh dưỡng sẽ làm ảnh hưởng đến chính bạn như thế nào.

Tạp chí Harvard Business Review đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của một bữa ăn cân bằng dinh dưỡng, vì tinh bột hay thực phẩm chứa chất béo như mì pasta và phô mát chiên có thể cung cấp cho bạn một nguồn năng lượng lớn lúc đầu, nhưng nó sẽ gây ra một "cuộc khủng hoảng năng lượng" sau đó, vì năng lượng mà những món ăn này cung cấp cho cơ thể chỉ đủ cho quá trình xử lý chúng mà thôi.

Do đó, muốn giữ năng suất làm việc hiệu quả cho cả một ngày, bạn nên ăn thêm nhiều trái cây tươi, rau củ và những loại protein chứa ít chất béo, chúng sẽ giúp giữ vững nguồn năng lượng của bạn. Hơn thế, những bữa ăn lành mạnh sẽ cung cấp một nguồn năng lượng hiệu quả cho bạn.

3. Dành ít nhất 15 phút đón ánh nắng mặt trời

Dành ít nhất 15 phút đón ánh nắng mặt trời

Hãy nhớ rằng: Đừng suốt ngày chỉ ngồi lì tại bàn làm việc của mình. Theo như nghiên cứu tại trường Đại học Harvard, việc ra ngoài đón ánh nắng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nó giúp bổ sung vitamin D vào cơ thể để chống lại bệnh tật. Việc tiếp xúc nhiều hơn với ánh sáng cũng là một cách hay để cải thiện tâm trạng, các hoạt động thể chất như đi bộ ngoài trời có thể giúp tăng việc sản xuất endorphin, giúp cải thiện tâm trạng cũng như sự tập trung. Hãy dành thời gian để đi ra ngoài khi cần có thêm nguồn cảm hứng để làm việc và tận hưởng thiên nhiên.

Làm việc tại nhà không có nghĩa là bạn phải dành trọn thời gian để ở nhà làm hay dán mình tại bàn làm việc mà bạn có thể linh hoạt hơn trong thời gian cũng như nơi làm việc. Nếu tất cả những gì bạn cần là Wifi để thực hiện một nhiệm vụ nào đó, thử thay đổi môi trường làm việc bằng cách đến một quán cà phê ngoài trời để thay đổi không gian cũng như tái tạo năng lượng khi bạn tận hưởng dưới ánh nắng mặt trời. Đừng ngồi một mãi một chỗ, hãy thử đi ra ngoài cảm nhận một chút nắng sớm để tạo hứng thú cho ngày làm việc của bạn.

4. Dành ít nhất 30 phút để tập thể dục

Dành ít nhất 30 phút để tập thể dục

Bận rộn với công việc có lẽ là nguyên nhân chính khiến bạn không có thời gian tập thể dục thường xuyên. Khi thiếu các hoạt động thể chất và có một lối sống ít vận động, nó sẽ khiến bạn giảm đi mức năng lượng và cản trở năng suất làm việc. Điều này còn đồng nghĩa với việc bạn vô tình "rước" vào cơ thể nguy cơ bị mắc các bệnh như tiểu đường, bệnh tim mãn tính, những thứ bệnh này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến khả năng làm việc trong tương lai suốt một thời gian dài.

Theo như Hội tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị: nên dành ra ít nhất 30 phút luyện tập các bài tập biến dưỡng hữu khí (còn gọi là thể dục bền sức) với cường độ vừa phải ít nhất 5 ngày/tuần, hoặc ít nhất 25 phút các bài tập này với cường độ cao 3 ngày/tuần để duy trì sức khỏe tim mạch nói chung. Các bài tập về chịu sức nặng cũng rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe của xương và đốt cháy nhiều calo trong khi nghỉ ngơi để duy trì chỉ số tối ưu trong cơ thể. Hãy thêm vào thời gian biểu của bạn 30 phút tập thể dục nếu muốn có một lối sống lành mạnh và cũng là một cách hữu hiệu để giữ mức năng lượng làm việc hiệu quả hơn.

Dành thời gian tập thể dục là cách giúp cơ thể hoạt động hiệu quả hơn. Tập luyện cùng một chút âm nhạc sẽ là một lựa chọn tuyệt vời cho ngày làm việc đó.

5. Tự thưởng cho bản thân mỗi khi hoàn thành tốt nhiệm vụ

Tự thưởng cho bản thân mỗi khi hoàn thành tốt nhiệm vụ

Duy trì đà làm việc bằng cách tự thưởng cho bản thân một khoảng thời gian ngắn để nghỉ ngơi mỗi khi hoàn thành tốt công việc cũng là một cách hay để tạo niềm vui và động lực cho bản thân. Làm việc liên tục không ngừng nghỉ có thể làm giảm sự tập trung và kéo dài thời gian để hoàn thành công việc, do đó trên báo cáo của tạp chí sức khỏe có viết rằng: "Những lần giải lao ngắn và thường xuyên sẽ giúp cơ thể tăng sức chịu đựng và giảm các cơn đau nhức trải qua trong khi làm việc".

Hãy chắc chắn rằng bạn không tự thưởng bằng cách thưởng thức một thanh kẹo hay bị hút vào một bộ phim truyền hình nào đó nhé. Thay vào đó, hãy đi bộ nhanh ra ngoài trời để có cơ hội nạp lại năng lượng, tiếp nhận vitamin D và đốt cháy calo. Hơn nữa, cho phép bản thân giải lao mỗi khi hoàn thành một nhiệm vụ nào đó là cách khích lệ bản thân hữu hiệu, giúp bạn cân bằng được tốt hơn giữa công việc và cuộc sống trước khi quay trở lại với công việc đang làm.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Tư, 01/03/2017 16:55
51 👨 1.027
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc