5 bài học kinh doanh quan trọng từ tỷ phú Mark Cuban

Mark Cuban là một tỷ phú tự thân với tài sản hiện có khoảng 3 tỷ USD. Hiện Cuban đang là chủ sở hữu đội bóng rổ Dallas Mavericks và tham gia chương trình truyền hình Shark Tank nổi tiếng của Mỹ. Chúng ta sẽ học được rất nhiều bài học từ tỷ phú Mark Cuban, một người từng đi bán những bao rác và trở thành một doanh nhân nổi tiếng trên thế giới.

Một số thành công của Mark Cuban đơn thuần chỉ là sự may mắn trong việc thanh toán tiền mặt sớm ở thị trường Y2K, nhưng may mắn dẫn đến thành công đó là gặp được cơ hội tốt. Có rất nhiều điều mà bất cứ doanh nhân nào cũng có thể học hỏi được từ những thành công của Cuban và dưới đây là 5 bài học kinh doanh quan trọng từ tỷ phú Mark Cuban - là một phần nhỏ trong tất cả những gì ông đã làm.

1. Không cần phải thuyết phục

Không cần phải thuyết phục

Đối với nhiều người, bán hàng đồng nghĩa với việc phải đi thuyết phục khách hàng. Nếu lên mạng tìm kiếm các bí quyết kinh doanh thì chắc chắn không biết bạn phải đọc đến bao giờ mới kết thúc được. Không may là nhiều lời khuyên có chất lượng lẫn lộn và tới từ những người chưa từng thành công với bất cứ việc gì. Hàng loạt bài viết về mẹo nhỏ thuyết phục khách hàng, nhân viên bán hàng có thể thuyết phục được tất cả mọi người trên thế giới.

Nhưng với Mark Cuban thì không phải vậy, bán hàng và thuyết phục là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau. Mark Cuban cho rằng: "Bán hàng không phải là đi thuyết phục khách hàng mà đó là giúp đỡ khách hàng với những giải pháp của mình". Bạn không cần thuyết phục ai cả khi sản phẩm, dịch vụ của bạn tuyệt vời. Điều cần làm là cho khách hàng thấy được sản phẩm, dịch vụ sẽ hỗ trợ, giải quyết một vài vấn đề của khách hàng đang gặp phải. Đó là điều rất căn bản mà một người bán hàng cần phải học hỏi.

Một thủ thuật bán hàng tinh vi, đó là: hãy đặt bản thân mình vào vị trí của người khác. Đó là điều cơ sở dành cho bất kỳ mối quan hệ nào và là nghệ thuật bán hàng.

2. Kết hợp làm việc chăm chỉ với làm việc thông minh

Kết hợp làm việc chăm chỉ với làm việc thông minh

Mark Cuban cho rằng làm việc chăm chỉ chính là chìa khóa của thành công. Một trong những động thái kinh doanh đầu tiên của ông khi còn trẻ đã tận dụng một cuộc tấn công tờ báo địa phương. Cuban cùng những người bạn của ông lái xe vài giờ liền để đến Cleveland mua hàng tấn báo, rồi mang chúng trở về quê Pittsburgh để bán và thu về một số tiền lớn.

Theo Mark Cuban cho biết, làm việc chăm chỉ có nghĩa là nỗ lực hết mình để hoàn thành công việc chứ không phải làm việc trong thời gian dài mà không thu được kết quả gì. Nếu ngồi trước bàn làm việc 10 tiếng đồng hồ không làm được một việc gì, có lẽ bạn nên ở nhà thì tốt hơn. Để làm việc một cách thông minh, trước khi làm việc chúng ta cần có kế hoạch rõ ràng, và biết được mục tiêu của chúng ta là gì. Mục đích cuối cùng khi làm việc là đạt được kết quả tốt nhất như mong muốn. Chúng ta cần phải tập trung vào vấn đề này.

3. Tiết kiệm tiền bạc

Tiết kiệm tiền bạc

Tiết kiệm tiền bạc đó là một quy luật mà Cuban luôn nhấn mạnh quan trọng nhất. Ông từng trải qua cuộc sống thiếu thốn khi phải ăn bánh mì mù tạt cùng với nước tương cà hằng ngày. Nhưng ông chấp nhận sự thiếu thốn đó để đạt được một thành công lớn hơn, đó là sự giàu có.

Rất nhiều doanh nhân trên thế giới từng phải chịu cảnh ngộ giống như ông, họ sẵn sàng chấp nhận cuộc sống thiếu thốn vì muốn làm giàu và có được mọi thứ trong cuộc sống. Vì thế, hãy hạn chế sử dụng thẻ tín dụng, đừng đi ăn bên ngoài và cắt giảm những khoản chi tiêu cá nhân đến mức thấp nhất có thể. Tập lối sống tiết kiệm này cho đến khi bạn thật sự giàu có. Đối với Mark Cuban, không có chuyện giàu có đến với bạn chỉ qua một đêm mà cần phải kiên trì, nỗ lực và dám hi sinh.

4. Đừng để nợ nần chồng chất

Đừng để nợ nần chồng chất

Cùng với việc tiết kiệm tiền bạc, bạn cũng cần phải tránh xa những khoản nợ. Bản thân có thể tiết kiệm tiền bằng cách ở nhà, không đi ra ngoài ăn và đầu tư tiền vào nơi có thể đầu tư, đó cũng là một thỏa thuận kinh doanh. Trong một lần trả lời phỏng vấn, Mark Cuban đã nói "nếu bạn khởi nghiệp bằng vốn tiền vay thì đó là một điều dại dột". Hầu hết các doanh nhân đều khởi đầu với số vốn ít, nhưng họ đầu tư công sức vào đó rất nhiều. Apple và Facebook là những ví dụ điển hình. Nếu bạn có ý tưởng tốt và dốc hết sức lực vào nó để lôi cuốn khách hàng thì vốn sẽ chảy đến bạn chỉ còn là vấn đề thời gian. Bởi sẽ có rất nhiều nhà đầu tư muốn đầu tư tiền cho bạn mà bạn không cần phải là con nợ của các ngân hàng.

5. Lắng nghe ý kiến của khách hàng

Lắng nghe ý kiến của khách hàng

Con người ta rất thích nói. Và những khách hàng cũng muốn nói về những sản phẩm mà họ mua - đặc biệt là những gì đã xảy ra với họ. Cuban chỉ ra mục tiêu cơ bản của bất cứ doanh nghiệp nào, đó là làm hài lòng khách hàng bởi đó là những gì sẽ dẫn đến sự tăng trưởng và sau đó là lợi nhuận.

Nếu như sản phẩm, dịch vụ của bạn không tốt thì sẽ nguy to đó, khách hàng của bạn sẽ lan truyền những điều này. Mark Cuban cho biết: "Chúng ta cần phải làm thỏa mãn khách hàng của mình, đó là mục đích sống còn của mỗi công ty". Có được điều này thì công ty của chúng ta sẽ tăng trưởng và đạt được những lợi nhuận như mong muốn.

Bên cạnh đó cũng có những giới hạn. Như Henry Ford đã nói: "Nếu tôi hỏi mọi người muốn những gì, chắc chắn mọi người sẽ trả lời rất nhanh". Vì vậy, chúng ta không ngừng cải tiến dịch vụ, sản phẩm để phục vụ khách hàng tốt hơn bởi tâm lý khách hàng luôn luôn muốn nhiều hơn nữa. Và chúng ta cần làm cho cuộc sống khách hàng tốt đẹp hơn.

Hiện nay, ý kiến khách hàng còn quan trọng hơn cả những nghiên cứu thị trường. Nếu bảo đảm khách hàng cảm nhận được sự tôn trọng từ bạn thì họ cũng sẽ tôn trọng bạn. Điều đó mang lại rất nhiều lợi ích cho công ty của bạn.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Hai, 20/02/2017 22:46
51 👨 1.173
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc