5 ‘mặt trận’ Microsoft - Google năm 2009

Căng thẳng giữa hai người khổng lồ phần mềm và Internet này tăng lên trong năm nay và chắc chắn sẽ còn tiếp diễn trong năm 2010.

Ảnh minh họa: gooyait.com

Điểm lại xem ai là người thắng cuộc trên mỗi mặt trận trong năm 2009.

1) IE8 vs. Google Chrome

Mỗi phiên bản của IE được công bố là một cơ hội cho các công ty như Google đánh cắp thị phần trình duyệt. Năm nay là một năm rất quan trọng – và đã đưa cho chúng ta một khái niệm thoáng qua về cuộc chiến trình duyệt 2.0 mà chắc chắn sẽ rất kịch tính trong vài năm tới.

Google Chrome có một năm quan trọng – các phiên bản phát triển liên tục và đang đến phiên bản 4.0. Trình duyệt này *thực sự* nhanh, không như tuyên bố của Microsoft về IE8. Mặc dù số người sử dụng IE8 vẫn lớn hơn những người sử dụng Google Chrome, nhưng tôi vẫn cho điểm Google cao hơn.

Người thắng cuộc: Google

2) Hệ điều hành: Google Chrome OS vs. Windows

Không hẳn là một cuộc chiến trong năm nay. Mặc dù Google đã cho chúng ta thấy các kế hoạch của họ về Google Chrome OS nhưng không có nhiều đe dọa đối với Microsoft Windows.

Người thắng cuộc: Microsoft

3) Hệ điều hành di động: Android vs. Windows Mobile 6.5

Microsoft đã tụt lại phía sau trên mặt trận di động. Thay vì tung ra Windows Mobile 7, tất cả những gì họ có thể làm là đưa cho chúng ta 6.5 — một sự cải thiện khiêm tốn so với phiên bản 6.0. Trong lúc đó, hệ điều hành Android của Google đã tìm được đường đi vào các thiết bị cầm tay và có hơn 2 phiên bản chính được phát hành chỉ trong một năm.

Năm 2010 hy vọng sẽ có nhiều cạnh tranh hơn trên mặt trận này, nhưng năm nay phần thắng thuộc về Google.

Người thắng cuộc: Google

4) Công cụ tìm kiếm: Google Search vs. Bing

Cho đến nay tôi thực sự ngạc nhiên với Bing – nó đang làm được điều tốt hơn ban đầu tôi đã nghĩ – mặc dù tôi vẫn không tin Google có điều gì phải lo ngại về Bing.

Cả hai công cụ tìm kiếm đã giành được thị phần lớn hơn trong năm nay: Google (+2.3%) và Bing (+0.1%), theo Net Applications công bố số liệu thị phần tháng 11/09.

Cả hai công cụ tìm kiếm đều chật vật giành được thỏa thuận với Twitter. Tìm kiếm thời gian thực đã được bổ sung vào Google và Bing cũng đã bổ sung một công cụ riêng biệt để bạn có thể sử dụng để tìm kiếm qua các tweet (nội dung người dùng đăng trên twitter).

Do Google tiếp tục củng cố vị trí thống lĩnh thị trường tìm kiếm và bổ sung nhiều tính năng cao cấp nên Google vẫn là ngôi sao trong lĩnh vực này.

Người thắng cuộc: Google

5) Doanh nghiệp

Microsoft đang chiến đấu để giữ khách hàng doanh nghiệp từ Google Apps, trong khi Google đang tìm cách để đánh cắp bất kỳ mảnh thị phần nào bằng cách chào mời phí giấy phép rẻ và chi phí tổng thể thấp hơn.

Đồng thời với việc Google công bố những con số ấn tượng xung quanh Google Apps, Microsoft quyết định bỏ đi các loại phí giấy phép. Không có lời nào của Microsoft giải thích về liệu cắt giảm giá có liên quan đến bất kỳ áp lực nào có thể đến từ Google nhưng thực tế hiển nhiên đó ai cũng biết.

Mặc dù Google công bố những con số ấn tượng (2 triệu doanh nghiệp và 20 triệu người sử dụng), vẫn không có thông tin nào về việc có bao nhiêu người trong số này đang sử dụng mỗi Google Apps và bao nhiêu người trả phí. Phiên bản chuẩn Google Apps là miễn phí – nhưng chỉ cấp cho các doanh nghiệp một số lượng tài khoản giới hạn, và không bao gồm một số tính năng “cao cấp”.

Không có cách nào Google giành được thế thắng trong trận chiến ứng dụng doanh nghiệp mặc dù không chắc họ sẽ bỏ cuộc trong năm tới.

Người thắng cuộc: Microsoft

Thứ Tư, 30/12/2009 07:59
31 👨 211
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp