4 x 4 MIMO là gì? Điện thoại của bạn có cần không?

MIMO là viết tắt của “Multiple Input, Multiple Output”. Thiết bị 4x4 MIMO có 4 ăng-ten cho 4 dòng dữ liệu đồng thời, còn 2x2 MIMO thì chỉ có 2 ăng-ten. iPhone XR là thiết bị 2x2 MIMO còn iPhone XS và XS Max là máy 4x4 MIMO.

MIMO là gì?

MIMO là một phần của công nghệ giao tiếp không dây, dù là WiFi 802.11ac hay 4G LTE. Thông thường một thiết bị sẽ có một ăng-ten trong đó, gọi là 1x1 MIMO và chỉ hỗ trợ một dòng dữ liệu tại một thời điểm.

Các thiết bị có số ăng-ten nhiều hơn hỗ trợ nhiều dòng dữ liệu hơn, như 2x2 MIMO hỗ trợ 2 dòng, 3x3 MIMO hỗ trợ 3 dòng…

Càng nhiều MIMO, tốc độ càng nhanh

Mỗi ăng-ten được dùng để nhận và gửi dữ liệu. Càng nhiều ăng-ten thì tại một thời điểm, dữ liệu càng được truyền tải nhiều nghĩa là việc tải lên, tải xuống qua mạng không dây sẽ nhanh hơn. Bạn cứ tưởng tượng nó như đường cao tốc, càng nhiều làn xe thì càng nhiều xe đi qua được tại một thời điểm.

Từ 1x1 MIMO tới 4x4 MIMO nghĩa là gấp 4 lần tốc độ truyền tải dữ liệu tối đa theo lý thuyết. Đó là vì mỗi ăng-ten hỗ trợ truyền tải một dòng dữ liệu với tốc độ tối đa theo lý thuyết. Con số chính xác còn phụ thuộc vào mạng mà bạn dùng.

Muốn tốc độ nhanh thì bạn phải kết nối tới mạng hỗ trợ 4x4 MIMO, không phải nhà mạng nào cũng có nhưng đang dần được sử dụng nhiều hơn, gần như trên khắp nước Mỹ được vài năm rồi.

Nhiều MIMO hơn nghĩa là tín hiệu khỏe hơn

Những thử nghiệm mới đây cũng cho thấy từ 2x2 MIMO tới 4x4 MIMO có cải thiện về tín hiệu không dây. PC Magazine thực hiện thử nghiệm so sánh iPhone XR và iPhone XS, 2 máy có cùng modem không dây nên khác biệt chỉ nằm ở số ăng tên, trên XR là 2 còn trên XS là 4.

Hai máy đều kết nối mạng LTE 4x4 MIMO, nhưng tốc độ tải về của XS là 400 Mbps còn của XR chỉ là dưới 200 Mbps.

Đó là kết quả về tốc độ truyền tải dữ liệu. Bài kiểm tra cũng cho thấy XS có tín hiệu khỏe hơn XR trên mạng 4x4 MIMO, và thậm chí ngay cả khi dùng mạng 2x2 MIMO. Việc này không quan trọng lắm khi mạng ổn định. Nhưng khi mạng yếu thì ăng-ten có thêm trên máy 4x4 MIMO sẽ giúp sóng khỏe hơn.

iPhone XR là trường hợp khá đặc biệt khi chỉ có 2x2 MIMO
iPhone XR là trường hợp khá đặc biệt khi chỉ có 2x2 MIMO

Cellular và WiFi

Công nghệ MIMO được dùng cho cả kết nối mạng WiFi và mạng di động (Cellular).

4x4 MIMO giờ rất phổ biến trên các điện thoại phân khúc cao cấp như iPhone XS hay XS Max. Galaxy S9 hay S9+, Google Pixel 3 hay Pixel 3 XL cũng hỗ trợ công nghệ này. Chúng có thể hỗ trợ 4 dòng dữ liệu khi kết nối mạng di động có hỗ trợ.

Nhưng đó chỉ là kết nối mạng di động. iPhone XS và Pixel 3 đều hỗ trợ mạng 4x4 MIMO LTE nhưng WiFi thì chỉ là 2x2 MIMO. Ngay cả khi kết nối với router 4x4 MIMO thì bạn cũng chỉ có được tốc độ 2x2 MIMO mà thôi vì mạng di động và WiFi sử dụng ăng-ten riêng.

4x4 MU-MIMO là gì?

4x4 MU-MIMO là viết tắt của Multi User, Multi Input, Multi Output. Cơ bản thì đó là nhiều thiết bị cùng kết nối tới router đó, tất cả đều có thể truyền tải đồng thời 4 dòng dữ liệu. Bạn đọc tìm hiểu thêm về công nghệ này tại bài viết MU-MIMO là gì? Tại sao bộ định tuyến WiFi tiếp theo của bạn nên có MU-MIMO?

Có cần phải có 4x4 MIMO hay không?

Nếu mọi thông số khác bằng nhau thì 4x4 MIMO sẽ tốt hơn 2x2 MIMO. Hay nói cách khác là càng nhiều MIMO càng tốt. Máy có nhiều ăng-ten cũng sẽ đắt hơn. Những chiếc điện thoại phân khúc cao cấp thường đều có 4x4 MIMO.

Thêm ăng-ten là thêm phần cứng nên 4x4 MIMO cũng sẽ tốn pin hơn 2x2 MIMO nhưng có lẽ cũng không quá lớn so với nhiều tác vụ tốn pin khác bạn thực hiện trên máy.

Xem thêm:

Thứ Tư, 28/11/2018 16:03
52 👨 5.632
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản