9 nguyên tắc "bất thành văn" của Warren Buffett

"Hãy là chính mình, đừng cố gắng để biến mình thành người khác".

Warren Buffett được xem là "huyền thoại đầu tư" trên thị trường chứng khoán, đồng thời cũng là một triết gia với nhiều câu nói truyền cảm hứng cho hàng triệu người. Những quan điểm về đầu tư của ông khá đơn giản, dễ nhớ và không khó để áp dụng.

Trong bức thư thường niên được gửi cho các cổ đông của Berkshire Hathaway, Warren Buffett nói rằng nếu muốn biết làm thế nào để kiếm tiền từ thị trường chứng khoán thì hãy nhìn vào cách ông kiếm tiền từ hai khoản đầu tư nhỏ vào bất động sản. Mặc dù sự kiện đó đã xảy ra vài chục năm trước và cũng không thay đổi nhiều tài sản của ông nhưng chúng có ý nghĩa vô cùng lớn.

Đó là lần ông mua một trang trại tại Bebraska (năm 1986) và đầu tư vào một tòa nhà cho thuê gần Đại học New York (năm 1993). Trong hai trường hợp, ông đều mua khi giá xuống đột ngột sau thời gian bùng nổ và cả hai đều thuộc lĩnh vực mà Buffett không thông thạo. Thêm nữa, điều quan trọng nhất ở đây là vì ông tin rằng chúng sẽ ngày càng sinh lời chứ không phải muốn bán lại với giá cao hơn.

Buffett không hiểu rõ về cách vận hành một trang trại. Nhưng ông có một người con trai thích trồng trọt. Nhờ đó, ông tính toán được mỗi năm họ có thể sản xuất được bao nhiêu ngô và đậu tương với chi phí ra sao, từ đó, nhẩm ra lợi nhuận hàng năm thu được của trang trại. "Huyền thoại đầu tư" cho rằng năng suất sẽ được cải thiện theo thời gian và giá nông phẩm cũng tăng lên. Đôi khi, có thể bị lỗ nhưng chắc chắn, sau những ngày đen tối đó là những vụ mùa bội thu. Buffett chưa bao giờ có ý định bán nơi này và khoảng 28 năm sau đó, giá trị trang trại đã tăng gấp 5 và lợi nhuận mỗi năm cũng cao gấp 3 lần trước đó.

Warren Buffett

Trong khi đó, tòa nhà ông cùng một nhóm bạn góp tiền đầu tư vào cũng được kỳ vọng sẽ sinh lời khi số người thuê tăng lên rất nhanh. Tất cả là nhờ vị trí đắc địa – ngay cạnh Đại học New York và ngôi trường này sẽ không bị di dời đi đâu cả.

Khi chia sẻ về hai sự kiện này, Buffett nói rằng "trong hai thương vụ đầu tư đó, tôi chỉ nghĩ tài sản đã bỏ ra sẽ mang lại cho mình cái gì chứ không quan tâm đến giá cả hàng ngày của chúng. Kẻ thắng là người tập trung vào cuộc chơi chứ không phải dán mắt vào bảng kết quả".

Khi mua những bất động sản này vào năm 1986 và 1993, các dự báo kinh tế đều không mấy ảnh hưởng gì đến quyết định của ông. "Tôi còn chẳng nhớ các tít báo hay chuyên gia nói gì vào thời điểm đó. Bởi lẽ, dù người ta có nói gì, ngôi vẫn được trồng ở Nebraska và sinh viên vẫn cứ đổ xô tới Đại học New York".

Từ đó, Buffett khuyên các nhà đầu tư mới hoặc ngại mạo hiểm rằng không nên mua các cổ phiếu "đang ở thời kỳ quá rực rỡ" và cũng đừng "vỡ mộng khi giá giảm". Theo ông, "cách giải quyết lúc này là tích trữ cổ phiếu trong thời gian dài, không bán khi có tin xấu và giá rời xa mức đỉnh".

Tỷ phú đầu tư cũng cảnh báo việc "quá để ý đến hành vi thất thường và thiếu logic" của cổ phiếu sẽ khiến nhà đầu tư "cư xử thiếu chính xác". Thêm vào đó, ông cho rằng "dựa vào các nhận định vĩ mô hoặc lắng nghe dự đoán thị trường của người khác là việc lãng phí thời gian.... Hãy mặc kệ người ta nói, cứ giữ chi phí ở mức tối thiểu và đầu tư vào cổ phiếu như trang trại vậy".

Để tìm ra một phương pháp đầu tư hiệu quả, có lẽ, bạn sẽ mất một khoảng thời gian khá dài, đó còn chưa kể đến mất tiền và công sức. Tuy nhiên, nếu dành thời gian tìm hiểu kinh nghiệm và các chia sẻ cửa những người thầy thông thái thì các "chi phí" đó sẽ được cắt giảm rất nhiều. Đấy là lý do vì sao, với "huyền thoại đầu tư" Warren Buffett, Benjamin Graham luôn là "người hùng".

Còn chúng ta, ngay bây giờ có thể tìm hiểu những nguyên tắc đầu tư nổi tiếng của "nhà tiên tri xứ Omaha" Warren Buffett và tham khảo các kinh nghiệm của ông để rút ra được một số bài học phù hợp với mình.

Nguyên tắc đầu tư của Warren Buffett

1. "Ban đầu, mọi thứ đều rất rẻ. Vì thế, hãy khuyến khích con cái bạn đầu tư ngay khi chúng biết đến giá trị của đồng tiền".

Buffett bắt đầu chơi cổ phiếu từ năm 11 tuổi và giờ đây, ông thấy tiếc vì mình đã có một sự khởi đầu quá... muộn.

2. "Bất cứ ai cũng có thể mua được những thứ rất nhỏ từ những khoản tiết kiệm rất nhỏ. Hãy khuyến khích con bạn làm quen với một vài công việc kinh doanh từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường".

Năm 14 tuổi, Buffett mua một nông trại nhỏ nhờ số tiền dành dụm từ việc giao báo.

3. "Đừng mua những gì vượt quá nhu cầu thực sự của bạn. Hãy làm gương cho con bạn nghĩ và hành động như vậy".

Hiện nay, Buffett vẫn sống trong ngôi nhà nhỏ có 3 phòng ngủ, không có tường hay hàng rào ở trung tâm thị trấn Omaha. Ngôi nhà này được Buffett mua cách đây 50 năm khi ông kết hôn với người vợ đầu Susan Thompson. "Huyền thoại đầu tư" cho biết ông tìm thấy mọi thứ mình cần trong ngôi nhà nhỏ ấy.

4. "Hãy là chính mình, đừng cố gắng để biến mình thành người khác".

Buffett tự lái xe đi khắp nơi, ông không có tài xế riêng hay vệ sĩ bảo vệ.

5. "Nếu bạn muốn làm giàu, hãy cân nhắc và tính toán như một nhà kinh tế đích thực trong mọi việc".

Mặc dù sở hữu một công ty sản xuất máy bay lớn nhất thế giới nhưng Buffett không bao giờ đi du lịch bằng máy bay riêng.

6. "Để thành công, chỉ cần giao đúng người đúng việc".

Tập đoàn Berkshire Hathaway của Buffett đang sở hữu 63 công ty con khác nhau. Hàng năm, ông chỉ viết một lá thư liên lạc với các giám đốc của 63 công ty này để hoạch địch mục tiêu hoạt động cho năm tiếp theo. Ông không bao giờ triệu tập các cuộc họp hay gọi điện chỉ đạo như chủ tịch các tập đoàn lớn khác.

7. "Hãy thiết lập mục tiêu và đảm bảo mọi thứ đều tập trung vào mục tiêu đó".

Hai nguyên tắc "chuẩn mực" trong kinh doanh của Warren Buffett:

  • Nguyên tắc 1: Không bao giờ để mất tiền của các cổ đông.
  • Nguyên tắc 2: Luôn ghi nhớ nguyên tắc 1.

8. "Đừng cố gắng tỏa sáng. Hãy là chính mình và làm những gì mình thích".

Buffett không thích tham gia các buổi tiệc tùng, đình đám với các tầng lớp thượng lưu. Sau giờ làm việc, ông thường lái xe về nhà, nằm xem tivi và ăn... bắp rang bơ.

9. "Đừng cầm tiền đem gửi tín dụng. Việc bạn cần làm là đem chúng đi đầu tư để thu được lợi nhuận".

Tiền bạc không tạo ra con người mà chính con người mới tạo ra tiền bạc. Hãy sống đơn giản và luôn là chính mình.

Hãy luôn lắng nghe chứ đừng làm theo những điều người khác nói. Đừng phung phí tiền vào những thứ không cần thiết, hãy sử dụng tiền một cách hiệu quả nhất.

Thứ Bảy, 20/08/2016 09:01
21 👨 2.382
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc