4 lý do người sử dụng không nên “jailbreak” điện thoại iPhone, iPod Touch hoặc iPad

Quản Trị Mạng - Khái niệm “jailbreak” đã không còn quá xa lạ với người sử dụng smartphone như điện thoại iPhone, iPod Touch hoặc iPad. Jailbreak mang lại cho chúng ta cơ hội để sử dụng thêm nhiều ứng dụng, cải thiện hiệu suất hoạt động của hệ thống, nhưng bên cạnh đó cũng gây ra khá nhiều vấn đề và hiện tượng bất ổn nếu không thực hiện đúng phương pháp. Và dưới đây là 1 số ý kiến của chuyên gia về việc tại sao chúng ta không nên tiếp tục jailbreak các thiết bị kỹ thuật số.

“Tạm biệt” sự ổn định và an toàn:

Như đã đề cập ở phía trên, quá trinh jailbreak sẽ giúp người sử dụng có thêm lựa chọn để tăng cường hiệu suất hoạt động, mở rộng chức năng... nhưng đồng thời cũng sẽ khiến cho thiết bị không còn được ổn định như trước. Chỉ cần 1 thay đổi nhỏ trong cấu trúc dữ liệu hoặc ứng dụng hỗ trợ cũng có thể khiến chương trình ngừng hoạt động, và bạn sẽ phải tìm kiếm nguyên nhân để khắc phục hiện tượng trên. Nhưng một khi vấn đề này xảy ra, thì quá trình sửa chữa không hề đơn giản như với máy tính thông thường.

Một cách giải quyết khá đơn giản và thường được áp dụng hiện nay là sử dụng chương trình CrashReporter – có thể tải trực tiếp và miễn phí từ Cydia, với tác dụng ghi lại toàn bộ thay đổi trong hệ thống, tình trạng hoạt động của những chương trình trong hệ điều hành, phân tích kỹ càng nguy cơ gây ra sự bất ổn của các ứng dụng này...

Mặt khác, nếu xét về khía cạnh bảo mật thì những chuyên gia hàng đầu trên thế giới đã khuyến cáo người sử dụng rằng không nên jailbreak điện thoại hoặc máy tính bảng của họ. Việc mở ra nhiều chức năng khác cho smartphone cũng là tự “mở cửa” cho những kẻ hacker đột nhập vào hệ thống dễ dàng hơn dựa vào lỗ hổng của phần mềm, hệ điều hành hoặc sai sót trong khâu jailbreak đó.

Bạn không thể tự cập nhật hoặc nâng cấp hệ điều hành iOS như bình thường:

Quá trình cập nhật đối với các thiết bị đã jailbreak có thể coi là 1 trong những công việc vất vả và mất nhiều thời gian. Vì nếu tiến hành, chúng ta sẽ phải thực hiện lại jailbreak, cài đặt lại toàn bộ các ứng dụng và chương trình hỗ trợ phù hợp. Trên thị trường hiện nay đã có sẵn một số công cụ giúp người dùng đơn giản hóa quá trình này, ví dụ như Pkgbackup nhưng vẫn không hề suôn sẻ khi so sánh với iOS nguyên bản. Do vậy, rất ít người sử dụng jailbreak có thể tiến hành nâng cấp hệ điều hành theo định kỳ, và tất nhiên không thể khắc phục được những lỗi phổ biến và thường gặp. Thêm 1 điểm cần lưu ý trong việc này, đó là Apple hoàn toàn có thể theo dõi được “dấu vết” để lại của những chiếc smartphone đã jailbreak nếu người dùng tiến hành cập nhật.

Người dùng sẽ phải phục hồi lại hệ thống thường xuyên hơn:

Có thể coi đây là 1 trong những trường hợp thường xuyên xảy ra nhất khi người dùng tiến hành jailbreak điện thoại: quá trình thất bại. Và tất nhiên, họ phải tiếp tục cho tới khi hoàn tất cho tới khi thành công. Tuy nhiên, về bản chất thì công đoạn khôi phục hệ điều hành không tốn nhiều thời gian, mà chính là những dữ liệu bên trong, các bộ sưu tập album ca nhạc, video, ảnh... Đôi khi quá trình này có thể mất tới 4 giờ đồng hồ để hoàn tất, và chắc chắn rằng không phải ai cũng muốn bỏ ra nhiều thời gian như vậy chỉ để làm cho chiếc điện thoại hoạt động lại như bình thường.

Nhứng ứng dụng jailbreak khá đắt tiền:

Nếu bạn không muốn trả tiền cho những chương trình trên iTunes App Store, thì chắc hẳn cũng không muốn móc hầu bao ra đối với ứng dụng tại Cydia Store. Xét về mặt kỹ thuật, thì những chương trình jailbreak khá tốt và đạt được hiệu quả bất ngờ khi hoạt động ổn định, nhưng đi kèm với đó là mức phí và giá cả cũng cao hơn so với chương trình nguyên gốc thường thấy trên iTunes.

Trên đây là một số ý kiến đóng góp của phần lớn chuyên gia và cộng đồng người sử dụng, tuy nhiên mỗi người đều có quan điểm và kinh nghiệm của riêng mình. Chúng tôi hy vọng rằng những thông tin trên có thể giúp các bạn nhiều hơn trong quá trình sử dụng và quản lý smartphone của mình. Chúc các bạn thành công!

Thứ Hai, 18/03/2024 15:44
51 👨 17.771
0 Bình luận
Sắp xếp theo