8 lý do khiến anchor text thất bại

Quản Trị Mạng - Các anchor text của liên kết trỏ tới website rất quan trọng khi nói đến việc nhận được thứ hạng cao trên Google. Tuy nhiên, Google có thể không sử dụng anchor text cho tất cả liên kết của bạn.

4 lý do khiến anchor text thất bại

Các văn bản được sử dụng trong những liên kết để trỏ tới trang web của bạn được gọi là anchor text, nó có ảnh hưởng rất lớn đến vị trí của một website trên kết quả tìm kiếm của Google.

Chẳng hạn, nếu nhiều người cùng sử dụng văn bản “kiến thức tin học” để liên kết tới trang web nào đó, rất có khả năng trang web này sẽ có thứ hạng cao cho cụm từ khóa “kiến thức tin học” trong kết quả tìm kiếm của Google. Link text (hay còn gọi là anchor text, liên kết văn bản…) là đoạn văn bản được dùng để tạo một liên kết, ví dụ:

<a href="http://www.example.com">this is the link text</a>

Thật không may là, không phải toàn bộ anchor text nào cũng được sử dụng bởi Google. Hãy kiểm tra 4 điều sau đây để chắc chắn rằng những liên kết tới website của bạn thông qua các thẻ anchor chính xác:

1. Thuộc tính nofollow

Cần suy nghĩ thật kỹ trước khi sử dụng thuộc tính này trong các liên kết. Link tới website mà chứa thuộc tính rel="nofollow" sẽ không được Google sử dụng anchor text. Ví dụ:

<a href="http://www.example.com" rel="nofollow">great keyword</a>

Bạn có thể kiểm tra link bằng cách view source hoặc bằng một số công cụ như IBP.

2. URL chứa ký tự không hợp lệ

Nếu trong URL có chứa thêm các ký tự không hợp lệ, rất có thể nó sẽ không được công cụ tìm kiếm index chính xác. Ví dụ:

<a href="http://www.example.com ">great keyword</a>

Trong liên kết trên, có một khoảng trống ở phía cuối của URL. Một số webmaster phát hiện ra rằng anchor text sẽ không được chuyển tới Google nếu nó chưa ký tự trống.

Lưu ý rằng hầu hết các trình duyệt có thể sửa lại điều này và hiển thị chính xác trang web. Nhưng đối với công cụ tìm kiếm thì khác, chúng sẽ coi những url này là biểu hiện của sự kém chất lượng và đánh giá thấp các liên kết không chuẩn.

3. Liên kết sử dụng 301 redirects

Matt Cutts của Google đã xác nhận rằng Google sẽ không xem xét tất cả những anchor text sử dụng 301 redirected. Ví dụ:

<a href="http://www.example.com/page.htm">great keyword</a>

Các webserver sẽ chuyển địa chỉ http://www.example.com/page.htm tới trang chủ http://www.example.com với một điều hướng 301. Trong trường hợp này, Google sẽ không sử dụng link text. Đồng nghĩa với việc bạn đã bị mất điểm.

4. Có nhiều link text giống nhau trong một trang

Nếu trong nội dung của website có liên kết nhiều lần tới một link thì Google sẽ chỉ sử dụng link text đầu tiên và loại bỏ những link text khác. Ví dụ:

<a href="http://www.example.com">This</a> is an example. The link text <a href="http://www.example.com">great keyword</a> will be ignored by Google.

Cả hai liên kết đều cùng trỏ tới 1 URL (http://www.example.com), Google sẽ sử dụng link text đầu tiên cho từ “This”, link text cho từ “great keyword” sẽ bị bỏ qua trừ khi nó trỏ tới một URL khác. Ví dụ:

<a href="http://www.example.com/page1.htm">This</a> is an example. The link text <a href="http://www.example.com/page2.htm">great keyword</a> will be ignored by Google.

Link là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi nói đến top 10 trên bảng xếp hạng của Google và các công cụ tìm kiếm lớn khác. Bạn đọc quan tâm có thể tìm hiểu thêm về cách làm thế nào để có được các liên kết đến trang web của mình tại đây (tài liệu của IBP, bắt đầu từ trang 91).

5. Chỉ sử dụng một loại anchor text

Có nhiều loại anchor text để bạn lựa chọn.

Từ những loại đó, bạn có thể sửa đổi chúng cho phù hợp với nhu cầu của mình. Chắc chắn, bạn không muốn hạn chế bản thân bằng cách chỉ sử dụng một kiểu anchor text mang tính “thương hiệu” và có nguy cơ bị Google “phạt”. Bởi vì không có cách nào mà một profile liên kết xây dựng tự nhiên lại ngẫu nhiên được lấp đầy bởi chỉ một kiểu anchor text cả.

Thể hiện sự đa dạng là con đường bạn cần thực hiện, nếu bạn muốn ghi điểm với Google.

6. Nhồi nhét từ khóa vào anchor text

Đừng nhồi nhét từ khóa vào anchor text
Đừng nhồi nhét từ khóa vào anchor text

Anchor text không phải là nơi để nhồi nhét các từ khóa vào. Đúng là anchor text sẽ gửi tín hiệu đến Google về nội dung được liên kết. Điều này làm cho nó trở thành phương tiện hoàn hảo để giúp nâng cao mức độ liên quan và xếp hạng trang web.

Những hãy nhớ rằng: Những người làm SEO không thể đạt được hiệu quả mong muốn nếu lạm dụng anchor text và khiến Google “phát bực”.

Vì thế, nếu bạn muốn sử dụng anchor text tập trung vào từ khóa, hãy sử dụng nó một cách hạn chế và chỉ vào khi thực sự quan trọng. Ngoài ra, hãy cố gắng tránh việc lạm dụng anchor text.

7. Liên kết đến các trang web spam

Trừ khi bản thân website của bạn là một trang web spam và bạn muốn liên kết đó, nếu không, hãy cố gắng chỉ liên kết đến các trang web chất lượng và đáng tin cậy.

Hãy nhớ rằng đưa độc giả của mình đến một trang web mờ ám sẽ khiến bạn “mất điểm” đấy!

8. Cung cấp những nội dung không liên quan

Anchor text cung cấp thông tin cho cả công cụ tìm kiếm và người đọc về nội dung của liên kết. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng văn bản được cung cấp có liên quan và chứa nhiều thông tin.

Nếu bạn không thể làm điều đó vì sợ sẽ trở thành spam, đây là những gì bạn có thể thực hiện thay thế:

- Bao quanh nó bằng bối cảnh thực tế có liên quan. Google đủ thông minh để hiểu ý nghĩa của một từ bằng cách phân tích văn bản đi kèm.

- Chúng có thể liên quan theo cách hợp lý, nội dung được liên kết nói về điều gì sẽ tùy theo cách bạn sắp xếp, ngay cả khi bạn không viết chính tả rõ ràng trên anchor text.

Google đủ thông minh để hiểu ý nghĩa của một từ bằng cách phân tích văn bản đi kèm
Google đủ thông minh để hiểu ý nghĩa của một từ bằng cách phân tích văn bản đi kèm
Thứ Hai, 24/08/2020 17:48
51 👨 1.662
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật SEO