4 lý do chuyển sang IMAP

Quản trị mạng - Bạn có thể biết rằng máy khách email sử dụng chuẩn Post Office Protocol (POP) hoặc Internet Message Access Protocol (IMAP) để nhận về thư của bạn. Tuy nhiên liệu bạn có biết tại sao bạn cần phải quan tâm đến việc chọn xem cách thức nào an toàn hơn?

Khi bạn nhận một email bằng cách sử dụng IMAP, máy khách email của bạn sẽ tạo một copy nội bộ, tuy nhiên một copy cũng được duy trì trên máy tính (cho tới khi bạn xóa nó). Thêm vào đó, IMAP còn lưu rất nhiều thông tin về thư của bạn – cho ví dụ như các thông tin bạn đã đọc nó chưa, đã sắp xếp chưa hay đã chuyển tiếp nó chưa. Kết quả là inbox của bạn sẽ hiển thị giống nhau khi quan sát trên iPhone hoặc Mac. Ngược lại, khi bạn sử dụng POP để nhận thư, copy nội bộ của bạn sẽ trở thành copy của bạn. Thư sẽ được xóa khỏi máy chủ. Cho dù bạn đặt máy khách e-mail để lại thư trên máy chủ sau khi download nó thì máy chủ cũng sẽ không biết rằng bạn đã đọc hoặc đã trả lời thư đó chưa.

Ưu điểm của POP là sử dụng băng thông hiệu quả hơn, đây là một cách sử dụng hợp lý với những ai có các kết nối Internet chậm và nó không áp đặt giới hạn không gian lưu trữ. Tuy nhiên IMAP cung cấp một loạt khả năng nâng cao khác. Và đây là 4 lý do lớn chúng tôi cho rằng các bạn nên chuyển sang sử dụng IMAP ngay tức khắc.

1. Tránh được sự ngừng hoạt động của webmail

Cách đây không lâu, Gmail đã gặp phải tình trạng ngừng hoạt động bị ảnh hưởng chỉ vì người dùng truy cập email thông qua web. Người dùng đã kết nối đến các tài khoản Gmail của họ bằng IMAP đã không bị ảnh hưởng bởi vấn đề này và có thể tiếp tục nhận email của họ một cách bình thường. Để bảo đảm, các vấn đề như vậy phải ít khi xảy ra, tuy nhiên đó cũng là một bài học mà từ đó chúng ta tìm ra được sự có ích của IMAP. Đa số các nhà cung cấp email có cung cấp sự truy cập IMAP cũng đều cho phép bạn truy cập email của mình trên web và nhiều nhà cung cấp Webmail cũng cho phép bạn sử dụng IMAP.

2. Chuyển đổi máy khách hoặc nền tảng một cách dễ dàng

Giả dụ bạn quyết định chuyển từ Entourage 2008 của Microsoft sang Mail của Apple hoặc từ Eudora của Qualcomm sang Thunderbird của Mozilla. Nếu bạn sử dụng POP, việc chuyển đổi các máy khách có thể là một vấn đề lớn. Bạn có thể phải export các thư từ máy khách cũ, sau đó import chúng vào máy khách mới, hoặc cả hai. Dù cánh nào đi nữa bạn cũng rất dễ gặp phải rủi ro mất các thư hoặc metadata đính kèm với chúng vì có nhiều sự khác biệt mang tính nền tảng trong các hệ thống lưu trữ mà các máy khách sử dụng. Vấn đề này sẽ phức tạp nếu bạn có hàng trăm ngàn thư, chính vì vậy chúng ta cần tìm ra một chương trình khác để có thể phục vụ bạn tốt hơn.

Với IMAP những vấn đề kể trên sẽ biến mất. Việc chuyển các máy khách email hoàn toàn đơn giản như việc nhập vào các tiêu chuẩn của bạn và một số thiết lập trong chương trình mới. Sau đó đợi cho một số hoặc tất cả các thư download từ máy chủ. Các thư sẽ không cần phải export hoặc import toàn bộ nhưng máy khách mới của bạn sẽ hiển thị cùng các hòm thư, cờ, tổ chức như các máy khách cũ. Bạn thậm chí còn có thể chuyển giữa các máy khách khác nhau bất cứ lúc nào – cho ví dụ, nếu bạn thích Mail nhưng đôi khi muốn sử dụng các tính năng chỉ Entourage mới có, hoặc nếu bạn muốn thử phần mềm email mới mà không cần cam kết.

3. Đọc tất cả thư trên nhiều thiết bị

Nếu bạn muốn truy cập email của mình bằng máy tính Windows hoặc Linux, iPhone, iPod touch hoặc một số thiết bị di động khác, hãy mở máy khách IMAP trên hệ thống khác, nhập vào các thiết lập của bạn. Với một số người phải sử dụng nhiều thiết bị hoặc nhiều hệ điều hành, IMAP có thể giúp ích được rất nhiều, nó cho phép bạn có thể thấy chính xác những dữ liệu – đã lưu, đã chỉnh sửa, và đã gửi thư – trên mỗi thiết bị.

4. Giữ một copy phụ cho các thư của bạn

Mặc dù chúng tôi luôn khuyên backup tất cả dữ liệu trên Mac (gồm có cả các email của bạn), nhưng cách mà IMAP cung cấp cho bạn cả các copy nội bộ và copy máy chủ cho mỗi một thư có thể giúp bạn tránh được hiện tượng mất dữ liệu. Cho ví dụ, nếu ổ cứng của bạn bị hỏng hoặc máy tính của bạn bị đánh cắp hoặc bị lỗi thì bạn rất có thể mất tất cả các thư được lưu nội bộ, tuy nhiên với IMAP, máy chủ sẽ vẫn lưu trữ một cách an toàn các copy cho tất cả chúng. Ngược lại, nếu nhà cung cấp email của bạn gặp một vấn đề nào đó làm mất dữ liệu trên các máy chủ email, copy nội bộ của bạn lúc này sẽ có tác dụng như một backup.

Thứ Tư, 14/10/2009 11:01
51 👨 4.182
0 Bình luận
Sắp xếp theo