4 lưu ý không thể bỏ qua khi rửa xe tại nhà

Việc thường xuyên phải mang xe ra tiệm tốn rất nhiều thời gian và chi phí. Thay vì vậy, tại sao bạn không tự sắm 1 chiếc máy rửa xe gia đình ngay tại nhà để chủ động vệ sinh xe cộ và tiết kiệm chi phí rửa xe hàng tuần? Tuy nhiên, khi mua máy về mà nếu bạn không biết cách rửa xe đúng chuẩn thì rất dễ làm xe màu hỏng và xước sơn. Hãy để Quantrimang giúp bạn gạch đầu dòng những lưu ý không thể bỏ qua khi rửa xe tại nhà nhé!

4 lưu ý không thể bỏ qua khi rửa xe tại nhà

Một số lưu ý khi rửa xe tại nhà

Nên sử dụng hóa chất chuyên dụng và nước sạch để rửa xe

Có không ít tiệm rửa xe hiện nay thường sử dụng xà phòng, nước rửa bát để làm sạch xe. Tuy nhiên, các loại nước này đều có độ xút khá cao nên dễ gây tổn hại cho độ bóng của sơn xe và những chi tiết kim loại. Do vậy, người dùng nên sử dụng hóa chất rửa xe chuyên dụng nhằm đảm bảo vẻ đẹp và độ bền của xe. Bên cạnh đó, nước được sử dụng để xịt rửa xe máy, ô tô cũng phải là nước sạch, không bị lẫn tạp chất để đảm bảo xe luôn sạch sẽ. Bạn nên trang bị phụ kiện lọc nước để đảm bảo tuổi thọ của máy rửa xe.

Tham khảo: Hóa chất rửa xe chuyên dụng Karcher

Nên sử dụng hóa chất chuyên dụng và nước sạch để rửa xe

Không rửa xe khi máy còn nóng

Một vấn đề chúng ta cần chú ý chính là không được rửa xe khi máy đang nóng. Nếu xe mới đi một quãng đường xa hoặc hoạt động khá lâu thì bạn cần để cho xe có thời gian làm nguội máy. Lý do là bởi lúc đó máy đang rất nóng, nếu sử dụng vòi phun nước áp suất cao của máy rửa xe thì vị trí tiếp xúc với nước sẽ bị giảm nhiệt đột ngột so với các vị trí khác, bị co vào trong khi các chi tiết khác đang giãn nở. Sự co giãn không đồng đều này dễ khiến các chi tiết máy của xe tay ga bị biến dạng, thậm chí bị nứt vỡ.

Có thể bạn quan tâm: Top 5 máy rửa xe mini giá rẻ chất lượng tốt nên mua

Không rửa xe khi máy còn nóng

Không phun nước trực tiếp vào lỗ thoát ống bô, bugi

Trong các lưu ý khi rửa xe, có một vấn đề người dùng cần đặc biệt lưu tâm: Đó là không xịt nước trực tiếp vào lỗ thoát ống bô, bộ phận phanh và khe hở ở máy xe vì việc này có thể gây ra nhiều hậu quả khó lường. Lý do là việc phun nước trực tiếp vào lỗ thoát của bô xe có thể khiến bô bị đọng nước, dễ bị gỉ sét sau một thời gian sử dụng. Còn nếu nước vào máy sẽ khiến máy khó hoạt động, hệ thống phanh bị đọng nước sẽ không còn tác dụng… Ngoài ra, nếu xịt nước vào bugi thì dễ gây khó đánh lửa, khiến máy khó nổ hay thậm chí là hư hỏng hệ thống điện.

Xem thêm: Những yếu tố cơ bản cần biết khi mua máy rửa xe

Không phun nước trực tiếp vào lỗ thoát ống bô, bugi

Bảo dưỡng, làm khô xe sau khi rửa

Khi rửa xe tại nhà, bạn cần chú ý kiểm tra hệ thống phanh sau khi rửa, đồng thời đảm bảo lốp xe phải căng, không được quá non vì nước có thể chui vào trong lốp gây hoen gỉ vành xe, làm giảm tuổi thọ của săm và lốp xe. Bên cạnh đó, việc sử dụng máy rửa xe cao áp có thể làm trôi mất dầu bôi trơn nên người dùng cần tra dầu vào tay phanh, chân chống và xích tải để xe có thể hoạt động êm ái, an toàn. Cuối cùng, sau khi rửa xe, bạn cần xì khô hoặc lau khô xe, tránh để nước đọng lại quá lâu ở một vị trí có thể gây hoen gỉ các chi tiết và ảnh hưởng tới độ bền của xe.

Tìm hiểu: Mua máy rửa xe thương hiệu nào tốt?

Bao lâu nên rửa xe 1 lần?

Không rửa xe thường xuyên có thể khiến xe ô tô nhanh bị xuống cấp, hư hỏng nhưng nếu rửa xe quá nhiều thì lại gây tốn kém chi phí và mất nhiều thời gian, công sức của người dùng. Vì vậy, bao lâu nên rửa xe 1 lần là câu hỏi của không ít chủ xe hiện nay.

4 lưu ý không thể bỏ qua khi rửa xe tại nhà

Thực tế sử dụng cho thấy, một số chủ xe rửa xe hằng ngày, trong khi những người khác không rửa xe cho tới khi thấy xe bị bẩn. Trong khi đó, việc rửa xe thường xuyên là vô cùng quan trọng vì nó giúp ngăn bụi bẩn, phấn hoa, xác côn trùng, bùn đất… dính vào xe, giúp xe sạch sẽ và bền bỉ hơn. Theo các chuyên gia, với câu hỏi bao lâu nên rửa xe 1 lần thì đáp án là mỗi tuần một lần để ngăn chặn các loại bùn đất, bụi bẩn làm hỏng sơn xe. Tuy nhiên, nếu bạn không có thời gian để rửa xe mỗi tuần hoặc muốn tiết kiệm chi phí vệ sinh xe cộ thì có thể xem xét các yếu tố sau đây để quyết định tần suất xịt rửa ô tô, xe máy cho phù hợp.

  • Rửa xe hàng tuần: Bạn nên rửa xe mỗi tuần một lần nếu xe ô tô của bạn dừng đỗ hoặc lái xe tại các khu công nghiệp, gần các công trình đang xây dựng, khu vực ven biển (do muối trong không khí có thể gây gỉ sét các chi tiết kim loại trên xe), khu vực có nhiều bụi bẩn, đỗ xe ngoài trời, gần cây cối có nhiều côn trùng, chim chóc, điều kiện thời tiết khắc nghiệt (mưa, nắng nóng, gió, tuyết) và thường xuyên lái xe đường dài.
  • Rửa xe 1 - 2 lần mỗi tháng: Bạn có thể giãn tần suất rửa xe còn 1 - 2 lần mỗi tháng nếu xe của bạn ít phải tiếp xúc với bụi bẩn, phân chim, thời tiết nắng nhẹ ôn hòa, xe đậu trong các nhà để xe có mái che… Đây là tần suất xịt rửa xe vừa đủ.

Tìm hiểu: Nên dùng bột rửa xe không chạm hay nước rửa xe không chạm tốt hơn?

Hy vọng những tư vấn trên sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm rửa xe hiệu quả và an toàn. Cảm ơn các bạn đã qua tâm và theo dõi bài viết của Quantrimang!

Thứ Năm, 05/12/2019 17:03
31 👨 4.317
0 Bình luận
Sắp xếp theo