4 loại thông tin “nhiễu” cần bỏ ngoài tai

Nếu để nhiễu tham dự vào cuộc sống, chúng sẽ cướp đi động lực và giảm sự tập trung của bạn.

Nếu để nhiễu tham dự vào cuộc sống, chúng sẽ cướp đi động lực và giảm sự tập trung của bạn.

Trong thế giới bận rộn ngày nay, mỗi người trong chúng ta đều phải đối mặt với rất nhiều thông tin nhiễu (mental noise*), có thể là những câu chuyện "tám" từ đồng nghiệp hay các tin tức mới nhất được gửi tới điện thoại. Nếu để ảnh hưởng bởi các nhiễu này, bạn sẽ không còn động lực làm việc và sự tập trung cũng sẽ giám sút. Học cách phân biệt và sàng lọc thông tin từ nhiễu không phải việc đơn giản nhưng nếu thông tin bạn nhận được là 1 trong 4 loại dưới đây thì chắc chắn nó là dạng thông tin nhiễu và bạn cần bỏ ngoài tai bất kể khi nào thấy chúng.

1. Không có giá trị sử dụng - Hành động của bạn không thay đổi bởi các thông tin này

Nếu thông tin không khuyến khích bạn thay đổi hành động thì nó là thông tin thừa. Ví dụ như tin về các vụ chém giết hay scandal người nổi tiếng trên báo, chúng hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn.

2. Không đúng thời điểm - Không thể sử dụng thông tin này mọi lúc và rất nhanh thay đổi

Một ví dụ rất dễ hiểu là giả sử như bạn mua chứng khoán dài hạn thì việc kiểm tra giá trên sàn giao dịch chứng khoán hàng ngày không chỉ là 1 dạng thông tin nhiễu mà còn tốn thời gian và công sức.

3. Giả thiết - Thông tin dựa trên niềm tin rằng nó "có thể" xảy ra

Sẽ thế nào nếu bạn có cỗ máy thời gian và xoay ngược từng giây phút mình đã dành ra để nghe dự báo thời tiết? Bạn nhận ra bao nhiêu trong số đó là sai? Cứ tiếp tục lắng nghe về những chuyện "có thể xảy ra" là việc tốn thời gian vô ích.

4. Gây mất tập trung - Đưa bạn rời khỏi mục tiêu của mình

Nếu mục tiêu của bạn là làm xong việc thì dành thời gian với gia đình, bạn bè hay xem các chương trình trên tivi chính là nhiễu.

Về tác giả bài viết:

Shawn Achor là CEO của Good Think Inc, chuyên gia hàng đầu trong các nghiên cứu về tâm lý, mối liên hệ giữa hạnh phúc và thành công. Ông đã nhận được nhiều giải thưởng nổi bật của đại học Havard, bài nói của ông trên TED Talks về mindset (tư duy) là 1 trong những bài nói được nghe nhiều nhất với hơn 13 triệu lượt. Ông giảng dạy tại Havard và nhiều quốc gia khác, làm việc với hơn 1/3 công ty trong danh sách Fortune 100 và là tác giả của những cuốn sách bán chạy nhất New York Times.

(*) Mental Noise là 1 dạng nhiễu nằm trong tư duy của con người. Nó là các đoạn hội thoại hay độc thoại diễn ra liên tục trong đầu. Cũng có khi chúng ta không nhận thức được nhưng nó có ảnh hưởng rất lớn sự tập trung, khả năng chú ý của chủ thể.

Thứ Ba, 12/07/2016 11:40
41 👨 1.260
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống