4 điều các Marketer cần quan tâm khi Facebook Page đổi giao diện mới

Đừng bỏ qua một vài tính năng nhỏ có thể giúp bạn tăng cơ hội tiếp cận với người dùng rất lớn.

Lưu ý: Hiện tại, Facebook vẫn đang tiến hành cải thiện giao diện của trang (Page) dựa trên phản hồi của người dùng. Những lưu ý dưới đây được đưa ra dựa trên thiết kế Facebook Page được ra mắt gần đây nhất.

Ai cũng có thể sử dụng Facebook để bán hàng, quảng bá dịch vụ hay xây dựng hình ảnh cá nhân. Tuy nhiên, rất ít người biết cách khai thác hiệu quả phương tiện truyền thông này để tối đa hóa lợi ích nhận định. Đôi khi, chỉ cần bỏ qua một vài tính năng nhỏ trên các page là nhiều khả năng bạn đã bỏ lỡ một vài cơ hội lớn để tăng mức độ tiếp cận.

Trước khi đi vào nội dung chính của bài, hãy cùng nhìn vào điểm khác biệt giữa thiết kế cũ và thiết mới của Facebook Page.

Thiết kế cũ và thiết kế mới

Đây là giao diện cũ của một trang nếu bạn truy cập vào trang này với tư cách là khách (visitor):

Facebook Marketing

Giao diện mới của Facebook Page:

Giao diện mới của trang Facebook

Đối với những người sở hữu trang bán hàng trên Facebook (Facebook Shop) thì trên các cập nhật trạng thái còn xuất hiện sản phẩm đề xuất, có hiển thị hình ảnh sản phẩm và giá cụ thể.

Trang Facebook

Tính năng này cũng tương tự nếu bạn cung cấp dịch vụ.

Bán hàng trên Facebook

Nếu là admin thì giao diện mới của trang Facebook sẽ có dạng như sau:

Trang admin mới

Nhìn chung, menu tùy chọn nằm ở thanh trên cùng và tên gọi của chúng vẫn được giữ nguyên. Thay đổi lớn nhất của trang admin đó là nút Promote – nằm ở góc trên bên phải ảnh bìa đối với giao diện cũ nhưng giao diện mới lại nằm ở giữa trang.

Trang admin cũ

Các con số thống kê từng nằm ở dưới nút Promote ở góc trên bên phải ảnh bìa thì giờ sẽ nằm dưới hộp cập nhật trạng thái.

Đến đây thì bạn đã nắm được các thay đổi cơ bản của giao diện mới trang Facebook. Sau đây là một vài lưu ý quan trọng mà bất cứ ai đang bán hàng, quảng bá dịch vụ hay xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội này cũng cần phải lưu ý.

1. Thiết kế ảnh bìa thật ấn tượng

Trước đây, ảnh bìa (ảnh cover) Facebook Page thường bị che bởi ảnh đại diện, tên trang, tên người dùng, nút call-to-action (CTA), nút Like, nút tin nhắn và các nút tùy chọn khác. Tuy nhiên, với thiết kế mới thì ảnh bìa sẽ được hiển thị đầy đủ.

Ảnh bìa trên trang Facebook giao diện mới

Điều này có nghĩa rằng ảnh sẽ không bị chiếm chỗ bởi các phần khác. Nhờ vậy, bạn có thể thiết kế ảnh cover theo ý thích để giới thiệu những tính năng độc đáo nhất, các sản phẩm hay dịch vụ của thương hiệu chẳng hạn như ảnh bìa Facebook của IKEA như hình trên. Trang trợ giúp của mạng xã hội này cũng đề xuất kích thước ảnh được hiển thị trên trình duyệt cho máy tính828 pixel (chiều rộng) và 315 pixel (chiều cao); 640 pixel (chiều rộng) và 360 (pixel) đối với trình duyệt trên điện thoại.

Do vậy, điều mà các marketer cần quan tâm khi thiết kế ảnh bìa đó là phải đảm bảo kích thích tối thiểu 828 pixel về chiều rộng và 360 pixel đối với chiều cao. Đồng thời, nếu muốn chèn text vào ảnh thì phải xác định vị trí thích hợp sao cho khi tải ảnh lên không bị mất nội dung hoặc bị lệch.

Trường hợp không có ảnh chụp đẹp hoặc không thể tự thiết kế ảnh thì bạn có thể sử dụng ảnh stock hoặc các dịch vụ như Canva để tạo ảnh bìa Facebook theo ý muốn.

2. Nút Call-to-Action

Thiết kế mới của trang Facebook nổi bật với nút CTA được thể hiện rất bắt mắt: màu xanh đậm, nền chữ màu trắng, sáng nên bạn sẽ có cơ hội lớn hơn trong việc thu hút người dùng so với việc sử dụng nút Like. Do vậy, hãy chắc chắn là page của bạn đã có nút "thần kỳ" này bằng không thì bạn đã bỏ lỡ một cơ hội tiếp cận khách hàng rất lớn.

Trong hình ảnh dưới là Facebook Page của Toyota. Dễ thấy, nút CTA không được thêm vào đã bỏ trống một không gian đáng kể ngay dưới ảnh. Một mặt, hành động này có thể kích thích người dùng nhấp chuột vào nút Like nhưng mặt khác, hãng xe hơi này không thể kéo thêm nhiều người truy cập vào website của họ.

Facebook Page của Toyota

Trong khi đó, trang của Subaru lại khác. Nút CTA (Contact us) được khai thác triệt để, không chỉ trên trình duyệt desktop mà cả trên di động.

Facebook của Subaru

Các marketer có thể tạo nút CTA riêng cho từng trải nghiệm trên điện thoại và máy tính hoặc tạo một nút duy nhất miễn là nó đảm bảo thể hiện được thông điệp của bạn và hài hòa với các mục khác.

Facebook Page của Subaru khi xem trên điện thoại

Facebook cho phép bạn tùy chỉnh các nút hiển thị trên từng thiết bị:

Tùy biến trải nghiệm Facebook Page

3. Thêm nội dung vào tất cả các tab

Trước đây, những thứ như tab About ít được chú ý (do khó nhìn thấy nếu không để ý) nên việc không thêm thông tin vào đây không phải là vấn đề lớn. Tuy nhiên, khi giao diện của Facebook Page đã được thay đổi với các tab được bố trí ở thanh sidebar bên trái rất dễ nhìn và cố định ngay cả khi bạn cuộn xuống phía dưới trang thì việc bỏ qua chúng là điều rất tệ hại.

Do vậy, hãy chắc chắn là bạn dành thời gian để lấp đầy thông tin vào tab About cũng như các tab khác.

Thiết kế mới của Facebook Page

Đối với các tab ảnh (photo) và video thì lý tưởng nhất là hãy bổ sung các nội dung có hình ảnh (Visual Content), chẳng hạn như một vài video nổi bật về thương hiệu của bạn, giới thiệu tổng quan sản phẩm, dịch vụ... Điều này rất hữu ích khi người dùng click vào chúng và có thể thấy được những điểm ấn tượng về bạn.

Sử dụng Featured Video

Ngoài ra, nếu không có hoặc không thường xuyên tổ chức các sự kiện thì bạn cũng có thể loại bỏ tab Event khỏi thanh sidebar này.

4. Tùy chỉnh các tab

Với thiết kế cũ, Facebook Page chỉ hiển thị 4 tab và phần còn lại sẽ được đặt ở trong menu drop-down "More" (Thêm). Vì tab HomeAbout được cố định lại nên chỉ bạn chỉ được phép tùy biến 2 tab trên giao diện chính này (xem hình ảnh dưới).

Giao diện cũ của trang Facebook

Điều này có nghĩa nếu muốn thêm các tab khác (chẳng hạn như đăng ký qua email, kênh YouTube, chia sẻ tweet...) thì đa phần chúng sẽ bị ẩn dưới menu đổ xuống. Tuy nhiên, với giao diện mới thì bạn không còn gặp rắc rối này nữa.

Các tab trên Facebook Page giao diện mới

Giờ đây, các tab tùy biến được đặt đúng chỗ của nó và kể cả khi cuộn xuống dưới trang thì bạn vẫn luôn nhìn thấy các tùy chọn đó. Do vậy, nếu muốn tăng tính tương tác với người dùng thì hãy chắc chắn là bạn đã bổ sung các tab cần thiết.

Chẳng hạn như trang Facebook của GetResponse trong hình ảnh trên, tab Sign up đã được tạo bằng công cụ thiết kế form trên web của họ. Tab YouTube, Twitter Pinterest cũng được tạo bởi các dịch vụ khác như Woobox.

Thứ Năm, 25/08/2016 10:28
21 👨 364
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc