4 công cụ tìm kiếm “ăn theo” Wikipedia

Wikipedia là từ điển bách khoa toàn thư nổi tiếng nhờ đóng góp của chính những người truy cập với khoảng hơn 2,4 triệu bài báo. Rất nhiều website đã phát triển công nghệ hỗ trợ tìm kiếm trên Wiki, nhưng để đáp ứng được nhu cầu của người dùng thì chỉ có rất ít.

Sau đây là bốn công cụ hỗ trợ tìm kiếm trên Wikipedia được đánh giá là đáp ứng khá tốt nhu cầu của người sử dụng.

1. Powerset

Với công cụ tìm kiếm (Web 2.0) này bạn chỉ cần đánh từ khoá vào ô Search nó sẽ tự động tìm kiếm trên hơn 2 triệu bài báo có cơ sở dữ liệu của Wikipedia và hiển thị kết quả với sai số thấp nhất. Tuy nhiên, điểm đặc biệt của công cụ tìm kiếm này đó là “trả lời câu hỏi” mà bạn đánh vào ô Search, nó sẽ tự động tìm kiếm trên cơ sở dữ liệu của Wiki và so sánh với những website có liên quan để tìm ra câu trả lời tốt nhất có thể. Ngoài ra còn hiển thị rất cả những tin và video liên quan đền từ khoá của bạn theo thứ tự quan trọng giảm dần.

2. Similpedia

Có thể nói đây là một trong những công cụ tìm kiếm với nguồn dữ liệu của Wikipedia chính xác và hiệu quả nhất hiện tại. Thay vì phải “mò mẫm” trên Wikipedia với những thông tin quá dài thì với Similpedia bạn có thể dễ dàng tìm kiếm với những thông tin liên quan được sắp xếp rất khoa học. Ngoài ra, Similpedia còn hơn Powerset đó là bạn không chỉ có thể tìm với những từ khoá ngắn mà nó còn cho phép bạn có thể tìm với URL hoặc những đoạn văn bản dài dưới 100 chữ, đồng thời hỗ trợ thêm các Widget như FireFox Add-On, Bookmarklet, Rss.

3. Wapedia

Có giao diện khá đơn giản nhưng đây thực sự là một công cụ tìm kiếm mà những người sử dụng điện thoại di động không thể thiếu. Với tính năng chính là tìm kiếm “siêu chính xác” những từ khoá của bạn khi đánh từ khoá và chọn “Go” còn nếu muốn tìm những thông tin gần nhất có liên quan chỉ việc kích vào "search”. Ngoài ra, với Wapedia bạn còn có thể tìm những bức ảnh mình thích rất nhanh chóng và có thể cập nhật những thông tin mới nhất để đọc trên điện thoại của mình.

4. Wikia (re.search.wikia.com)

Đây chính là “anh em song sinh” với Wikipedia với cùng tác giả đã sáng tạo ra đó là Jimmy Wales, với những chức năng tương tự đó là sau khi đăng nhập bạn có thể chỉnh sửa, thêm bớt và xoá những trang dữ liệu không cần. Cùng với những chức năng tương tự như Wikipedia song Wikia có giao diện đơn giản hơn rất nhiều.

Thứ Năm, 14/08/2008 11:11
31 👨 738
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản