4 cách các start-up Đông Nam Á sử dụng Instagram để xây dựng thương hiệu

Tận dụng mạng xã hội có thể giúp start-up xây dựng thương hiệu

Tại sao các nền tảng truyền thông xã hội với những tấm hình tự sướng, ảnh du lịch, hình sắp đặt (flatlay) khoe vật dụng rất đẹp mắt lại trở thành giới hạn tiếp theo mà ngành quảng cáo kĩ thuật số phải vượt qua? Câu trả lời rất đơn giản - 1 tấm hình đáng giá ngàn lời nói.

Jane Choi - Giám đốc sản phẩm và phát triển kinh doanh của công ty Marking toàn cầu có trụ sở tại Vienna mang tên OutThereMedia cho biết: "Như chúng ta đã biết, Instagram đang thay đổi ngành công nghiệp quảng cáo. Chính xác thì nó là nơi mà mỗi người đều có thể tìm kiếm và tiếp cận với người khác chỉ trong 1 màn hình cuộn dọc, không cần biết khoảng cách địa lý giữa họ xa tới đâu".

Theo StarNgage, hãng chuyên cung cấp thông tin phân tích và cũng là dịch vụ tìm kiếm khách hàng (*) cho biết khoảng 10% trong tổng dân số 600 triệu người ở Đông Nam Á sử dụng Instagram, tương đương với 60 triệu người. Trong đó, 90% là những người dưới 35 tuổi và rất nhiều trong số đó là những doanh nhân, người khởi nghiệp. Nếu muốn xây dựng thương hiệu của mình với Instagram, hãy nhớ tới 4 bài học dưới đây.

1. Tạo bức tranh lớn bằng nhiều bức tranh nhỏ

Những nhãn hiệu xa xỉ đã là bậc thầy trong nghệ thuật này. Hãy nghĩ tới những cái tên như Jimmy Choo, Louis Vuitton, Valentino hay Dior. Choi cho biết: "Sản phẩm của họ không cần phải giải thích dài dòng, giá trị thương hiệu được truyền tải qua những hình ảnh cực kì đơn giản". Cô khuyến khích những người khởi nghiệp tìm tòi và phát hiện ra kiểu cảm xúc mà họ muốn những người Follower cảm nhận, ví dụ như cảm hứng chẳng hạn.

Tạo bức tranh lớn bằng nhiều bức tranh nhỏ

Cô nói: "Một khi điều này đã được quyết định, bạn sẽ phải sáng tạo ra những cách để thể hiện và nhắc lại nó lần này tới lần khác". Các dòng mô tả cũng đóng vai trò quan trọng trong việc gợi sự tưởng tượng cho Follower. Nhãn hiệu thời trang bán lẻ trực tuyến xa xỉ Reebonz có trụ sở tại Singapore có thể đăng 1 món hàng được bán trên trang của họ - túi xách, giày hoặc phụ kiện - nhưng họ sẽ kể 1 câu chuyện theo cách khác. Ví dụ như, chiếc túi Chloé sẽ là 1 phụ kiện hoàn hảo cho buổi tối thứ Sáu tuyệt vời của bạn thế nào, đôi giày cao gót Valentino có thể là 1 điểm nhấn trên bộ trang phục rockchic ra sao hoặc đơn giản là Chanel và cà phê mà "hẹn hò" cùng nhau thì sẽ thế nào?

Quảng cáo túi xách trên Insta

2. Mỗi bài đăng là một lời tuyên bố

Hãy tự hỏi mình: Thương hiệu của bạn có thể đưa ra nội dung hấp dẫn gì khiến cho các Follower tiếp tục theo dõi tài khoản của bạn? Bạn nên nghĩ tới mọi phương thức tạo nên vẻ đẹp cho tấm hình, ví dụ như món hàng mà bạn đang bán, hình ảnh nền, ánh sáng và thậm chí là các bộ lọc hình ảnh. Và đừng quên rằng mỗi bài đăng là 1 lời tuyên bố.

Trong trường hợp của Bridestory - 1 trực tuyến công ty chuyên tổ chức đám cưới đến từ Indonesia có mặt trên 75 quốc gia thì họ xây dựng tuyên bố rằng họ là "nhà cầm quyền" trong mọi thứ liên quan tới đám cưới. Không ai có thể tạo ra nội dung thị giác hơn chính người phụ nữ đang chuẩn bị cho đám cưới của mình. Họ đăng hình ảnh về chiếc váy cưới của cô dâu, những bó hoa, các mô típ, xu hướng màu sắc và hình ảnh thực sự của cặp đôi trong đám cưới. Những bình luận của họ về hình ảnh tryền tải thông điệp rằng họ thực sự hiểu công việc này, từ đó, tài khoản Instagram của họ biến thành một nơi đầy cảm hứng cho những ai muốn trở thành cô dâu.

Mỗi bài đăng là một lời tuyên bố

Choi cho biết, như chất lượng, thời gian và số lượng cũng rất quan trọng. Khi nào thì thị trường mục tiêu của bạn online? Họ muốn thấy bạn với mức độ thường xuyên ra sao? Do đó, việc nghiên cứu thị trường cũng cần được xem xét.

3. Không sử dụng quảng cáo trực tiếp

"Khách hàng cuối cùng đang ngày càng trở nên thông minh hơn. Họ có thể nhận ra ngay các quảng cáo có trả phí khi họ nhìn thấy chúng", Choi cho biết. Hãy ghi nhớ rằng những nỗ lực của bạn trên Instagram không phải hướng tới việc bán hàng trực tiếp, thay vào đó hãy nghĩ tới nó như 1 phương tiện bổ trợ cho chiến lược quảng cáo nhằm tăng khả năng nhận biết và sự trung thành với thương hiệu.

Hãng kính mắt Sunnies Studios có trụ sở tại Manila xây dựng thương hiệu cho mình là hãng có mức giá phải chăng nhưng vẫn mang lại sản phẩm phong cách cho trẻ em. Trong khi hầu hết các bài đăng của họ là những hình ảnh thực về sản phẩm, họ cũng cố gắng tạo tầm ảnh hưởng trên những tấm ảnh tạo nguồn cảm hứng cho bộ sưu tập, ví dụ như văn phòng phong cách những năm 70s hoặc đôi kính râm mà Lý Tiểu Long đeo khi còn trẻ.

Không sử dụng quảng cáo trực tiếp

Sự tinh tế chính là chìa khóa nhưng hãy cứ tự do và thoải mái tạo các đợt khuyến mãi hay các cuộc thi giữa những Follower bằng cách sử dụng hình ảnh để cung cấp thông tin chi tiết hay giải thích cách thức thông qua mô tả ảnh.

4. Làm việc với những người có ảnh hưởng

Những người có ảnh hưởng là những chiếc chìa khóa then chốt, họ có nhiều người theo dõi trong lĩnh vực của họ và có thể ảnh hưởng tới quyết định mua hàng bởi "quyền năng" thực của mình. Choi cho biết, để lựa chọn được những người có ảnh hưởng tốt nhất hãy nhìn xa hơn con số Follower mà thay vào đó, hãy thực hiện nghiên cứu thị trường mà những người này có thể tiếp cận và mức độ tương tác của Follower. Theo website tiếp thị công nghệ TFM Insights, nói theo ngôn ngữ của tiếp thị số thì tiếp cận (reach) ám chỉ số lượng người có thể trông thấy nội dung của bạn còn mức độ tương tác (engagement) được đo lường bởi số lần bài đăng được thích, chia sẻ hoặc bình luận.

Làm việc với những người có ảnh hưởng

Ví dụ như văn phòng Phillippine của Lazada (có trụ sở tại Singapore) mới đây giới thiệu đại sứ thương hiệu của họ - một nhân vật truyền thông xã hội tại địa phương tên là LA Aguinaldo và một người mẫu nhiều hứa hẹn Kelsey Merritt. Là 1 thương hiệu, mục tiêu của bạn là tận dụng 1 cách có hiệu quả những Follower mà họ có. Ví dụ như với tài khoản Instagram hơn 100,000 Follower, Aguinaldo là người xúc tiến bán hàng vào mùa tựu trường với linh vật của công ty - chú sư tử Laz the Lion. Bài đăng này được 4,600 lượt thích.

Choi nói thêm: Tất cả những người có ảnh hưởng đều muốn bài đăng tiếp theo của họ thể hiện tốt hơn những bài trước. Câu hỏi đặt ra là thương hiệu của bạn có thể mang lại giá trị gì nhằm giúp tô thêm hình ảnh của họ hay không?

(*) Cụm từ này tạm dịch cho cụm từ Influencer Marketing Platform. Influencer Marketing là phương thức tiếp thị sử dụng những người có ảnh hưởng trong xã hội để hướng đến đối tượng mục tiêu của bạn. Những người này có thể thuyết phục cũng như gây ảnh hưởng tới khả năng mua hàng của đối tượng mà bạn hướng tới. Influencer Marketing Platform là những tổ chức cung ứng dịch vụ này.

Tác giả: Mariska Cabrera

Thứ Bảy, 23/03/2019 11:42
4,33 👨 372
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc