30% người dùng Internet ở VN click vào banner quảng cáo

Kết quả này dựa trên khảo sát ý kiến 1.200 người tuổi trên 15 do Yahoo cùng Công ty nghiên cứu truyền thông TNS công bố hôm 2/4, với bình luận đây là tỷ lệ người xem quảng cáo online cao nhất Đông Nam Á.


Tỷ lệ các loại quảng cáo trên Internet được người dùng click vào xem. Nguồn: TNS.

Theo đó, thời gian trung bình sử dụng Internet hàng ngày của người VN đã tăng gần gấp đôi so với năm 2006, từ 22 phút lên 43 phút. Người xem quảng cáo trên tivi cũng đã giảm 21% so hai năm trước.

VN hiện có khoảng 20 triệu người dùng Internet và được dự đoán sẽ lên đến 28 triệu trong năm 2010. Truy cập Internet tại nhà đã vượt trội hơn ở các điểm dịch vụ, chiếm đến 66% số người khảo sát. Tuy nhiên, giới tuổi teen và người có mức sống thấp vẫn truy cập mạng ngoài nhà khá nhiều (53%).

Những hoạt động tìm kiếm thông tin trên web rất phổ biến trong năm qua: 82% số người được khảo sát về xu hướng sử dụng Internet thường dùng các công cụ tìm kiếm và gần 90% trong số họ đọc tin tức trên mạng. Ứng dụng chat hiện phổ biến hơn email: 73% dùng chat trong khi email chiếm 58%.

Người dùng Internet thuộc giới trẻ (từ 15-30 tuổi) chiếm số lượng khá cao, gần 80 %. Trong đó, nam giới và người độc thân vẫn nhỉnh hơn với tỷ lệ lần lượt là 56%, 63%.

Tuy nhiên, thị trường quảng cáo trực tuyến vẫn bị nhiều doanh nghiệp bỏ ngỏ. Phân tích của bà Trần Thị Thanh Mai, Tổng giám đốc TNS, các phương thức truyền thông khác vẫn còn chiếm thế độc tôn trong thị trường quảng cáo như: truyền hình, báo giấy...


Bản kết quả khảo sát thói quen sử dụng Internet của người dùng VN. Nguồn: TNS.

Theo kết quả khảo sát của Yahoo và Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, tổng doanh thu quảng cáo trực tuyến của VN năm 2008 đạt mức 2,81 triệu USD và có thể đạt tới 7,8 triệu USD năm 2010. Trong khi đó, chi phí người dùng đã bỏ ra cho Internet mỗi năm qua khoảng 410 triệu USD. Điều này cho thấy tỷ lệ khai thác quảng cáo trực tuyến của các doanh nghiệp vẫn còn khá nhỏ. Chi phí người tiêu dùng bỏ ra hàng tháng phần lớn vào tay các nhà cung cấp đường truyền.

"Thiếu quá nhiều thông tin cho các đơn vị cần quảng cáo trực tuyến", ông Vũ Minh Trí, Giám đốc Yahoo VN phân tích. Theo ông Trí, khá nhiều thông số được đưa ra khiến doanh nghiệp hoang mang khi lựa chọn Internet để đầu tư quảng cáo. Ngoài ra, nguyên nhân khác cũng làm hạn chế cho thị trường quảng cáo online trong nước là đặc tính phân mảnh khá cao của môi trường Internet.

Nếu như dịch vụ truyền hình VN hiện có không quá 100 kênh thì ở Internet sẽ không thể nào biết được chính xác những nơi người dùng sẽ đi qua và dừng chân. Tuy nhiên, chắc chắn rằng họ sẽ luôn bắt đầu từ một số điểm quen thuộc (trang web, dịch vụ online thường sử dụng).

"Doanh nghiệp cần tập trung vào điểm bắt đầu của người sử dụng Internet để nâng cao hiệu quả trong quảng cáo trực tuyến", bà Trần Thị Thanh Mai tại TNS khẳng định. Qua đó, các trang web tạo nhiều thông tin và tiện ích sẽ dễ thu hút nhiều người quay trở lại hơn. Ngoài ra, với điều kiện hạ tầng viễn thông hiện tại của VN, doanh nghiệp cũng không nên sử dụng các tín năng ngốn nhiều đường truyền vì sẽ dễ làm người dùng chán nản do chờ đợi.

Thứ Hai, 06/04/2009 09:21
31 👨 701
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp