3 siêu vi khuẩn kháng kháng sinh gần như không còn loại thuốc nào để điều trị

Mới đây, Tổ chức Y tế thế giới - WHO đã công bố danh sách "ưu tiên" gồm 12 loại siêu vi khuẩn kháng kháng sinh nguy hiểm nhất thế giới, trở thành mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe con người. 3 trong số các siêu vi khuẩn này gần như không còn loại thuốc nào để điều trị.

WHO công bố danh sách này hy vọng các nhà khoa học, chính phủ, các công ty dược trên thế giới bắt tay cùng hành động phát triển thêm các loại kháng kháng sinh mới.

Để xếp loại 12 siêu vi khuẩn này, các nhà khoa học dựa vào các tiêu chí:

  • Mức kháng kháng sinh được ghi nhận hiện tại.
  • Tỷ lệ gây tử vong cho bệnh nhân.
  • Sự có mặt của chúng trong cộng đồng.
  • Gánh nặng mà các siêu vi khuẩn đặt lên hệ thống y tế.

Danh sách 12 loại siêu vi khuẩn nguy hiểm nhất được công bố bởi WHO
Danh sách 12 loại siêu vi khuẩn nguy hiểm nhất được công bố bởi WHO.

Nhóm ưu tiên "tới hạn", 3 siêu vi khuẩn nguy hiểm không còn loại thuốc nào để điều trị

Các vi khuẩn gram âm được xếp vào nhóm ưu tiên "tới hạn", nhóm đứng đầu danh sách 12 loại siêu vi khuẩn nguy hiểm. Chúng kháng quá nhiều loại kháng sinh trong điều trị và được biết đến như một nỗi ám ảnh kinh hoàng tại các bệnh viện.

Đứng đầu nhóm này là acinetobacter baumannii và pseudomonas aeruginosa, hai loại siêu vi khuẩn có khả năng kháng lại một trong những loại kháng sinh mạnh nhất của con người, Carbapenem.

Siêu vi khuẩn Acinetobacter baumannii đứng đầu danh sáchSiêu vi khuẩn Acinetobacter baumannii đứng đầu danh sách.

Đứng thứ 3 trong nhóm này Enterobacteriaceae, một họ siêu vi khuẩn bao gồm những loài như E. coli và chi klebsiella.

Hiện nay, chúng ta buộc phải dùng tới loại kháng sinh còn giữ được hiệu lực mạnh nhất của mình là Colistin nhưng sức đề kháng của vi khuẩn với nó cũng đang ngày càng trở nên phổ biến.

Chỉ còn một vài kháng sinh còn hiệu lực

Chúng ta chỉ còn một vài loại kháng sinh còn hiệu lực để đối phó với những vi khuẩn thuộc nhóm 2, 3 trong danh sách. Sự kháng kháng sinh của các vi khuẩn này là rất cao.

Nhóm "ưu tiên cao" gồm các vi khuẩn Salmonella, vi khuẩn lậu, Campylobacter gây ngộ độc thực phẩm và Helicobacter pylori gây viêm dạ dày. Những loại thuốc dành cho nhóm vi khuẩn này cần được phát triển nhanh chóng.

Trong khi chờ đợi những loại thuốc mới, chúng ta cần phát triển các hình thức chuẩn đoán nhanh và chính xác hơn để tiêu diệt chúng ngay lần đầu tiên, tránh sử dụng kháng sinh cho lần tiếp theo.

Cần nhanh chóng tìm ra các loại thuốc kháng Siêu vi khuẩn Acinetobacter baumannii đứng đầu danh sách  sinh mới Cần nhanh chóng tìm ra các loại thuốc kháng sinh mới.

Hiện nay, kháng kháng sinh đã lan rộng trên toàn cầu. Các siêu vi khuẩn đang gây ra hơn 700.000 ca tử vong mỗi năm và nếu chúng ta không hành động con số này có thể tăng lên 10 triệu vào giữa thế kỷ.

Thứ Hai, 27/11/2017 08:17
31 👨 1.887
0 Bình luận
Sắp xếp theo