3 hũ gạo muối nước trên bàn thờ đặt như thế nào là đúng?

Theo quan niệm dân gian, 3 hũ gạo muối nước là những vật phẩm quan trọng và không thể thiếu trong bộ đồ thờ cúng giúp mang đến may mắn, tiền tài cho gia chủ. Tuy nhiên, đặt 3 hũ gạo muối nước trên bàn thờ như thế nào là đúng thì không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết cách đặt và vị trí đặt các hũ này trên bàn thờ đúng nhất.

Hũ gạo muối nước trên ban thờ

Ý nghĩa của 3 hũ gạo muối nước trên bàn thờ

Hũ đựng gạo muối nước trên bàn thờ còn có tên gọi khác là đài thờ, chóe thờ. Việc đặt các hũ gạo muối nước lên bàn thờ có ý nghĩa mong cho ông bà tổ tiên ở “thế giới bên kia” luôn ấm no, đủ đầy và cũng thể hiện lòng thành kính, biết ơn của gia chủ đối với những người tiên tổ đã khuất.

Gạo, muối, nước sẽ được đặt riêng trong 3 hũ khác nhau.

Ý nghĩa hũ gạo trên bàn thờ

Đối với người Việt, gạo được coi là “hạt ngọc của Trời”, là loại thực phẩm thiết yếu nhất nuôi sống con người từ ngàn đời nay. Vì vậy, đặt hũ gạo trên bàn thờ để thể hiện lòng biết ơn sâu sắc với những vị Thần đã ban những hạt ngọc quý giá của trời cho chúng ta. Ngoài ra, hũ gạo trên bàn thờ còn thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của con cháu đối với ông bà tổ tiên và gửi gắm mong cầu việc làm ăn phát đạt, có của ăn của để.

Ý nghĩa hũ muối trên bàn thờ

Muối là gia vị không thể thiếu trong cuộc sống con người. Còn trong đời sống tâm linh, muối có tác dụng xua đuổi vận xui và đem may mắn đến cho gia đình.

Vì vậy, việc đặt hũ muối trên bàn thờ có ý nghĩa cầu mong một cuộc sống ấm no, hưng thịnh, gặp nhiều may mắn.

Ý nghĩa hũ nước trên bàn thờ

Nước chính là ngọn nguồn của mọi sự sống trên thế giới. Nước cũng tượng trưng cho sự mãnh liệt, trong sạch, thanh cao. Vì vậy, người dân thường đặt hũ nước trên bàn thờ với ước nguyện lòng thanh tịnh, có một cuộc sống an nhiên, có được sức mạnh và sự trong sạch như nước.

Cách đặt 3 hũ gạo muối nước trên bàn thờ chuẩn nhất

Vị trí đặt hũ gạo muối nước

Gia chủ có thể sắp xếp 3 hũ gạo muối nước thành hàng ngang hoặc hình tam giác, hũ nước sẽ ở chính giữa và 2 hũ gạo muối sẽ ở 2 bên, cách nhau khoảng 5-8cm.

Về vị trí đặt, 3 hũ gạo muối nước nên đặt phía trước bát hương và sau mâm bồng bày ngũ quả.

Cách đặt với từng loại bàn thờ

Đối với bàn thờ gia tiên: Đặt 3 hũ gạo muối nước hoặc 2 hũ (gạo - muối hoặc nước - muối) theo hàng ngang ở phía trước bát hương.

Trên ban thờ Thần Tài Thổ Địa: Hũ gạo muối nước đặt theo hình tam giác ở sau bát hương, nằm ở giữa hai ông Thần Tài và thổ Địa.

Trên bàn thờ Phật: Chỉ cần đặt một hũ nước sạch để thể hiện sự thanh tịnh.

Lưu ý khi đặt hũ gạo muối nước trên bàn thờ

  • Chọn hũ gạo muối nước có kích thước phù hợp với kích thước ban thờ và cách bài trí đồ thờ cúng.
  • Nên lựa chọn gạo ngon, nước sạch, muối sạch để làm vật phẩm thờ cúng trên bàn thờ.
  • Các hũ gạo muối nước phải được dùng riêng, không được dùng chung với các sản phẩm khác trong gia đình.
  • Nên chọn chóe thờ có thiết kế miệng nhỏ và phình to ở giữa để hút tài lộc, may mắn cho gia đình.

Khi nào nên thay mới 3 hũ gạo nước muối?

Việc giữ gạo muối nước trên bàn thờ được sạch sẽ giúp đem lại nhiều điều may mắn hơn cho gia đình. Vì vậy, gia chủ cần thay hũ gạo muối nước thường xuyên, khoảng 2 -3 tuần hoặc 1 tháng một lần là tốt nhất.

Đối với hũ gạo thì gia chủ có thể lấy gạo cũ đổ vào thùng gạo ăn, hoặc đổ 1 nửa gạo và muối ra rồi đổ thêm gạo, muối mới vào chóe thờ.Tuyệt đối không được đổ hết đi để tránh mất hết tài lộc, may mắn.

Ngoài vị trí đặt các hũ gạo muối nước trên bàn thờ ở trên, mời các bạn truy cập vào mục Tết 2024 của Quantrimang.com để biết thêm về các nghi lễ trong ngày Tết nhé.

Thứ Tư, 26/01/2022 17:31
32 👨 6.093
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tết 2024