3 điểm Snow Leopard khó đánh bại Windows 7

Phiên bản hệ điều hành nâng cấp Mac OSX Snow Leopard đã được tung ra thị trường nhưng dường như chúng vẫn thiếu nhiều thứ để có thể cạnh tranh với Windows 7 như những gì mà Apple đã tuyên bố.

Snow Leopard đơn giản chỉ là một bản nâng cấp của Mac OS X. Ngay từ đầu, rõ ràng Apple đã bắt đầu tập trung vào Snow Leopard để cải thiện hiệu suất hoạt động của hệ điều hành này, và cập nhật thêm một số tính năng mới. Snow Leopard chứng tỏ rằng Mac OS X là một hệ điều hành sung mãn có thể được dùng trong doanh nghiệp nhưng điều đó không có nghĩa chúng có thể lấn át Windows 7 hay đe dọa sự thống trị của Microsoft trong lĩnh vực hệ điều hành. Dưới đây là ba điểm cho thấy Snow Leopard khó có thể đánh bại Windows 7:

1. Yêu cầu phần cứng quá khác biệt

Windows 7 có khả năng hoạt động trên hầu hết các nền tảng phần cứng PC hiện nay. Rõ ràng, bộ xử lý nhanh hơn và dung lượng RAM lớn hơn sẽ cho khả năng thực hiện của thiết bị mạnh hơn nhưng máy tính cài đặt Windows 7 chỉ cần yêu cầu cấu hình tối thiểu là 1GHz CPU và 1GB RAM. Đây có thể nói là thông số cấu hình phổ biến của các máy tính hiện nay trên thị trường. Điều đó có nghĩa là, tất cả máy tính hiện này đều có thể cài đặt hệ điều hành Windows 7.

Trong khi đó, Snow Leopard sẽ chỉ chạy trên các hệ máy Mac được trang bị phần cứng Intel (cụ thể là bộ xử lý và chipset). Điều đó có nghĩa là Snow Leopard không hoạt động với hầu hết máy tính của người dùng đang có trên thị trường, ngay cả với các máy tính của người dùng đang cài hệ điều hành Mac OS X hiện nay.

2. Chỉ là bản nâng cấp

Dù có quảng cáo rùm beng thế nào thì Snow Leopard cũng không phải là hệ điều hành mới. Chúng chỉ là một phiên bản nâng cấp khả năng thực hiện với một số tính năng mới. Đối với Microsoft, phiên bản như thế thường được họ gọi là các bản vá dịch vụ (Service Pack) và được cung cấp miễn phí.

Còn Windows 7 là một hệ điều hành mới. Nhiều người cho rằng, Windows 7 đơn giản chỉ là một bản cập nhật hào nhoáng của Windows Vista nhưng Microsoft đã cung cấp bản cập nhật giống như Snow Leopard cho Windows Vista tới 2 lần, gồm Windows Vista Service Pack 1 và Service Pack 2.

Windows 7 có giao diện người dùng (UI) tương tự như Vista nhưng chúng là một hệ điều hành hoàn toàn mới. Hỏi bất cứ ai sử dụng Windows Vista, họ đều ghét hệ điều hành này nhưng họ lại yêu thích bản Windows 7 Beta khi sử dụng và so sánh hai phiên bản đó.

Snow Leopard có một số tính năng nâng cao và một số là thêm mới nhưng vẫn trên nền phiên bản cũ. Trong thực tế, bản chất của Windows 7 lại vượt trội hơn, nhiều tính năng dường như là nhặt nhạnh của Mac OS X nhưng lại cải thiện khả năng cho Windows Vista và nhiều tính năng về giao diện người dùng, bảo mật,...

3. Giá thành netbook chạy Mac OS X khá đắt

Netbook là nền tảng hấp dẫn dành cho thị trường Mac nhưng giá thành dành cho dòng sản phẩm này lại là điều đáng nói nhất. Các sản phẩm Apple có thiết kế và kiểu dáng đẹp nhưng bao giờ cũng có giá cao hơn các hãng đối thủ khác. Hiện, phân đoạn netbook có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong thị trường máy tính nhưng thị trường này sẽ có hai giới hạn mà các nhà sản xuất hệ điều hành cần phải quan tâm. Đó là cấu hình không cao và giá thành thấp. Vì vậy, để đáp ứng cho phần đoạn thị trường này, các nhà sản xuất cần có những phiên bản dành riêng cho cấu hình tối thiểu của chúng và mức giá thấp hơn.

Với giá bán 29USD, Snow Leopard có vẻ như một sự đầu tư hợp lý cho những người dùng Mac OS X hiện nay nhưng điều đó còn phụ thuộc thiết bị của họ có may mắn đáp ứng được yêu cầu phần cứng để nâng cấp hay không. Hơn nữa nhiều ứng dụng cũng không được sử dụng trên Snow Leopard như Backup Bouncer, DataBackup, Disc Inventory X, DiskWarrior 4.1, Electricsheep, Fallout II (game), Flip4Mac 2.3.0.7, Forklift, Leopard Cache Cleaner, Macromedia FreeHand MX 11.0.2, MailFX Pro, MenuMeters, WindowShadeX, WireTap Studio, X-Lite,...

Tuy nhiên, trong tương lai của thị trường máy tính để bàn, Windows 7 có lẽ sẽ phải đối mặt với nhiều mối đe dọa từ hệ điều hành mở Linux như Ubuntu hay Fedora. Hệ điều hành nguồn mở này có thể hoạt động máy tính có yêu cầu cấu hình phần cứng như Windows 7 nhưng lại được cung cấp cho người dùng hoàn toàn miễn phí.

Thứ Ba, 01/09/2009 08:06
51 👨 1.173
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản