24 cuốn sách thay đổi cuộc đời (phần cuối)

Những cuốn sách sẽ khiến bạn thay đổi cách nhìn cuộc sống và sống khác hoàn toàn.

Qua phần 1phần 2, đã có 16 cuốn sách thay đổi cuộc đời được các phóng viên, biên tập viên của tờ báo Business Insider tiết lộ cho độc giả. Cho dù mỗi người có những cuốn sách gối đầu giường khác nhau và mỗi cuốn sách cũng tự chọn cho mình những người đồng hành khác nhau, danh sách 24 cuốn sách được các biên tập viên, phóng viên của Business Insider đưa ra ở đây đều là những cuốn sách lớn và có tầm ảnh hưởng. Hãy cùng điểm qua 8 cuốn sách cuối cùng trong danh sách này. Và đừng quên chia sẻ nếu 1 trong số chúng cũng là cuốn sách thay đổi cuộc đời bạn.

17. Mountains Beyond Mountains - Tracy Kidder (Núi non trùng điệp)

"Cuốn sách này khiến tôi nghĩ nhiều về việc liệu giúp những việc nhỏ nhặt cho nhiều người tốt hơn hay giúp một người việc gì đó thực sự lớn lao tốt hơn" - Dan Bobkoff, biên tập viên trong những dự án đặc biệt.

Tóm tắt nội dung sách của Amazon: Nhân vật trung tâm của "Mountains Beyond Mountains" là Paul Farmer. Là một bác sĩ, giáo sư trường Harvard, chuyên gia bệnh truyền nhiễm có tiếng tăm, nhà nhân chủng học, người nhận được giải thưởng MacArthur, Robin Hood của thời đại mới, Farmer được nuôi dưỡng và lớn lên trên xe bus, một con tàu và trong một ngôi trường y, nơi ông tìm ra tiếng gọi cho cuộc đời mình - chuẩn đoán và chữa trị những căn bệnh truyền nhiễm và mang lại những công cụ cứu mạng, những phương thuốc hiện đại cho những ai cần chúng.

Cuốn sách tuyệt vời này chỉ ra rằng những thay đổi lớn lao có thể được nuôi dưỡng trong những nghịch cảnh và rằng bằng cách nào mà ta có thể sống 1 cuộc đời có ý nghĩa như Farmer - vừa là một người dẫn đầu thông minh, lôi cuốn của nền y tế thế giới, vừa là 1 vị bác sĩ tới tận nhà bệnh nhân ở Boston hay những ngọn núi ở Haiti - phá vỡ những luật lệ thông thường để tìm ra kết quả.

"Mountains Beyond Mountains" đưa chúng ta từ Harvard tới Haiti, Peru, Cuba và Nga theo từng bước thay đổi trong suy nghĩ của Farmer khi ông thực hiện triết lý của mình "chỉ có 1 quốc gia thực sự, đó là loài người" - triết lý định hình tổ chức từ thiện công cộng nhỏ mà ông thành lập mang tên Partners In Health. Ông kêu gọi sự giúp đỡ từ Gates Foundation, George Soros, tổ chức y tế thế giới WHO và nhiều đơn vị khác cùng ông "chữa trị cho thế giới". Nằm trong trái tim của cuốn sách này là một cuộc sống dựa trên niềm tin, tri nhận về sự đúng đắn trong câu thành ngữ của người Haiti: "Beyond mountains there are mountains" có nghĩa là khi bạn giải quyết được 1 vấn đề thì một vấn đề khác sẽ lại tự phát sinh, bạn cần phải tiếp tục bước tới và giải quyết nó.

18. Animal's People - Indra Sinha

"Tôi đọc cuốn sách này trong 1 lớp học văn thời đại học và nó thực sự khiến tôi thay đổi suy nghĩ của mình về ý nghĩa thực sự của việc là con người. Đó là sự tranh đấu không ngừng nghỉ với cảm giác cô độc và khác biệt. Ngay cả khi viết về bi kịch và cảm giác vô vọng, Sinha vẫn tường thuật những trải nghiệm bên trong thế giới nội tâm của nhân vật chính với 1 vẻ đẹp vô ngần" - Shana Lebowitz, phóng viên chiến lược.

Tóm tắt nội dung sách của Amazon: Từ khi có thể nhớ được, Animal đã phải bò chứ không thể đi bình thường, lưng anh biến dạng không sao hồi phục được bởi thảm họa trong "đêm đó", khi làn khói độc từ 1 nhà máy địa phương nhanh chóng bao phủ khắp thị trấn Khaufpur và ngày tận thế đã ghé thăm khu ổ chuột của anh. Giờ đã ở tuổi 17, trường học là đường phố, anh sống bằng sự khôn lỏi của mình, dành ngày này qua ngày khác làm gián điệp cho các nhà chức trách địa phương và chăm sóc người ni cô già đã nuôi nấng anh - Ma Franci. Tối đến, anh mơ tưởng về Nisha - bạn gái của tên thủ lĩnh quân phiến loạn ở địa phương và băn khoăn không biết cảm giác làm tình sẽ thế nào.

Khi Elli Barber, một bác sĩ trẻ người Mỹ đến Khaufpur và mở 1 phòng khám miễn phí cho những người dân thị trấn - những người vẫn đang chịu hậu quả từ sự kiện thảm họa, cô đã phải đấu tranh để thuyết phục với họ rằng cô không ở đây để làm những việc tệ hại như Kampani. Animal đã vướng vào những sự kiện chằng chịt nhau, những âm mưu phá hoại, những vụ lừa đảo với 1 mục đích là biến những sự kiện diễn ra theo hướng có lợi cho mình.

Trần tục, thẳng thắn và hài hước, "Animal People" minh họa, chiếu rọi thế giới đen tối bằng ngọn đèn chớp nhoáng của sự hài hước và có chút điên rồ. Một câu chuyện cổ tích đầy kịch tính với những nhân vật không thể quên, một cái nhìn không hề run sợ hay nao núng trước ý nghĩa sự tồn tại của con người, của những vết thương không bao giờ lành và 1 tinh thần không bao giờ có thể bị dập tắt.

19. The Stranger - Albert Camus (Người xa lạ)

"Cuốn sách cho tôi 1 cách nghĩ hoàn toàn mới về thế giới - rằng con người cần phải tạo ra ý nghĩa cho chính mình, trong thế giới vốn chẳng có ý nghĩa gì này. Những gì mà tôi tri nhận được về thông điệp của cuốn sách ngày càng lớn dần theo quá trình trưởng thành của tôi" - Rich Feloni, phóng viên chiến lược cấp cao.

Tóm tắt nội dung sách của Amazon: Tiểu thuyết "The Stranger" của Albert Camus được xuất bản năm 1942 với chủ đề và quan điểm thường được cho là hình mẫu cho triết lý của Camus về sự vô lý và chủ nghĩa hiện sinh, mặc dù ông vẫn phủ nhận điều đó. Nhân vật chính là một Giám mục hiệu hòa Meursault - một người Algeri gốc Pháp lãnh đạm (1 công dân Pháp sống ở Bắc Phi, 1 người đàn ông Địa Trung Hải (an homme du midi) nhưng lại không hề dự phần vào nền văn hóa Địa Trung Hải truyền thống). Sau khi dự đám tang của mẹ mình, ông đã giết 1 người đàn ông Ả Rập 1 cách rất lãnh đạm khi nhận ra ông này là người Angeri gốc Pháp. Câu chuyện được chia thành 2 phần dưới góc nhìn của Meursault trước và sau khi trở thành kẻ sát nhân.

20. The Perks of Being a Wallflower - Stephen Chbosky (Đặc quyền của e thẹn)

"Cuốn sách người lớn hoàn hảo với tình dục, thuốc kích thích, rock 'n roll, tình yêu và tất cả những gì ngu ngốc nhất. Cuốn sách của tôi được đánh dấu và viết chèn lên như 1 cuốn nhật kí. Một câu chuyện đẹp, đơn giản song hành với sự hóm hỉnh chắc chắn sẽ cuốn hút chất teen đầy lo lắng trong mỗi người" - Caitlin Harper, quản lý hoạt động.

Tóm tắt nội dung sách của Amazon: Một câu chuyện người lớn không được nhiều người yêu thích nhưng có những khoảnh khắc khiến bạn thấy cảm động, thậm chí là có chút kích động và luôn đưa ra cái nhìn trung thực về đời sống học đường với tất cả những gì sáng chói nhất. Cuốn sách được chuyển thể thành phim với các diễn viên Logan Lerman và Emma Watson, "The Perks of Being a Wallflower" là 1 câu chuyện cổ điển, hiện đại, hài hước, ám ảnh và cảm động.

Cuốn sách lấy nhân vật chính là người quan sát rụt rè Charlie tỏng hành trình đi qua thế giới xa lạ từ thời niên thiếu sang thế giới người lớn của cậu. Buổi hẹn hò đầu tiên, những câu chuyện kịch tính trong gia đình và những người bạn mới, tình dục, thuốc kích thích và "The Rocky Horror Picture Show", những mất mát khủng khiếp, tình yêu tuổi trẻ và cuộc sống bên lề. Mắc kẹt giữa cố gắng sống cuộc sống của mình và cố gắng chạy trốn khỏi nó, Charlie phải học cách điều khiển những chuỗi ngày lao nhanh như tàu lượn siêu tốc, đầy hoang dại và đắng cay - với tên gọi "những ngày trưởng thành".

21. A Brief History of Time - Stephen Hawking (Lược sử thời gian)

"Nói rằng cuốn sách này có ảnh hưởng tới cuộc đời tôi vẫn còn là nhẹ, nó đã giúp định hình cuộc đời tôi. Cuốn sách mở rộng nhận thức của tôi về vẻ đẹp và sự tuyệt diệu mà sự sinh tồn hỗn loạn được sắp xếp có tổ chức của chúng ta mang lại, về những gì mà chúng ta có thể khám phá trong cuộc đời. Nó cũng cho tôi biết ngôi nhà chung của chúng ta nhỏ bé nhường nào, chúng ta nhỏ bé và đơn độc làm sao giữa vũ trụ và rằng chúng ta nên không ngừng sống và học hỏi hết mức có thể cho tới khi mọi thứ tan thành tro bụi" - Lianna Brinded, biên tập viên tài chính.

Tóm tắt nội dung sách của Amazon: Một cuốn sách đánh dấu mốc trong khoa học, được viết bởi 1 trong những bộ óc vĩ đại nhất trong thời đại chúng ta, cuốn sách của Stephen Hawking khám phá câu hỏi lớn: Vũ trụ ra đời như thế nào và điều gì tạo ra điểm khởi đầu? Thời gian có luôn trôi về phía trước? Vũ trụ có điểm cuối hay không - hoặc có biên giới hay không? Liệu có những chiều không gian khác hay không? Chuyện gì sẽ xảy ra khi tất cả kết thúc?

Được viết bằng thứ ngôn ngữ mà ai trong chúng ta cũng có thể hiểu được, "A Brief History of Time" đưa chúng ta vào thế giới đầy lạ lẫm của hố đen và hạt quark, của phản vật chất và mũi tên thời gian, của vụ nổ big bang và 1 vị chúa lớn hơn - nơi mọi khả năng đều là tuyệt diệu và không thể dự đoán trước. Với những hình ảnh thú vị và trí tưởng tượng tuyệt vời, Stephen Hawking đưa chúng ta gần hơn tới bí mật tối thượng nơi trái tim của sự sáng tạo.

22. Catch-22 - Joseph Heller

"Khi đọc Catch-22 ở trường trung học, tôi nghĩ câu chuyện trong cuốn sách - về chàng John Yossarian trong Lực lượng không quân, luôn cố mọi cách để không phải chiến đấu - thực sự hấp dẫn bởi khát khao tới điên cuồng muốn được tự do của chính tôi. Nhưng khi lớn lên, tôi lại rút ra cho mình những bài học mới: đừng bao giờ đặt niềm tin mù quáng vào hệ thống. Và ngay cả khi thế giới quanh bạn có vẻ điên rồ hay đang chống lại bạn, hãy làm tất cả những gì mình có thể để đứng lên bởi những gì mà bạn yêu quý có thể giúp bạn tỉnh táo" - Rachel Gillett, phóng viên sự nghiệp.

Tóm tắt nội dung sách của Amazon: Đặt trong bối cảnh nước Ý thời kì chiến tranh thế giới thứ II, đây là câu chuyện về chàng lính pháo thủ Yossarian, người anh hùng luôn trốn tránh nhiệm vụ, tức giận bởi hàng ngàn người anh chưa bao giờ gặp đang cố gắng giết anh. Nhưng vấn đề thực sự của anh ta không phải quân địch mà chính là đội quân của anh ta - đội quân với số lượng nhiệm vụ không ngừng tăng.

Nhưng một khi Yossarian cố gắng tự biện minh cho mình vì trốn tránh 1 nhiệm vụ được ủy thác, anh đã vi phạm điều luật Catch-22, một điều luật phức tạp điên rồ nhưng lại rất hài hước: 1 người đàn ông được cho là điên nếu anh ta tự nguyện lái máy bay để thực hiện 1 nhiệm vụ nguy hiểm, nhưng nếu anh ta đưa ra đề nghị chính thức chối bỏ nhiệm vụ thì anh ta lại được cho là không bị điên và vì thế, không thể từ chối nhiệm vụ.

23. Into Thin Air - Jon Krakauer (Tan biến)

"Trải nghiệm chuyến leo núi đầu tiên lên đỉnh Everest của Jon Krakaurer trong thảm họa Everest năm 1996 trở thành 1 nỗi kinh hoàng. Nhiều năm sau, ông vẫn nói rằng chinh phục đỉnh núi cao nhất thế giới là sai lầm lớn nhất trong đời mình và rằng ông vẫn phải đối mặt với những hậu quả mà nó gây ra sau đó. Jon đã cho ra đời những bài báo giật gân và có chiều sâu, nhưng cái giá phải trả thì sao? Cuốn sách mang lại cho tôi rất nhiều suy nghĩ về việc lựa chọn nghề nghiệp" - Jacqui Kenyon, biên tập viên chiến lược tổng hợp.

Tóm tắt nội dung sách của Amazon: Một đám mây cuồn cuộn xuất hiện không quá xa nơi đường chân trời nhưng khi đang đứng trên đỉnh Everest, nhà báo và cũng là người leo núi Jon Krakauer không hề thấy dấu hiệu nào cho biết sẽ có 1 trận bão lớn. Ông đã sai. Cơn bão lấy đi mạng sống của 5 người và khiến nhiều người khác - trong đó có Krakauer - vùi mình trong cảm giác tội lỗi đã là nguồn cảm hứng cho cuốn sách Into Thin Air - câu chuyện kể về thảm họa diễn ra vào tháng 5 năm 1996.

Viết "Into Thin Air", Krakauer mong muốn có thể giũ bớt cảm giác tội lỗi và để những câu hỏi xung quanh sự kiện này được ngủ yên. Việc cung cấp một bức tranh toàn cảnh về con người và sự kiện mà ông đã chứng kiến cũng như phải cám ơn (due credit) những người Sherpas đã tận tâm giúp đỡ không mệt mỏi đã khiến ông rất đau đớn. Ông cũng tránh nhắc tới những người như Sandy Pittman - một người giàu có mang theo máy pha cà phê trong hành trình thám hiểm. Những truy vấn mang tính cá nhân của Krakauer về thảm họa này mang lại những phân tích rất sâu về nguyên nhân xảy ra. Nhưng riêng với Krakauer, những buổi phỏng vấn và điều tra thêm chỉ khiến ông đưa ra quyết định rằng chính những đánh giá sai lầm của mình phải chịu trách nhiệm trực tiếp cho cái chết của những người leo núi đồng hành cùng ông.

Rõ ràng, Krakauer vẫn bị ám ảnh sau thảm họa và dù có đưa ra nhiều trường hợp cho thấy ông đã hành động vì người khác, thậm chí còn mang tính anh hùng, ông dường như vẫn không thể xem xét các trường hợp này 1 cách khách quan. Sau cùng thì bất chấp những đánh giá khách quan và có phần rộng rãi về hành động của những người khác, ông vẫn dành cho mình những lời chỉ trích.

24. Love You Forever - Robert Munsch (Yêu con mãi mãi)

"Lần đầu tiên bố mẹ đọc cho tôi nghe "Love You Forever" khi tôi 3 hay 4 tuổi và có lẽ từ đó, tôi đã đọc đi đọc lại hàng nghìn lần. Cuốn sách thiếu nhi cảm động này dạy tôi nhiều bài học quan trọng về sự sống và cái chết, về mối liên kết không thể tách rời giữa cha mẹ và con cái, và có lẽ quan trọng nhất là bài học về sự tồn tại của 1 tình yêu không điều kiện. Tất cả chúng đã thay đổi đời tôi. Phần con trẻ trong tôi thấy rất thoải mái khi biết rằng tình yêu mà bố mẹ dành cho tôi và tình yêu tôi dành cho họ không phải là điều mà bất kì ai cũng có thể có được" - Jacquelyn Smith, biên tập viên sự nghiệp.

Tóm tắt nội dung sách của Amazon: Một người phụ nữ trẻ ẵm đứa con trai mới sinh trong tay và nhìn cậu bé đầy âu yếm. Cô nhẹ nhàng hát cho cậu bé nghe: Mẹ yêu con mãi mãi, sẽ yêu con mãi mãi. Miễn là mẹ còn sống, mẹ sẽ luôn yêu con.

Và câu chuyện bắt đầu chạm tới trái tim của hàng triệu người trên toàn thế giới.

Tác giả: Jacquelyn Smith

Thứ Năm, 19/05/2016 08:07
51 👨 1.784
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống