24 cuốn sách thay đổi cuộc đời (phần 2)

Những cuốn sách có ảnh hưởng lớn tới cuộc đời mỗi người.

Những cuốn sách thay đổi cuộc đời có thể thuộc bất kì thể loại nào, từ văn học, sách hướng dẫn cho tới tự truyện. Sau 8 cuốn sách trong phần 1, phần 2 sẽ mang đến cho các bạn danh mục sách với thể loại phong phú hơn, và chắc chắn cũng sẽ tạo ra những thay đổi không nhỏ trong cuộc sống của bạn.

9. Harry Potter and the Sorcerer's Stone - JK Rowling (Harry Potter và hòn đá phù thủy)

"Đây thực sự là cuốn sách thay đổi cuộc đời hoàn toàn bởi vì người đọc có thể đặt mình vào vị trí của Harry Potter và cảm nhận như thể mình đang du hành vào thế giới phép thuật, mãi mãi thay đổi dòng chảy của lịch sử. Các tác phẩm trong series truyện này cũng đều trưởng thành cùng Harry nên người đọc trẻ (và lớn tuổi) sẽ thực sự cảm thấy mình đang trưởng thành dần lên" - Caitlin Harper, giám đốc điều hành (Operation Manager, khác với CEO).

Tóm tắt nội dung sách của Amazon: Harry Potter không biết được cậu ta nổi tiếng thế nào. Đó là bởi cậu được nuôi dưỡng bởi 1 người dì cùng khổ và một người cậu kinh hãi trước việc Harry sẽ học để trở thành phù thủy thực sự, như ba mẹ cậu trước đây. Nhưng mọi thứ hoàn toàn thay đổi từ từ Harry được gọi học vào ngôi trường phép thuật khét tiếng, cậu bắt đầu khám phá ra những manh mối về xuất thân có tiếng của mình. Từ cách chào đón đầy bất ngờ của người bạn khổng lồ dễ thương cho tới các bài học độc đáo và những lớp học tràn ngập sự thú vị ở ngôi trường không bình thường, Harry ngày càng chìm sâu vào thế giới phép thuật mà trước đây cậu chưa từng biết tới sự tồn tại của nó và cũng tiến gần hơn đến với số mệnh cao quý của mình.

10. Why I Write - George Orwell (Lý do tôi viết)

"Đây là cuốn sách về hiểu ý thức tập thể và vượt qua nó để có thể suy nghĩ độc lập và tìm kiếm sự thật. Orwell là một trong những người luôn nghi ngờ và đặt câu hỏi trong thời đại của chúng ta. Cuốn sách này đưa người đọc đối diện với ý tưởng rằng không một ai là quá nhỏ bé để suy nghĩ 1 cách chặt chẽ về những ý niệm lớn lao. Chỉ là họ quá lười biếng hoặc quá an phận" - Linette Lopez, biên tập viên mảng tài chính.

Tóm tắt nội dung sách của Amazon: Một ảo tưởng có thể trở thành 1 nửa sự thật, 1 chiếc mặt nạ có thể thay đổi biểu cảm trên khuôn mặt. Những lập luận tương tự về việc dân chủ "cũng giống như" hoặc "cũng tệ như" chủ nghĩa toàn trị đã không để ý tới sự thực đó. Tất cả những lập luận kiểu đó đều đi tới kết luận rằng 1 nửa ổ bánh mì cũng như không có mẩu bánh mì nào. Dù đã chích 1 lỗ vào những lời dối trá của những chính trị gia, phân tích 1 cách dí dỏm tính cách của người Anh hoặc nói lên những sự thật khó mà chấp nhận về chiến tranh, tác phẩm không khoan nhượng với giá trị vô tận của George Orwell trở nên xác đáng, thú vị và cần thiết hơn bao giờ hết trong kỉ nguyên thay đổi không ngừng ngày nay.

11. Sleeping Where I Fall: A Chronicle - Peter Coyote (Ngủ nơi tôi ngã: Một biên niên sử)

"Peter Coyote hiện giờ là một diễn viên Hollywood thành công nhưng trong những năm 60s, ông là người hoàn toàn "phản văn hóa" (counter-culturist) sống cách xa những tiện nghi xã hội hàng ngàn dặm và cố gắng sống với những tư tưởng xã hội cực đoan thời bấy giờ. Cuốn tự truyện này đã dạy cho tôi biết rằng nếu bạn đang bị cuốn hút bởi những điều cực đoan thì nên sớm phát hiện ra nó, tới 1 mức độ nào đó. Coyote cuối cùng cũng nhận ra rằng cực đoan khó mà kéo dài và quay trở lại với cuộc sống bình thường. Mọi người đều cần biết được giới hạn của mình, trực tiếp và mắt thấy tai nghe chứ không qua trung gian nào cả" - Matthew DeBord, biên tập viên giao thông.

Tóm tắt nội dung sách của Amazon: Trong cuốn tự truyện sống động, hài hước và thông minh của mình, Peter Coyote đã làm sống lại 15 năm lao mình qua trái tim của phong trào phản văn hóa - hành trình đưa ông từ căn phòng yên tĩnh với những đặc lợi nhờ tư cách cậu con trai của nhà môi giới chứng khoán miền Đông (East Coast) cho tới cuộc sống hỗn độn của những vở kịch chính trị và cái nghèo đói tự mình áp đặt của những làn sóng xã hội miền Tây (West Coast) được biết đến với tên gọi The Diggers. Với nhóm sáng tạo những người nghệ sĩ và đồng thời cũng là những người tin rằng mình có thể mang lại tình trạng vô chính phủ, cho rằng nhiệm vụ của mình không gì khác ngoài việc tái tạo lại linh hồn chính trị và xã hội của quốc gia, Coyote và những người đồng hành của mình đã sớm trở thành những tay chơi đầy quyền lực.

Với giọng văn tự nhiên, vừa sống động nhưng không hề đa cảm, Coyote tiết lộ khía cạnh của tình yêu vẫn gặm nhấm con người được gọi là "tự do"; sự lo lắng và những vụ khủng bố bất ngờ vào đêm, những chuyến thăm chất đầy thuốc của những băng đảng đua xe tìm kiếm hội nhóm; và với những mong mỏi tìm kiếm bước đi tiếp theo của chính mình. Con đường đi qua cuộc cách mạng đã khiến Coyote ngày càng trưởng thành hơn và cũng khiến ông đóng vai trò quan trọng trong những chiến lược chính trị: từ một thành viên trong cộng đồng theo đuổi cách mạng triệt để cho tới vị trí Chủ tịch hội đồng nghệ thuật California, từ một người tập sự trong các vở kịch đường phố cho tới ngôi sao màn bạc".

12. Drown - Junot Diaz (Chìm)

"Tôi đọc "Drown" trong khi học năm nhất đại học và nó đã thay đổi ý niệm của tôi về văn chương cũng như những gì cấu thành nên văn chương. Trước "Drown", tôi không biết rằng 1 cuốn sách lại vừa có thể mang tính giải trí, vừa thiết thực mà cũng đầy chất nghệ thuật như vậy" - Zach Wasser, thực tập sinh video tại Tech Insider.

Tóm tắt nội dung sách của Amazon: Bộ sưu tập các câu truyện tuyệt vời này mang đến cái nhìn sơ qua không hề ủy mị về cuộc sống của những người nhập cư từ cộng hòa Dominic - và những bản báo cáo quan trọng bậc nhất về những lời hứa hẹn đầy mâu thuẫn của giấc mơ Mỹ - được tạo nên bởi một nhà văn Dominic có tầm ảnh hưởng và sức thuyết phục. Ông đã mô tả nhiều hơn việc đơn thuần thay đổi vị trí địa lý và qua đó truyền tải cái giá phải trả của việc rời bỏ văn hóa và quê nhà sau lưng - San Francisco Chronicle.

13. A Portrait of the Artist as a Young Man - James Joyse (Chân dung một chàng trai trẻ)

"Cuốn tiểu thuyết miêu tả quá trình trưởng thành của nhân vật chính này có ảnh hưởng rất sâu nặng tới cá nhân tôi, và tôi đã đọc đi đọc lại nó vài lần vào những cuối cùng của thời còn teen. Nhân vật chính bắt đầu hiểu được những sự thật quan trọng về bản thân mình, về gia đình, đất nước và thế giới của anh ta. Đây đơn thuần là cuốn tiểu thuyết tuyệt vời nhất từng được viết bằng tiếng Anh" - Daniel McMahon, biên tập viên sao chép và chỉnh sửa.

Tóm tắt nội dung sách của Amazon: Cũng như nhiều trước tác của James Joyce, "Chân dung một chàng trai trẻ" là cuốn sách có thực, mô tả lại cuộc đời và môi trường sống của chính tác giả người Ireland. Những trải nghiệm của người anh hùng trẻ tuổi trong cuốn tiểu thuyết, Stephen Dedalus, hé mở khung cảnh sống động và dường như được gợi lại từ cuộc sống thực, mang đến hình ảnh chân dung đầy chân thực về quá trình trưởng thành của chàng trai trẻ với trí thông minh, trái tim nhạy cảm và tính cách khác thường.

Sự thú vị của cuốn tiểu thuyết còn được khắc sâu bởi lối kể chuyện của James Joyce khi ông đưa cuộc đời thực của mình về thời kì được nuôi nấng và dạy dỗ tại nhà thờ Công giáo, vị linh mục Parnell và nền chính trị Ireland, trải nghiệm vai trò đầy mâu thuẫn của nghệ thuật và đạo đức (những vấn đề đi theo Joyce suốt cuộc đời), thử nghiệm đời sống tình dục và những hậu quả mà nó để lại, cuối cùng là quyết định rời bỏ Ireland.

Rất nhiều chi tiết mang lại hiểu biết sâu sắc về nghệ thuật của Joyce, kiệt tác nửa tự truyện này vẫn là tác phẩm cần phải có trong bất kì chương trình học về văn học hiện đại nào.

14. I Shouldn't Be Telling You This - Kate White (Lẽ ra tôi không nên nói với bạn điều này)

"White nhắc lại thời gian khi cô đang thuê người lấp đầy vị trí trong nhóm của mình. Sau khi đã tìm được người, cô mới nghe đồn phong phanh rằng một trong những biên tập viên hiện tại khá buồn vì không được cân nhắc cho vị trí đó. Kate thắc mắc rằng "Làm sao mà tôi biết được cô ấy muốn nó? Cô ấy có nói với tôi đâu". Quan điểm đầy bối rối nhưng rất chân thực đó thực sự có ảnh hưởng lớn tới tôi, một người không bao giờ thích đòi hỏi điều gì. Chỉ vục mặt và làm việc chăm chỉ là không đủ nếu bạn muốn đạt được điều gì trong công việc thì phải biết đặt yêu cầu. Nếu không thì làm sao mà sếp của bạn biết được, dù anh ta rất rạch ròi nhưng lại không hoàn toàn tâm lý cho lắm?" - Libby Kane, biên tập viên mảng Strategy và Your Money.

Tóm tắt nội dung sách của Amazon: Trong cuốn sách "I Shouldn't Be Telling You This", White chia sẻ bí mật thành công của mình. Một cuốn sách định hướng sự nghiệp thắng thắn, thông minh, dí dỏm cho phụ nữ, "I Shouldn't Be Telling You This" là cuốn sách hoàn hảo cho bối cảnh nền kinh tế hiện tại, dù bạn chỉ mới bắt đầu bước vào chốn công sở, quay trở lại sau đợt nghỉ sinh dài hay chỉ đơn giản là tìm kiếm 1 sự thay đổi trong sự nghiệp, mang lại những lời khuyên hữu ích và những chiến lược để đương đầu với mọi tình huống từ người cách tân kiên cường - người đã tăng số lượng phát hành tờ Cosmo lên nửa triệu bản mỗi tháng.

15. The Power of Now: A Guide to Spiritual Enlightenment - Echkhart Tolle (Sức mạnh của hiện tại)

"Cuốn sách này dạy cho tôi biết rằng hầu hết các vấn đề của chúng ta thực ra đều được tạo từ trong tâm trí. Chúng có thể là căng thẳng vì điều gì đó, lo lắng về một chuyện gì trong tương lai chưa hề xảy ra. Nếu bạn ngừng nghĩ về chúng và đơn giản là tập trung vào những gì đang xảy ra vào hiện tại thì sẽ ngay lập tức, bạn tìm thấy 1 phiên bản khác của mình, bình yên hơn, hạnh phúc hơn" - Julie Bort, biên tập viên mảng doanh nghiệp.

Tóm tắt nội dung sách của Amazon: Để bước vào hành trình đến Hiện tại, chúng ta sẽ phải bỏ lại sau lưng những phân tích lý tính và cái tôi, bản ngã tự tạo. Từ những trang đầu tiên trong cuốn sách phi thường của Eckhart Tolle, chúng ta dần dần du hành lên cao, hít thở bầu không khí nhẹ nhàng và tươi mát. Chúng ta kết nối với bản chất không thể hủy diệt của sự tồn tại, "một cuộc sống với hiện tại bất diện vượt qua dạng thức có thể đong đếm được với sự sống và cái chết". Dù hành trình này đầy thử thách, Eckhart Tolle sử dụng ngôn ngữ đơn giản và hình thức hỏi - trả lời rất dễ hiểu để hướng dẫn ta.

Hiệu ứng truyền miệng lan truyền ngay từ lần phát hành đầu tiên, "The Power of Now" là một trong những cuốn sách hiếm có sở hữu năng lực tạo ra trải nghiệm thực sự cho người đọc, một cuốn sách có thể thay đổi cuộc đời mỗi người, khiến nó trở nên tốt đẹp hơn.

16. The Outsiders - S.E. Hinton (Kẻ ngoại đạo)

"Tôi hiếm khi đọc lại sách nhưng tôi đã trở đi trở lại cuốn này trong nhiều năm. Nó nói về thời kì trung học nhưng lại rất thiết thực dù bạn đang ở độ tuổi nào. Cuốn sách cho bạn biết rằng thế giới có thể tối tăm và khó khăn ra sao nhưng cũng luôn có những điều tốt đẹp, những người tốt đẹp nếu bạn biết dừng lại để nhận ra họ. Một điều gì đó trong mâu thuẫn ấy khiến tôi đắm chìm trong trang sách dù đã đọc nó bao nhiêu lần" - Emmie Martin, phóng viên tạo danh sách và các tin nổi bật.

Tóm tắt nội dung sách từ Amazon: Một câu chuyện anh hùng về tình bạn và cảm giác thuộc về cuộc đời.

Không ai từng nói rằng cuộc sống là dễ dàng nhưng anh chàng Ponyboy lại khá chắc rằng mình đã khám phá ra mọi thứ. Anh biết rằng mình có thể tin tưởng vào những người anh em, Darry và Sodapop và anh cũng biết rằng mình có thể tin tưởng vào bạn bè, những người bạn thực sự chẳng thể làm gì cho anh như Johnny hay Two-Bit. Và khi Socs - một đứa trẻ xấu xa giàu có và độc ác thích đánh những "con ngỗng" như anh và những người bạn của anh - xuất hiện thì Ponyboy biết rằng anh có thể tìm chúng nếu muốn rắc rối. Nhưng một tối, ai đó đã đưa mọi chuyện đi quá xa và thế giới của Ponyboy đã đảo ngược hoàn toàn.

Được viết cách đây hơn 55 năm, "The Outsider" là một tác phẩm đầy kịch tính và và có giá trị bền lâu. Câu chuyện cổ điển của S.E. Hinton về chàng trai đi tìm chính mình bên rìa xã hội thường ngày vẫn sở hữu sức mạnh tới ngày hôm nay y như ngày đầu tiên nó được phát hành.

(còn nữa)

Jacquelyn Smith

Thứ Tư, 20/04/2016 00:12
22 👨 1.838
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống