2009: Laptop sẽ hạ bệ desktop

Thị trường vi xử lý dành cho máy tính cá nhân sẽ hướng đến "điểm uốn vào thời điểm cuối năm 2008, đầu năm 2009, khi lần đầu tiên, số lượng chip máy tính xách tay sẽ qua mặt chip dành cho máy tính để bàn.

Theo dự đoán của hãng nghiên cứu In-Stat, thị trường máy tính để bàn toàn cầu sẽ còn tiếp tục tăng trưởng ở mức một chữ số trong ít nhất là vài năm nữa. Tuy nhiên, cuối năm 2008 - đầu năm 2009 sẽ là thời điểm "hết sức khó khăn" của các hãng sản xuất PC cá nhân, đặc biệt là desktop.

"Tốc độ tăng trưởng sẽ đạt chưa đầy 1%, thậm chí là đứng im do mối quan ngại về những bất ổn của nền kinh tế Mỹ. Người tiêu dùng đang siết chặt hầu bao và hệ quả là họ sắm sửa ít hơn", In-Stat phân tích.

"Về lâu dài, máy tính để bàn sẽ tăng trưởng ở các nền kinh tế đang phát triển, bởi người tiêu dùng ở đây đặc biệt quan tâm và nhạy cảm với vấn đề giá thành sản phẩm."

So với Notebook thì desktop đáp ứng đầy đủ các nhu cầu công nghệ, thông tin và kết nối của họ, trong khi giá thành lại rẻ hơn từ một phần ba đến một nửa.

Rẻ thì thắng

Rõ ràng là nếu so với các nước đã phát triển, sự mặn mà mà người tiêu dùng ở các nước đang phát triển dành cho desktop sẽ lớn hơn hẳn", chuyên gia Jim McGregor của In-Stat cho biết.

Ngoài ra, một số nhân tố như nội dung Internet ngày càng phong phú, các mô hình sử dụng Internet kiểu mới cũng sẽ góp phần tạo ra đà tăng trưởng cho thị trường PC trong tương lai.

Cũng theo In-Stat, cuộc chiến cạnh tranh giữa hai gã khổng lồ chip Intel và AMD sẽ trở nên căng thẳng và quyết liệt hơn bao giờ hết, khi hai bên đều cố gắng giành vị thế thống trị trên thị trường máy tính đã có dấu hiệu bão hòa.

"Tâm điểm của cuộc chiến sẽ là giá thành vi xử lý. Hai hãng chắc chắn sẽ giảm giá liên tục sản phẩm để hút khách và giành giật thị phần. Tuy nhiên, với quy mô và tiềm lực kinh tế của một đại gia, Intel sẽ có lợi thế hơn so với AMD", ông McGregor kết luận.

Chính vì "tránh voi chẳng xấu mặt nào" nên ngày hôm qua, AMD đã quyết định "né Intel" trên mặt trận chip 8 lõi để nhảy thẳng từ các dòng sản phẩm 6 lõi lên chip 12 lõi.

Đa số giới phân tích đều đánh giá đây là quyết định "hợp tình hợp lý" cho AMD tại thời điểm này.

Thứ Sáu, 09/05/2008 10:55
31 👨 129
0 Bình luận
Sắp xếp theo