2006 - năm của phần mềm độc hại di động

Theo kết quả một nghiên cứu được công bố ngày hôm qua của McAfee Avert Labs thì trong năm 2006 các mối đe doạ bảo mật di động sẽ tăng lên gấp ba lần khi mà các loại điện thoại thông minh cũng như các thiết bị di động khác trở nên phổ biến.

Theo McAfee, số lượng các phần mềm đoạn mã độc hại được “sáng tạo” ra nhằm mục đích tấn công các thiết bị di động có thể đạt tới con số 726 tính đến cuối năm 2006 - tức là tăng thêm 226 so với con số của năm 2005.

Các phần mềm nguy hiểm tấn công thiết bị và mạng di động không phải là lĩnh vực duy nhất được dự báo là sẽ “đạt mức tăng trưởng” kỉ lục trong năm tới, Craig Schmugar – giám đốc nghiêm cứu virus của McAfee Avert Labs cho biết. Cùng với đó là các cuộc tấn công phishing có mục tiêu, các chương trình không mong muốn (PUPs) – như phần mềm gián điệp hay phần mềm quảng cáo chẳng hạn – cũng có mức gia tăng đáng kể. Nhưng chắc chắn vẫn không thể vượt qua mức “tăng trưởng” các phần mềm độc hại di động.

“Phần mềm độc hại tấn công thiết bị và mạng di động đang dần trở thành “mốt” trong các cộng động lập trình virus,” Schmugar cho biết. “Và một khi các thiết bị di động trở nên phổ biến thì xu hướng lao theo “mốt” đó cũng ngày càng rõ rệt hơn.”

Kết hợp với vấn đề là người sử dụng thiết bị di động lại thường không quan tâm tới việc cài đặt các phần mềm bảo mật cho thiết bị của mình. Rất nhiều người sử dụng thiết bị di động thường coi các cuộc tấn công di động không có nhiều ảnh hưởng đến họ hơn là các cuộc tấn công qua PC.

Nhưng như virus "I Love You” đã lây nhiễm lên hàng triệu máy tính chỉ trong một vài giờ trong năm 2000 cũng đã phát tán rất mạnh mẽ trên các loại điện thoại thông minh, McAfee cảnh báo.

Ngày nay, một chủng loại virus có thể tấn công nhiều hệ điều hành dành cho thiết bị di động khác nhau. Chúng có thể tấn công cùng một lúc 200 triệu điện thoại thông minh khác nhau nếu như các loại điện thoại này không cài đặt phần mềm bảo mật.

Các phần mềm không mong đợi (PUPs) thương mại cũng được dự báo là đạt mức “tăng trưởng” từ 45 đến 50% trong năm tới. Trong năm qua PUPs đã đạt mức tăng 40% so với năm 2004. Chúng đang trưởng thành dần lên theo thời gian.

Nhưng nếu có những thay đổi trong khung pháp gí cũng như các chính sách với ngành công nghiệp quảng cáo có thể hạn chế bớt mức tăng này.

Trong khi đó các cuộc tấn công phishing có mục tiêu đã trở thành một xu hướng trong năm qua sẽ tiếp tục giành được “thành công” trong năm tới khi mà các đối tượng lập trình virus đang tìm mọi cách vượt qua bức tường chắn của các phần mềm bảo mật. Nếu không đề phòng thì năm tới sẽ lại là năm thành công với nhiều lợi nhuận hơn có các kẻ lừa đảo trực tuyến.

Thứ Ba, 20/12/2005 14:03
31 👨 44
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp