20 điểm đáng chú ý của Google Chrome

“Phát súng” của Google quả thực đã khiến cộng đồng mạng xôn xao. Dưới đây là 20 chi tiết chính của trình duyệt Chrome:

1. Google Chrome là một trình duyệt mã nguồn mở được xây dựng dựa trên WebKit (bộ công cụ web). Các trình duyệt như Safari của Apple hay hệ điều hành Adroid của Google cũng sử dụng bộ công cụ này.

2. Google Chrome mới chỉ có bản beta dành cho các máy chạy hệ điều hành Windows. Các phiên bản dành cho Mac và Linux đang được xây dựng.

3. Google Chrome hứa hẹn là một trình duyệt ổn định hơn tất cả các trình duyệt hiện có vì mỗi một Tab đều được hoạt động riêng biệt. Nếu có một trang web bị lỗi, gây nên hiện tượng “treo ứng dụng” (Not responding) thì các Tab khác và toàn bộ trình duyệt không bị ảnh hưởng theo.

4. Mỗi Tab là một thành phần quan trọng của trình duyệt và sẽ được đặt phía trên cửa sổ chứ không phải nằm dưới thanh địa chỉ như hiện nay.

5. Khi mở một Tab mới, người dùng sẽ được thấy hình ảnh đại diện (thumbnail) của 9 trang web mà họ hay truy cập nhất và một hộp tìm kiếm mà họ hay sử dụng nhất.

6. Người dùng có thể “xé” một Tab ra khỏi cửa sổ, đặt nó vào một vị trí nào đó trên màn hình, biến nó thành một cửa sổ mới hay nhập nó vào một cửa sổ đang có sẵn nào đó.

7. Khi có một Tab gặp trục trặc, người dùng sẽ biết được nhờ một biểu tượng “mặt buồn” và Google gọi đó là “Tab buồn” (sad Tab).

8. Mỗi một Tab sẽ có một bảng điều khiển và một thanh địa chỉ riêng mà các nhà phát triển của Google gọi đó là “Omnibox”.

9. Omnibox không chỉ là nơi mà người dùng nhập địa chỉ. Nó sẽ đưa ra những gợi ý về những trang web mà người dùng đã truy cập lần trước hoặc đưa ra một loạt những gợi ý là những trang web mà họ chưa hề truy cập dựa theo từ khóa mà họ nhập vào trong Omnibox.

10. Người dùng có thể truy tìm lại lịch sử của trình duyệt thông qua Omnibox để tìm lại những trang mà họ đã truy cập trước đó nhưng quên chưa kịp Bookmark (ghi nhớ, lưu trang web ưa thích).

11. Chức năng tự động điền (Autocomplete) sẽ chỉ tự động điền lại những địa chỉ mà người dùng trực tiếp nhập vào qua bàn phím trước đó. Ví dụ người dùng chỉ cần gõ phím C và phím “Backscape” trình duyệt sẽ tự động truy cập vào trang cnn.com còn nếu người dùng vào trang đó thông qua một đường link chẳng hạn cnn.com/2008/politics/07/27/campaign.wrap/index.html, chức năng Autocomplete sẽ không hoạt động.

12. Nếu bạn đã từng tìm kiếm trên các trang kiểu như Wikipedia hay Google, những lần sau bạn có thể tìm kiếm lại qua chúng bằng cách đánh thẳng tên trang web vào thanh địa chỉ và sau đó bấm phím Tab.

13. Google Chrome có một chức năng ẩn danh cho người dùng. Nếu họ mở một Tab có chức năng "incognito window" (cửa sổ nặc danh) thì toàn bộ thông tin của trang web đó sẽ không được lưu trên lịch sử trình duyệt và khi đóng cửa sổ các cookie cũng sẽ bị xóa sạch.

14. Google Chrome hứa hẹn là một trình duyệt rất tốc độ bởi mỗi Tab là một quá trình xử lý riêng biệt nên khi người dùng đóng một Tab nào đó, bộ nhớ sẽ được lấy lại và máy tính có thể dùng bộ nhớ đó cho các ứng dụng khác.

15. Google Chrome sẽ được trang bị một số mã JavaScript và các cơ chế ảo hóa thế hệ mới. Theo Google thì điều này sẽ giúp cho các ứng dụng nặng về JavaScript như Gmail chạy “mượt” hơn hay các thao tác kéo-thả (drag-and-drop) dễ dàng hơn.

16. Google Chrome sẽ kết hợp cùng với trình quản lý ứng dụng (Task Manager) cho phép người dùng kiểm tra trang web nào đang sử dụng nhiều bộ nhớ nhất và nó cũng cho phép tạm dừng hay “tiêu diệt” trang web đó để lấy lại bộ nhớ cho hệ thống.

17. Google Chrome cũng hứa hẹn là một trình duyệt an toàn hơn khi tất cả các quá trình xử lý sẽ không được ghi vào ổ đĩa cứng mà sẽ thông qua một môi trường ảo (virus sẽ khó xâm nhập vào hệ thống hơn). Google gọi đây là chức năng "sandbox" (hộp cát - có lẽ họ muốn ám chỉ đến hộp cát dành cho chó mèo đi vệ sinh trong các gia đình?)

18. Google Chrome cũng tự động cập nhật thường xuyên các thông tin về lừa đảo trên mạng (phishing), các trang web có chứa malware hay virus để đưa ra cảnh báo đối với người dùng trước khi họ vào trang web nào đó.

19. Google Chrome đang được thử nghiệm cùng với hàng triệu trang web khác nhau và Google cũng sử dụng công cụ xếp hạng trang web của họ (Page Rank) để đảm bảo rằng trình duyệt này làm việc tốt với các trang web thông dụng nhất.

20. Google Chrome là một trình duyệt mở hoàn toàn nên tất cả mọi người đều có thể góp sức hoàn thiện nó hoặc xem xét các đoạn mã nguồn của nó. Điều này khiến cho người dùng cảm thấy yên tâm hơn về tính riêng tư khi không lo nhà sản xuất “lén” cài thêm một ứng dụng theo dõi hay thu thập các thông tin về họ.

Thứ Tư, 03/09/2008 14:18
31 👨 832
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản