20 "bí kíp" sử dụng Google Search hiệu quả mà không phải ai cũng biết (Phần 2)

Chắc hẳn các bạn đã tham khảo bài viết 20 "bí kíp" sử dụng Google Search hiệu quả mà không phải ai cũng biết (Phần 1) rồi phải không? Vậy thì ở bài viết này, Quản Trị Mạng xin cung cấp thêm cho bạn 10 "bí kíp" sử dụng Google Search hiệu quả nữa. Chắc chắn những thao tác đơn giản này sẽ giúp bạn tìm kiếm thông tin mong muốn nhanh hơn rất nhiều đó. Mời các bạn cùng tham khảo!

11. Từ khóa đơn giản

Từ khóa đơn giản

Chúng ta sẽ đến với lời khuyên phổ biến rằng Google có thể tìm thấy rất nhiều thứ. Điều đó có nghĩa là bạn chẳng cần phải nhập mọi thứ một cách quá chi tiết. Nếu muốn tìm địa điểm những tiệm Pizza gần nhà hãy làm như sau:

  • Cửa hàng Pizza gần đây

Hệ thống tìm kiếm Google sẽ định vị vị trí của bạn, sau đó sẽ đưa ra những lựa chọn gần nơi bạn đang ở nhất.

12. Thêm dần thuật ngữ vào thanh tìm kiếm

Thêm dần thuật ngữ vào thanh tìm kiếm

Hẳn sẽ có lúc Google không thể đưa ra những kết quả như bạn mong đợi. Trong trường hợp này, tiếp tục giữ mọi thứ đơn giản không phải là một sự lựa chọn tốt. Theo đề nghị của Google, phương pháp tốt nhất là hãy bắt đầu thật đơn giản, sau đó dần dần phức tạp nó lên. Hãy tham khảo ví dụ bên dưới:

  • Lần đầu: Buổi phỏng vấn việc làm
  • Lần 2: Chuẩn bị cho buổi phỏng vấn việc làm
  • Lần 3: Làm thế nào để chuẩn bị tốt cho một buổi phỏng vấn việc làm

Như thế hệ thống tìm kiếm Google sẽ dần tinh lọc và mang đến cho bạn ngày càng nhiều kết quả đúng với những gì thuật ngữ bạn muốn hướng đến. Bạn không nên đi thẳng từ bước một đến bước ba ngay là vì có thể sẽ bỏ qua điều mình muốn tìm khi nhảy bước thì sao. Hàng triệu Website cùng diễn đạt một thông tin nhưng bằng nhiều cách khác nhau, dùng công nghệ này cho phép bạn có khả năng có được những thông tin đầy đủ nhất từ họ.

13. Dùng từ theo cách mà những trang web dùng

Dùng từ theo cách mà những trang web dùng

Đây là điều đặc biệt quan trọng. Khi sử dụng Google để tìm kiếm thông tin trên những trang mạng, người ta thường sử dụng ngôn ngữ mà họ sử dụng hàng ngày trong cuộc sống. Nhưng thật không may, những trang web này thì không, thay vào đó họ cố gắng sử dụng từ ngữ thật trau chuốt sao cho nó nghe thật "chuyên nghiệp". Hãy tham khảo dưới đây:

  • "Tôi bị xịt lốp xe" nên thay thế bằng "Bánh xe của tôi gặp trục trặc"
  • "Đầu tôi nhức quá" nên được thay thế bằng "Tôi bị cơn đau đầu hành hạ"

Danh sách những câu như thế ngày càng dài lên. Khi tra cứu, hãy cố sử dụng những thuật ngữ mà bạn có thể tìm được trên những website. Điều này sẽ giúp bạn có được những kết quả đáng tin cậy hơn.

14. Chỉ sử dụng những từ quan trọng

Chỉ sử dụng những từ quan trọng

Cách làm việc của Google Search là dùng những dữ liệu mà bạn nhập để đối chiếu với những từ khóa của nội dung online. Khi dùng quá nhiều từ, bạn có thể tự giới hạn kết quả. Điều đó cũng có nghĩa là sẽ mất nhiều thời gian hơn để có được những điều bạn đang mong đợi. Vì vậy, bạn chỉ nên dùng những từ quan trọng khi tìm kiếm thứ gì đó. Tham khảo ví dụ bên dưới:

  • Không nên dùng: "Tôi nên tìm nhà hàng bán thức ăn Trung Hoa ở đâu?"
  • Thay vào đó: "Nhà hàng Trung Hoa gần đây"
  • Hoặc: "Nhà hàng Trung Hoa gần với tôi"

Làm như thế là giúp Google tìm được những thứ bạn cần mà không mắc phải một sự lộn xộn nào. Hãy nhớ giữ mọi thứ thật đơn giản và chỉ dùng những từ quan trọng thôi nhé.

15. Những lối tắt khi sử dụng Google Search

Những lối tắt khi sử dụng Google Search

Có một số cách nhập dữ liệu sẽ cho bạn kết quả tìm kiếm ngay lập tức. Google sẽ nhanh chóng đưa ra cho bạn những thông tin mà bạn cần ngay trên cùng kết quả tra cứu. Chúng sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức nên bạn chẳng cần phải click vào những đường link phiền toái. Dưới đây là một vài lối tắt thông dụng, hãy tham khảo nhé.

  • Weather *Zip Code* - cách bạn có thể biết được thời tiết tại nơi có mã vùng mà bạn cung cấp. Bên cạnh đó, bạn có thể thay thế tên khu vực hay thành phố vào phần mã vùng, nhưng như thế có thể sẽ không chính xác nếu thành phố hay khu vực đó có nhiều mã vùng.
  • What is *Celebrity Name* Bacon Number – một trò vui sẽ nói cho bạn có bao nhiêu bước để kết nối giữa người của công chúng với diễn viên Kevin Bacon. Đây là trò đùa nổi tiếng "Six Degrees of Kevin Bacon - Sáu Bước của Kevin Bacon" nghĩa là không có diễn viên nào có hơn sáu bước để kết nối (gặp gỡ - diễn chung – hợp tác...) với anh chàng gạo cội này. Mark Zuckerburg có chỉ số Bacon là 3.

Những cú pháp dưới đây lại ở một phạm trù khác:

  • What is the definition of *world* or define: *world* - cách này sẽ trưng ra những định nghĩa về thế giới cho bạn.
  • Time *place* - Với cú pháp này bạn sẽ biết được giờ địa phương của bất cứ nơi nào mà bạn muốn.
  • Ngoài ra, bạn có thể biết được giá trị cổ phiếu của bất kỳ công ty nào khi bạn nhập tên của công ty đó vào Google. Nếu bạn nhập GOOG bạn sẽ biết được giá cổ phiếu của "Google nhà ta".

Những lệnh nhanh sẽ giúp bạn tìm kiếm kết quả nhanh chóng mà không cần phải click nhiều lần, hay nói cách khác là "chỉ cần một cú nhấp chuột, cả thế giới sẽ đến với bạn". Điều này sẽ rất hữu ích nếu bạn cần liên tục tìm kiếm thông tin nào đó.

16. Chính tả không phải là vấn đề quá cần thiết

Chính tả không phải là vấn đề quá cần thiết

Trải qua nhiều năm, Google đã dần trở nên thông minh hơn. Ngày nay bạn thậm chí còn chẳng cần viết chính xác một từ hay câu nào đó. Chỉ cần "gần đúng" thôi cũng được rồi, Google sẽ đoán ra nghĩa của nó. Dưới đây là ví dụ:

  • Nếu bạn nhập "Nver Gna Gve Yo up" Google sẽ tự động hiểu rằng bạn muốn tìm "Never gonna give you up". Nếu bạn cố ý viết không đúng thì Google sẽ gợi ý cho bạn những lựa chọn có thể.

Điều này thật tuyệt vời nếu bạn tình cờ quên hay không hoàn toàn chắc về cách viết một từ nào đó phải không? Hơn nữa, ứng dụng này có thể dùng cho cả lỗi viết hoa và lỗi ngữ pháp.

17. Dùng nhiều cách để miêu tả điều bạn muốn

Dùng nhiều cách để miêu tả điều bạn muốn

Có rất nhiều thứ có thể được tìm kiếm bằng nhiều cách. Như những từ cùng âm, có thể lấy ví dụ từ "life hack". "Hack" là thuật ngữ chỉ việc một lập trình viên máy tính bẻ gãy bảo mật an ninh của một mạng lưới hay hệ thống nào đó. Tuy nhiên, khi chúng ta liên kết nó với từ "life" nó lại biến thành nghĩa là lời khuyên hay mẹo mà người ta có thể sử dụng để cải thiện cuộc sống của họ. Vì thế, nếu bạn gặp vấn đề trong khi tìm kiếm gì đó, hãy cố mường tượng ra cách miêu tả về thứ bạn muốn với những cách khác.

  • Bạn có thể nhập "Làm thế nào để cập nhật ổ cứng miễn phí"
  • Trong khi, bạn muốn nói "Khắc phục sự cố ổ cứng miễn phí"

Thật sự không có một ví dụ cụ thể nào cho vấn đề này. Nếu muốn kiếm một điều gì đó mà không thể tìm được, hãy thử hỏi cùng một câu hỏi nhưng bằng nhiều cách diễn đạt khác nhau, có thể sẽ giúp ích rất nhiều đấy.

18. Tìm một tập tin cụ thể

Tìm một tập tin cụ thể

Một chức năng đặc biệt của Google thường bị quên lãng đó là tìm kiếm một tập tin. Đây có thể là một trợ thủ cực kỳ hữu ích nếu bạn đang cần tìm một tập tin có định dạng PDF hay tập tin Powerpoit cho dự án của mình. Hãy thử cú pháp:

  • *Tên loại tập tin cần tìm* filetype:pdf

Dựa theo ví dụ trên, bạn có thể dễ dàng thay đổi tên và đuôi định dạng của tập tin cần tìm để mở rộng, thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm đa dạng. Đây là thứ có ích nhất dành cho những mục đích mang tính học thuật, cả những buổi thuyết trình kinh doanh hay bất cứ thể loại thuyết trình nào cũng có thể cần đến nó.

19. Quy đổi tiền tệ và đơn vị

Quy đổi tiền tệ và đơn vị

Google Search có thể quy đổi một cách nhanh chóng và chính xác cả đơn vị tiền tệ và đơn vị đo lường. Ngoài ra, bạn có thể áp dụng cách này cho nhiều thứ, như là kiểm tra giá trị tiền tệ của hai quốc gia. Nếu bạn là học sinh, bạn có thể cần cách này để đổi từ đơn vị feet sang mét, hay từ ounce sang đơn vị lít. Và đây là cách thực hiện:

  • Mile to km - cú pháp đổi từ dặm sang km. Bạn có thể đặt một con số ở trước đơn vị để quy ra một con số xác định. Như là "10 miles to km" sẽ cho bạn biết rằng 10 dặm sẽ được bao nhiêu km.
  • Usd to Bristish Pound Sterling. Bạn sẽ biết được 1 đô-la Mỹ sẽ đổi được bao nhiêu đồng bảng Anh. Cùng một quy tắc như thế, bạn có thể so sánh giá trị của rất nhiều đồng tiền của các quốc gia trên thế giới.

Mẹo này hướng đến học sinh và dân kinh doanh liên quan đến ngoại tệ, nhưng bạn sẽ ngạc nhiên khi biết được có vô số người với nghề nghiệp khác nhau cũng đang sử dụng nó.

20. Tìm hành lý

Tìm hành lý

Cuối cùng chính là dùng Google Search để tìm ra vị trí hành lý của bạn hiện giờ. Bạn có nhập trực tiếp mã hành lý của mình vào thanh tìm kiếm của Google cho dù bạn đang sử dụng dịch vụ của UPS, USPS hay Fedex và nó sẽ cho bạn biết chính xác hiện tại hành lý bạn đang ở đâu. Điều này dễ dàng hơn rất nhiều so với việc truy cập vào website của những dịch vụ này, chờ đợi tải chương trình và sau đó mới tìm hành lý của bạn ở đó. Chỉ cần đơn giản nhập mã số hành lý của bạn và enter, thế là xong.

Lời kết

Google Search là một công cụ hết sức "quyền năng". Khi áp dụng những "bí kíp" trên, bạn có khả năng tìm được bất kỳ thứ gì hay thậm chí là tất cả mọi thứ bạn có thể cần trên World Wide Web. Không cần biết đó là một định nghĩa của Wikipedia cho bài tiểu luận ở trường hay tìm kiếm giá cổ phiếu mới nhất, ngay cả việc tìm lời của bài hát yêu thích cũng hoàn toàn dễ như ăn bánh đối với Google Search.

Tác giả: Joseph Hindy

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Năm, 04/05/2017 17:18
4,54 👨 2.394
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản