2 phút để lấy lại tự tin làm bất kì việc gì

Có 1 chiến thuật vô cùng đơn giản nhưng lại rất hiệu quả có thể giúp bạn lấy lại tự tin nhanh chóng.

Có 1 chiến thuật vô cùng đơn giản nhưng lại rất hiệu quả có thể giúp bạn giảm căng thẳng, tăng khả năng đối mặt với stress và cũng gia tăng sự tự tin. Điều hay nhất là nó có hiệu quả ngay tức thì và bạn cũng chỉ mất 2 phút mà thôi. Dưới đây là hướng dẫn dành cho bạn.

Hormone và sự tự tin

Nghiên cứu từ đại học Havard, Orgeon và Texas cùng rất nhiều nơi khác đã chỉ ra rằng những nhà lãnh đạo giỏi không chỉ cùng có tư tưởng lớn mà còn sở hữu chung mức hormone. Cụ thể là những người lãnh đạo quyền lực nhất thường có xu hướng sở hữu mức testoterone cao và mức cortisol thấp. Mức testoterone cao (với cả đàn ông và phụ nữ) giúp tăng cảm giác tự tin trong khi mức cortisol thấp giúp giảm lo lắng và tăng khả năng đối mặt với stress.

Điều đó có nghĩa là nếu với tình trạng mức hormone như vậy thì về mặt sinh học, bạn sẽ trở nên tự tin, quyết đoán, thoải mái hơn. Đồng thời, bạn cũng ít bị ảnh hưởng bởi stress và dễ xử lý các tình huống căng thẳng. Hay nói cách khác là sở hữu mức hormone "chuẩn" sẽ giúp bạn rất nhiều. Điều quan trọng là hormone trong cơ thể thay đổi rất nhanh phụ thuộc và các điều kiện thể chất, xã hội và môi trường xung quanh. Tin tốt lành là ngôn ngữ cơ thể lại có liên quan tới 2 loại hormone này và đó chính là bí quyết mà bạn sẽ dùng để lấy lại tự tin.

Ngôn ngữ cơ thể - tư thế năng lượng

Amy Cuddy là nhà nghiên cứu đến từ đại học Havard, chuyên nghiên cứu về ngôn ngữ cơ thể và ảnh hưởng của nó tới hormone. Cuddy và nhóm của mình đã phân loại các dáng đứng của con người thành dáng có mức năng lượng cao "high power" và dáng có mức năng lượng thấp "low power". Nhìn chung thì các tư thế có mức năng lượng cao cho thấy sự cởi mở, thư giãn trong khi nhóm còn lại cho thấy sự khép kín và phòng thủ. Dưới đây là 1 số hình ảnh mô tả cho 2 loại tư thế này.

Ảnh hưởng của 2 loại dáng đứng này được nghiên cứu trên 42 sinh viên theo quy trình sau:

  • Đo nồng độ testosterone và cortisol trên từng người.
  • Yêu cầu nhân vật đứng trong tư thế năng lượng cao hoặc năng lượng thấp trong 2 phút.
  • Đo lại nồng độ 2 hormone nói trên.

Kết quả đưa ra khiến chúng ta phải ngạc nhiên trước tầm ảnh hưởng của dáng đứng tới hormone. Những người đứng ở tư thế năng lượng cao có mức testosterone tăng 20% và mức cortisol giảm 25%. Dưới đây là biểu đồ kết quả.

Vấn đề đặt ra là làm sao để áp dụng điều này vào cuộc sống. Một tư thế đứng nổi tiếng với biệt danh dáng đứng nữ siêu nhân "Wonder Woman" chính là câu trả lời. Bạn chỉ cần đứng thẳng, ưỡn ngực và chống 2 tay lên hông. Hình ảnh hiển thị dáng đứng của Christine Lagarde và Beyonce dưới đây chính là ví dụ. Lưu ý là dáng đứng này hữu hiệu với cả 2 giới. Hãy đứng như vậy trong 2 phút và bạn sẽ nhận thấy mình tự tin hơn cũng như bớt căng thẳng hơn nhiều. Nếu chịu để ý, bạn sẽ thấy ngôn ngữ cơ thể rất dễ điều chỉnh và mang lại những tích cực.

Nghiên cứu về cách tạo dáng quyền lực "power pose" của Amy được cô chia sẻ trong TEDTalks và cũng được đánh giá là 1 trong 20 bài nói TED Talks hay nhất mọi thời đại. Chỉ với 120 giây, không ai lại quá bận để lấy lại tự tin cả. Cũng với 2 phút, bạn còn có thể làm gì khác?

Xem thêm

Chỉ cần 2 phút thôi, 7 website này sẽ giúp bạn thư giãn đầu óc
Bài tập 2 phút giúp lấy lại thăng bằng khi ngập chìm trong công việc

Thứ Ba, 12/07/2016 07:55
31 👨 1.043
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống