Video bắt quả tang 2 con ong làm việc teamwork để mở nắp một chai nước ngọt?

Ong nổi tiếng là một loài côn trùng thông minh, có tổ chức và kỷ luật trong đàn rất tốt. Thậm chí chúng còn có thể làm toán, nhận diện khuôn mặt và làm việc teamwork với nhau.

Mới đây, một người dùng Twitter chia sẻ một video ghi lại cảnh hai con ong đang phối hợp để mở nắp chai Fanta, hòng tìm kiếm thứ chất lỏng có đường bên trong. Ngay lập tức video này thu hút được sự chú ý của nhiều người và được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.

Theo ViralHog, đoạn video trên đã được quay bởi một công nhân người Brazil. Cô ấy cho biết, một anh chàng đã mua cho cô ấy chai nước ngọt này trong giờ nghỉ trưa. Cô đã rất bất ngờ khi thấy 2 con ong “định lấy trộm” nó và đã quay lại được cảnh tượng lạ ấy.

Những điều mà 2 con ong làm với nắp chai nước ngọt khiến nhiều người trên internet bối rối. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng đây có thể chỉ là một video được dựng bằng công nghệ CGI dù đó nắp của một chai nước ngọt lỏng lẻo đã được mở sẵn. Theo bạn thì video này là thực hay chỉ là sản phẩm của công nghệ.

Hãy cùng phân tích các nghiên cứu khoa học để xem liệu loài ong nhỏ bé có thể làm được điều này không nhé.

Ong thông minh đến cỡ nào?

Bộ não của ong rất nhỏ, nhỏ hơn kích thước của một hạt gạo. Nhưng số lượng các kết nối thần kinh trong não mới quyết định đến trí tuệ của chúng chứ không phải thích thước não bộ.

Trong não bộ của ong chỉ có dưới 1 triệu tế bào thần kinh, nhưng một neuron đó có thể tạo ra hơn 100.000 kết nối tới các neuron khác.

Ảnh chụp bộ não của một con ong.
Ảnh chụp bộ não của một con ong.

Theo kết quả nghiên cứu của Karl von Frisch, một nhà khoa học nổi tiếng người Đức, loài ong có khứu giác và thị giác tuyệt vời, có khả năng tính giờ theo biểu kiến của mặt trời, và còn có thể giao tiếp với nhau bằng các điệu nhảy.

Một nghiên cứu năm 2017 đăng trên tạp chí Science cho thấy, sau khi được các nhà khoa học huấn luyện, lũ ong có thể sử dụng thành thục dẫn bóng qua các đường mê cung để nhận được phần thưởng là một chút nước đường.

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí PLOS One năm 2020 của các nhà khoa học Việt Nam cho thấy, một số con ong bản địa đã dùng phân của những con chim trát bên ngoài tổ để dọa và xua đuổi những con ong bắp cày sát thủ. Đây là một chiến lược thông minh của ong để bảo vệ tổ của mình.

Theo kết quả của một nghiên cứu năm 2019 đăng trên tạp chí Science Advance, ong mật có thể làm toán cộng hoặc trừ. Các nhà khoa học đã huấn luyện những con ong làm phép tính cộng 1 và trừ 1. Ví dụ, khi chúng sẽ phải cộng thêm 1 khi nhìn thấy 2 dấu chấm màu xanh lam, và trừ đi 1 khi nhìn thấy 3 dấu chấm màu vàng. Những con ong đưa ra kết quả thông qua trả lời trắc nghiệm bằng cách bay vào một trong hai phòng có in kết quả ở lỗ cửa.

Thí nghiệm ong học làm công trừ 1.
Thí nghiệm ong học làm công trừ 1.

Những kết quả của các nghiên cứu khoa học trên cho thấy với bộ não nhỏ bé nhưng dày đặc của mình, loài ong thông minh hơn những gì chúng ta vẫn tưởng. Và vì vậy việc 2 con ong cùng kết hợp để mở nắp một chai nước ngọt không phải là một điều không thể xảy ra.

Thứ Ba, 01/06/2021 07:59
54 👨 642
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật