2.500 máy tính xách tay giá 100 USD đến các nước nghèo

Trẻ em 8 quốc gia, trong đó có Pakistan, Uruguay, Libya, Thái Lan, Brazil..., sẽ được đón nhận laptop giá rẻ mang tên "XO" để đọc sách điện tử, học tập, xem video, sáng tác nhạc hay chuyện trò trực tuyến với bạn bè vào tháng 2 này.

Đây sẽ là tiền đề cho kế hoạch sản xuất hàng loạt loại máy tính màu xanh vào tháng 7 tới với số lượng là 5 triệu chiếc. Hiện giá sản phẩm được tính là 150 USD vì chi phí sản xuất còn cao. Các nhà điều hành dự án cho biết mức giá này sẽ giảm xuống 100 USD vào năm 2008, khi sản lượng đạt 50 triệu chiếc. Tới năm 2010, con số này sẽ xuống dưới mức 100 USD khi họ đạt mục tiêu sản xuất 150 triệu máy.

"Chúng tôi sẽ nỗ lực giảm giá", Walter Bender, giám đốc phụ trách phần mềm cho dự án "One Laptop Per Child" của học viện Massachusettes (Mỹ), cho biết. "Các tính năng của máy tính sẽ được giữ nguyên để chi phí không bị đội lên".

XO được trang bị thiết bị quay tay để sạc pin, bàn phím có thể chuyển đổi giữa các ngôn ngữ, camera số, kết nối mạng không dây và sử dụng các phần mềm nguồn mở dựa trên hệ điều hành Linux. Màn hình LCD của máy có thể chuyển từ màu đen sang trắng giúp người dùng đọc được ngoài ánh nắng mặt trời.

Tuy vậy, dự án cũng vấp phải sự hoài nghi từ nhiều phía. Các quan chức ở châu Phi còn chưa hình dung được dự án này có hợp với thực tế giáo dục của họ hay không. Họ cho rằng số tiền tài trợ cho dự án máy tính giá rẻ này nên dành để mua thực phẩm, thuốc men, sách vở. Một số khác lo sợ người dân nghèo do túng tiền sẽ bán lại máy ngoài chợ đen. Tuy nhiên, Bender cho biết máy XO có thể được điều khiển tắt từ xa vĩnh viễn để tránh hiện tượng này.

Thứ Ba, 13/02/2007 11:11
31 👨 63
0 Bình luận
Sắp xếp theo