19/8: Kỉ niệm 177 năm Ngày nhiếp ảnh thế giới

19/8 là ngày nhiếp ảnh thế giới, là ngày tôn vinh những con người đam mê chụp ảnh. Được tổ chức lần đầu tiên tại Pháp vào năm 1893, đây là một dấu mốc quan trọng, đánh dấu sự ra đời của ngành nhiếp ảnh thế giới.

Lịch sử ra đời của Ngày nhiếp ảnh thế giới 19/8

Lịch sử ra đời của ngày nhiếp ảnh thế giới

Năm 1837, Joseph Nicèphore NièpceLouis Daguerre đã phát minh ra phương thức giúp lưu ảnh tên là Daguerreotype.

Họ đã dùng một miếng đồng, đánh bóng nó đến mức độ phản chiếu như gương, và phủ lên đó các dung dịch để có thể ghi nhận và lưu lại hình ảnh trên đó. Khi đó, chỉ cần cho bề mặt miếng đồng tiếp xúc đủ lâu với ánh sáng, chúng ta thu được hình ảnh. Cách làm này sau đó đã trở bên phổ tiếp suốt hơn 20 năm sau đó. Phương pháp xử lý ảnh này được Học viện khoa học Pháp công bố ngày 9/1/1839.

Và đến 19/8/1839, chính phủ Pháp đã mua lại bản quyền của phương pháp này và cung cấp miễn phí trên thế giới, nhằm thúc đẩy sự phát triển của nhiếp ảnh.

Mặc dù, Daguerreotype là phương pháp xử lý ảnh đầu tiên trên thế giới được công nhận và công bố rộng rãi, nhưng không phải là phương pháp tạo nên bức ảnh đầu tiên trên thế giới.

Trước đó, chính vào năm 1826, Nicèphore Nièpce đã tạo nên tác phẩm "View from the Window at Le Gras" bằng một quá trình xử lý ảnh có tên Heliography. Cách này cố định ảnh hiển thị trên giấy lâu hơn dựa trên phát hiện hỗn hợp bạc và phấn bị sậm đen khi gặp ánh sáng. Nicéphore Niépce chú ý đến các chất nhiễm hình.

Năm 1827, Nicèphore Nièpce gặp và cộng tác với Daguerre, dùng hộp tối Porta để chụp ảnh. Sự kiện này được coi như đánh dấu sự khai sinh của Nhiếp ảnh, năm đó bức ảnh đầu tiên của Nghệ thuật nhiếp ảnh với thời gian chụp mất 8 tiếng đồng hồ về "nóc phố" được ra đời. Tuy nhiên, vì thời gian tạo ra một bức ảnh quá lâu nên Daguerreotype được coi như một quá trình xử lý ảnh tối ưu và quan trọng hơn.

Đây là tác phẩm View from the Window at Le Gras' mà Nicèphore Nièpce ghi lại năm 1826 tại Pháp.
Đây là tác phẩm View from the Window at Le Gras' mà Nicèphore Nièpce ghi lại năm 1826 tại Pháp. Bức ảnh này mở đầu cho nhiếp ảnh thế giới và mất 8 tiếng để ghi lại.​

Bức ảnh đầu tiên ghi lại và ử lý bằng phương pháp Daguerreotype là cảnh phố xá nhộn nhịp ở Boulevard du Temple.
Bức ảnh đầu tiên ghi lại và ử lý bằng phương pháp Daguerreotype là cảnh phố xá nhộn nhịp ở Boulevard du Temple. Tuy nhiên bạn không thấy chiếc xe nào cả vì để ghi lại hình ảnh này, tác giả phải phơi sáng trong thời gian rất lâu.​

Bức ảnh chân dung được ghi lại và xử lý bằng phương pháp Daguerreotype​
Bức ảnh chân dung được ghi lại và xử lý bằng phương pháp Daguerreotype​

Và cuối cùng, Ngày quốc tế nhiếp ảnh được tạo ra dựa trên 2 sự kiện quan trọng:

  • Daguerreotype - một phương thức xử lý ảnh tôi ưu và thực tế nhất chính thức công bố
  • Chính phủ Pháp mua lại bản quyền của phương thức này và chia sẻ miễn phí cho nhân loại

Không phân biệt nghiệp dư hay chuyên nghiệp, sử dụng máy ảnh hay bất cứ thiết bị nào, hãy chụp để lưu giữ và chia sẻ những khoảnh khắc xung quanh cuộc sống của bạn với thế giới.

Trang World Photo Day có tổ chức một sự kiện chia sẻ ảnh. Bất kỳ bức ảnh bạn đăng tải lên cộng đồng này sẽ góp phần tạo nên bức ảnh Mosaic khổng lồ với sự đa dạng về thể loại, nội dung, văn hoá,... và những bức ảnh này đến từ hàng triệu tay máy ở nhiều nước trên khắp thế giới. Các bạn có thể đăng ký World Photo Day tại đây.

Thứ Hai, 18/03/2024 16:07
31 👨 1.867
0 Bình luận
Sắp xếp theo