18 thứ bạn cần mang khi đi phỏng vấn

Trước khi bắt đầu bất cứ cuộc phỏng vấn nào, bạn nên chắc chắn rằng mình đã chuẩn bị đầy đủ những điều cần thiết để tự tin "ghi điểm" trong mắt nhà tuyển dụng. Hãy mang theo 18 thứ sau đây để có một buổi phỏng vấn thành công nhất.

1. Bản phô tô sơ yếu lý lịch

Bạn không bao giờ biết được mình sẽ gặp bao nhiêu người trong buổi phỏng vấn. Bạn nên chuẩn bị một vài bản phô tô sơ yếu lý lịch đề phòng trường hợp có ai đó quên mang hồ sơ của bạn đi. Điều này còn giúp cho nhà tuyển dụng thấy được sự cẩn thận, chuyên nghiệp từ bạn.

2. Một chiếc cặp/túi xách

Bạn nên mang duy nhất một chiếc túi xách. Phụ nữ luôn có một chiếc túi xách bên mình nhưng ngay cả nam giới cũng cần đến một chiếc túi xách khi đi phỏng vấn. Nếu bạn có một chiếc máy tính to thì nên chọn một chiếc túi phù hợp, không nên cầm quá nhiều túi vì trông bạn sẽ rất lôi thôi, luộm thuộm. Thay vì đó, bạn hãy nhét tất cả những vật dụng cần thiết của mình vào một chiếc túi xách duy nhất đơn giản.

3. Một quyển sổ ghi chép

Chuẩn bị kỹ càng để có buổi phỏng vấn thành công

Sẽ có những thông tin mà bạn cần lưu lại trong quá trình phỏng vấn để ghi nhớ chúng. Vì thế hãy mang theo một cuốn sổ nhỏ đơn giản, nó sẽ giúp ích nhiều cho bạn.

4. Hai chiếc bút

Điều tất nhiên là bạn phải mang một chiếc bút để ghi chép những thông tin cần thiết trong buổi phỏng vấn. Nhưng nhà tuyển dụng có thể cũng cần bút để ghi lại những đánh giá về bạn. Nếu họ không có bút, bạn có thể cho họ mượn và nói rằng bạn có chuẩn bị những chiếc bút dự phòng khác, chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ có ấn tượng tốt về sự chu đáo của bạn.

5. Hình ảnh bản thân tốt

Khi bạn đến một buổi phỏng vấn, bạn phải chắc chắn hình ảnh của mình luôn gọn gàng, chỉn chu. Đầu tóc, cách trang điểm, quần áo, giày dép... của bạn phải đứng đắn, phù hợp với chuẩn mực nơi công sở. Không nên ăn mặc và trang điểm quá lòe loẹt, lôi thôi hoặc đã lỗi mốt.

6. Thái độ tích cực

Nhà tuyển dụng thích những ai cho họ thấy được thái độ tích cực, luôn hăng hái, nhiệt tình với công việc. Giữ nụ cười tươi tắn, tự tin trong suốt buổi phỏng vấn và cho họ thấy bạn luôn sẵn sàng với công việc được giao. Hãy hể hiện rằng mình rất thích công việc này và sẽ nỗ lực hết mình nếu được nhận.

7. Danh sách những câu hỏi cho nhà tuyển dụng

Cuối mỗi buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng thường cho bạn cơ hội để đặt những câu hỏi về vị trí bạn ứng tuyển. Đây chính là cơ hội để bạn thể hiện bản thân mình. Hãy chuẩn bị sẵn ở nhà những câu hỏi về hoạt động, kế hoạch trong tương lai của công ty. Đặt câu hỏi chính là cách để bạn cho họ thấy năng lực, kinh nghiệm thực tế của mình. Những câu hỏi tốt sẽ giúp bạn "ghi điểm" trong mắt nhà tuyển dụng.

8. Danh sách người giới thiệu

Bạn sẽ được tuyển dụng nếu có buổi phỏng vấn tốt

Bạn cần chuẩn bị trước thông tin về tên, chức vụ, mối quan hệ của những người giới thiệu bạn để sẵn sàng trả lời khi nhà tuyển dụng đặt câu hỏi. Những thông tin này sẽ giúp cho nhà tuyển dụng thấy được năng lực, uy tín của bạn trong mắt những người xunh quanh.

9. Sự chuẩn bị kỹ càng

Hãy suy nghĩ về những câu hỏi mà nhà tuyển dụng có thể hỏi bạn và chuẩn bị trước những câu trả lời phù hợp nhất. Điều này sẽ giúp bạn không bị bất ngờ trước những câu hỏi khó và thể hiện được sự tin tin trong câu trả lời của mình. Đó sẽ là một cách giúp bạn được nhà tuyển dụng đánh giá cao.

10. Tắt điện thoại

Bạn không nên trả lời điện thoại khi đang trong buổi phỏng vấn. Bạn nên tắt chuông điện thoại, để trong túi xách hoặc trong xe. Sử dụng điện thoại trong buổi phỏng vấn sẽ khiến nhà tuyển dụng thấy bạn thiếu nghiêm túc, không hứng thú với công việc này cũng như không tôn trọng người đối diện. Chắc chắn bạn sẽ bị loại ngay lập tức.

11. Nước uống, thuốc ho, giấy ăn, nước rửa tay

Bạn có thể đột nhiên bị họ, cảm cúm hay hắt hơi, điều này sẽ gây bất lợi cho bạn khi phải giao tiếp trong buổi phỏng vấn. Hãy chuẩn bị đầy đủ những vật dụng nhỏ bé này để giúp ích cho bạn khi cần thiết.

12. Một đôi giày thoải mái

Khi đi phỏng vấn, bạn nên chọn những đôi giày thoải mái đề phòng trường hợp bạn sẽ phải đi bộ nhiều trong công ty. Hãy đi những đôi giày đơn giản để bạn luôn năng động, thuận tiện cho những hoạt động của buổi phỏng vấn.

13. Ánh nhìn và nụ cười

Luôn tự tin trong buổi phỏng vấn

Nhà tuyển dụng có thể đánh giá bạn thông qua các hành động trong buổi phỏng vấn như: cử chỉ, cách giao tiếp, ánh nhìn, biểu cảm... Nếu bạn là người không giỏi trong giao tiếp thì chỉ cần nụ cười tươi và ánh mắt chân thành cũng đủ giúp bạn "ghi điểm" trong mắt nhà tuyển dụng.

14. Sự trung thực

Điều quan trọng trong một cuộc phỏng vấn là sự trung thực. Nếu bạn có những điều khó nói trong quá khứ, bạn hãy nói về nó một cách nghiêm túc và bình tĩnh nhất. Ví dụ khi bạn đã từng bị sa thải ở công ty cũ, bạn có thể nói về những kiến thức, kinh nghiệm mà bạn đã đạt được và mọi thứ đã giúp bạn trưởng thành như thế nào. Thái độ, cảm xúc của bạn sẽ tiết lộ bạn có đang che giấu sự thật nào hay không. Sẽ rất phức tạp và khó xử khi nhà tuyển dụng phát hiện ra bạn nói dối.

15. Ý tưởng về công việc

Ý tưởng trong công việc đặc biệt quan trọng, nhất là trong những lĩnh vực liên quan đến thiết kế. Không cần những điều gì quá lớn lao, bạn chỉ cần chuẩn bị những ý tưởng đơn giản hay một vài mẫu nhỏ mà bạn có thể mang theo. Bạn chỉ nên nói về ý tưởng công việc nếu nhà tuyển dụng yêu cầu. Điều này giúp bạn cho họ thấy bạn đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng.

16. Tinh thần sẵn sàng

Điều mà một công ty cần nhất ở các ứng viên là kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng của họ khi áp dụng vào công việc sẽ đem lại hiệu quả cao. Hãy cho họ thấy bạn là người có năng lực phù hợp với công việc này.

17. Những mối quan hệ lâu dài

Tạo dựng mối quan hệ tốt với nhà tuyển dụng

Bạn nên thực hiện cuộc phỏng vấn kể cả khi biết rằng mình sẽ không nhận được công việc này. Nhưng đây cũng là một cơ hội để bạn xây dựng mối quan hệ với nhà tuyển dụng trong tương lai.

Nếu bạn thực hiện tốt cuộc phỏng vấn thì cho dù không được nhận vào vị trí này thì có thể nhà tuyển dụng sẽ xem xét về trường hợp của bạn cho những vị trí khác sau này. Vì vậy, điều tốt nhất nên làm là tạo ấn tượng tốt và xây dựng mối quan hệ với họ. Hãy coi buổi phỏng vấn là bước đầu tiên trong việc thiết lập mối quan hệ chắc chắn trong các công việc liên quan sau này.

18. Sự tự tin

Bạn sẽ gây được ấn tượng với nhà tuyển dụng khi bạn tự tin vào ngoại hình, năng lực, kinh nghiệm của mình. Điều này giúp bạn nổi bật hơn so với các ứng viên khác. Một số người tỏ ra khiêm tốn và ngại ngùng khi nói về mình vì thế bạn hãy nói về bản thân mình với một sự tự hào, thoải mái nhất. Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá thấp những ứng viên khi họ không đủ tự tin về chính bản thân mình. Hãy cho họ thấy bạn là người xứng đáng với công việc này nhất.

Thứ Sáu, 09/09/2016 16:00
31 👨 2.052
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc