17 bức ảnh lịch sử hiếm có mà bạn không thể bỏ qua

Trong những năm gần đây, có rất nhiều bức ảnh lịch sử được chụp từ những thế kỷ trước đã được tìm ra. Hiện nay, mỗi người trong số chúng ta đều có thể tự mình chụp được vô số bức ảnh thú vị bởi điện thoại di động nào cũng được trang bị thêm chức năng chụp ảnh. Tuy nhiên, các nhiếp ảnh gia ngày trước rất hiếm khi có thể chụp được những khoảnh khắc vô cùng thú vị.

Hôm nay, chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn 17 bức ảnh lịch sử hiếm có mà bạn không thể bỏ qua, một bộ sưu tập hình ảnh vẫn còn mãi trong lịch sử. Mời các bạn cùng tham khảo!

1. Bức ảnh đầu tiên có sự xuất hiện của con người, năm 1838

Bức ảnh đầu tiên có sự xuất hiện của con người, năm 1838© Wikipedia Commons

So với những phát minh quan trọng khác của loài người, nhiếp ảnh được hình thành khá sớm, từ đầu thế kỷ XIX. Bức hình trên được chụp theo phong cách daguerrotype năm 1838 (daguerrotype - một phép chụp hình cổ, mất rất nhiều thời gian phơi sáng mới có thể thu lại hình ảnh lên bề mặt của tấm giấy bạc) được coi là bức ảnh đầu tiên có sự xuất hiện của con người.

Boulevard du Temple (Đại lộ Boulevard du Temple), một bức ảnh được thực hiện bởi nhà sáng chế người Pháp có tên là Louis Daguerre (tên của ông sau này được sử dụng để đặt cho phép chụp hình “daguerrotype”) là bức hình đầu tiên trong lịch sử nhiếp ảnh có sự xuất hiện của con người.

Trong bức hình, chúng ta có thể nhìn thấy một đại lộ lớn ở thủ đô Paris của Pháp. Nhưng do bởi phép chụp hình này khi đó còn thô sơ nên Louis Daguerre - người cha đẻ của nghệ thuật nhiếp ảnh, đã phải mất tới hơn 10 phút phơi sáng mới thực hiện xong bức ảnh này nên các xe cộ đều vụt đi mà không hề để lại dấu vết trong bức hình.

Chỉ có hai người đàn ông xuất hiện ở góc dưới bên trái là đứng yên trong khoảng thời gian đó nên đã được ghi hình lại. Hai người đàn ông này không hề biết rằng họ đã “làm nên lịch sử” một cách tình cờ - trở thành những con người đầu tiên xuất hiện trên ảnh.

2. Hình xăm của người Ấn Độ trên mặt một phụ nữ da trắng, năm 1863

Hình xăm của người Ấn Độ trên mặt một phụ nữ da trắng, năm 1863© Wikipedia Commons

Cha mẹ của Olive Oatman đã bị giết hại vào năm 1859 khi cô mới 14 tuổi. Bản thân cô bị người da đỏ bắt cóc và sau đó bán làm nô lệ cho hoang mạc Mohave. Sau 5 năm sống trong bộ lạc, người phụ nữ trẻ này đã quyết định quay trở lại với xã hội Mỹ. Có lẽ, Mohave đã đối xử với Olive không giống một nô lệ mà là một người bình thường bởi họ đã xăm cho cô các hình xăm của mình.

3. Bức ảnh đầu tiên được biết đến với cử chỉ tục tĩu, năm 1886

Bức ảnh đầu tiên được biết đến với cử chỉ tục tĩu, năm 1886© Wikipedia Commons

Rõ ràng, nhiếp ảnh gia đã làm điều gì đó sai trái với cầu thủ bóng chày Charles Radbourn bởi vậy anh đã giơ ngón giữa ở trước máy ảnh. Hành động này vẫn còn trong lịch sử thế giới và được coi như cử chỉ tục tĩu đầu tiên xuất hiện trong bức ảnh.

4. Các sinh viên sau trận đấu bóng tuyết, năm 1893

Các sinh viên sau trận đấu bóng tuyết, năm 1893© imgur.com

Đây là hình ảnh các sinh viên ở trường Đại học Princeton sau một trận đấu bóng tuyết dường như vô hại. Họ có thể dễ dàng bị nhầm lẫn với những quân nhân vừa trở về từ chiến trường hoặc cho những nạn nhân của buổi lao động vất vả.

5. Một nhà điêu khắc giúp một cựu chiến binh ngụy trang hậu quả của vết thương sau chiến tranh, năm 1917

Một nhà điêu khắc giúp một cựu chiến binh ngụy trang hậu quả của vết thương sau chiến tranh, năm 1917© East News

Một nhà điêu khắc giúp một cựu chiến binh ngụy trang hậu quả của vết thương sau chiến tranh© EAST NEWS

Vào đầu thế kỷ XX, phẫu thuật thẩm mỹ dường như là một khái niệm khá mới mẻ nhưng đã có một giải pháp thay thế đó là mặt nạ thay thế cho những phần da bị mất trên khuôn mặt.

Một trong những chuyên gia làm mặt nạ có nhà điêu khắc Anna Coleman Ladd. Tất nhiên, phương pháp này không thể làm lành lại khuôn mặt như ban đầu, nhưng nó giúp rất nhiều người phải chịu đựng thương tích sau chiến tranh có thể xây dựng được những mối quan hệ mới và ngừng nghĩ về việc tự tử.

6. Người cao nhất trong lịch sử, năm 1930

Người cao nhất trong lịch sử, năm 1930© EAST NEWS

"Người khổng lồ Alton", Robert Pershing Wadlow, vẫn là người cao nhất trong lịch sử thế giới: anh cao 272cm và nặng 199kg. Vấn đề về tuyến yên đã khiến anh không ngừng tăng chiều cao và đã qua đời do bị nhiễm trùng ở đôi chân. Thật không may, Robert Pershing Wadlow đã sống một cuộc đời ngắn ngủi và chết ở tuổi 22 vào năm 1940.

7. Một công nhân người Đức từ chối giơ tay chào Đức quốc xã, năm 1936

Một công nhân người Đức từ chối giơ tay chào Đức quốc xã, năm 1936© Wikipedia Commons

Người đàn ông này có tên là August Landmesser. Với cử chỉ đó, ông tỏ ra không đồng ý với chính sách của Đế chế thứ ba vì ông không thể kết hôn với một người phụ nữ Do Thái, Irma Eckler. Irma sau đó bị đưa đến một trại tập trung và bị giết. Còn August có tham gia vào một tiểu đoàn hình sự và biến mất không rõ tung tích.

8. Bia có trong bình nhiên liệu máy bay chiến đấu, năm 1944

Bia có trong bình nhiên liệu máy bay chiến đấu, năm 1944© AP/FOTOLINK/East News

Tất nhiên, bia không phải là nhiên liệu. Đây là cách nó được mang theo cho chiến binh Anh chiến đấu ở Normandy trong Thế chiến II. Và trước khi họ bắt đầu đổ bia vào thùng nhiên liệu, các thùng được gắn vào máy bay chiến đấu thay vì đạn dược.

9. Nữ hoàng tương lai Elizabeth II phục vụ trong quân đội, năm 1945

Nữ hoàng tương lai Elizabeth II phục vụ trong quân đội, năm 1945© ASSOCIATED PRESS/FOTOLINK/East News

Trong Chiến tranh thế giới lần thứ II, Nữ hoàng tương lai của Anh đã phục vụ trong Dịch vụ Lãnh thổ hỗ trợ của phụ nữ như một tài xế cơ khí và lái xe cứu thương. Trong bức ảnh này, công chúa Elizabeth có giữ một chiếc đồng hồ trong tay - một món quà từ các đồng nghiệp.

10. Lính Mỹ trở về năm 1945

Lính Mỹ trở về năm 1945© EAST NEWS

Sau khi hoạt động quân sự ở Tây Âu kết thúc, Hoàng hậu Elizabeth đã cho tàu chiến vận chuyển binh lính Mỹ về tới New York một cách an toàn.

11. Sophia Loren và Jayne Mansfield, năm 1957

Sophia Loren và Jayne Mansfield, năm 1957

Đây là cách mà Sophia Loren mô tả tình huống này: "Paramount đã tổ chức một bữa tiệc cho tôi. Tất cả giới điện ảnh đều đã có mặt, Jayne Mansfield, là người đến cuối cùng. Cô ấy biết tất cả mọi người đều đang chú ý đến cô ấy. Ánh mắt tôi đang hướng về đâu? Tôi đang nhìn chằm chằm vào ngực của cô ấy bởi vì tôi sợ rằng chúng sẽ nằm lên đĩa của mình."

12. Người phụ nữ với vòng eo nhỏ nhất thế giới, năm 1959

Người phụ nữ với vòng eo nhỏ nhất thế giới, năm 1959

Người phụ nữ người Anh, Ethel Granger quyết định thay đổi ngoại hình để làm vừa lòng chồng mình, William. Ethel Granger đã phải mặc áo ngực suốt cả ngày, không cởi ra vào ban đêm, cũng như mang giày cao gót và đeo khuyên ở mũi, nơi mà người chồng của Ethel đã "đâm thủng" bằng kim bạc. Theo thời gian, vòng eo của người phụ nữ tự nhiên giảm từ 62cm xuống còn 33cm, điều này đã giúp Ethel Granger ghi danh vào Kỷ lục Guinness - người có vòng eo nhỏ nhất.

13. The Beatles băng qua đường Abbey Road, năm 1969

The Beatles băng qua đường Abbey Road, năm 1969

Hầu hết chúng ta đều đã thấy bức ảnh bìa "Abbey Road" nổi tiếng này rồi. Tuy nhiên, có những hình ảnh khác của ban nhạc được thực hiện tại nơi này - 6 bức trong số đó. Nhân tiện, chiếc Volkswagen Beetle màu trắng, vô tình rơi vào khung, đã được bán đấu giá vào năm 1986 với giá 2.530 bảng.

14. Một trong những nguyên mẫu của “Chú Sam”, năm 1970

Một trong những nguyên mẫu của “Chú Sam”, năm 1970

Chú Sam (trong tiếng Anh là Uncle Sam), lấy những từ đầu của United States of America (Un Sam - chú Sam) là một từ nhân cách hóa quốc gia chỉ nước Mỹ và đôi khi cụ thể hơn là chỉ chính phủ Mỹ, được sử dụng lần đầu tiên trong thời kì cuộc chiến tranh 1812.

Tuy nhiên, trong bức ảnh này, thật dễ dàng để thấy sự giống nhau của “chú” với một trong những nguyên mẫu - một cựu chiến binh tên là Walter Botts.

15. Bức ảnh gia đình trên Mặt Trăng, năm 1972

Bức ảnh gia đình trên Mặt Trăng, năm 1972© Wikipedia Commons

Phi hành gia Charles Duke, người tham gia sứ mệnh Apollo 16 trong vai trò một phi công Mặt Trăng, đã để lại bức ảnh gia đình (gồm Charles, vợ, Dorothy, con trai Charles Jr. và Thomas) trên Mặt Trăng.

16. Ca sĩ nhạc Pop người Iran trước Cách mạng Hồi giáo, năm 1979

Ca sĩ nhạc Pop người Iran trước Cách mạng Hồi giáo, năm 1979© Wikipedia Commons

Trước Cách mạng Hồi giáo năm 1979, nhiều người Iran trông giống người châu Âu hoặc người Mỹ: họ mặc quần áo thời trang, phụ nữ không phải giấu tóc và thậm chí không ngần ngại xuất hiện trên bãi biển trong bộ bikini.

17. Kurt Cobain tưởng tượng mình đang chơi guitar, năm 1993

Kurt Cobain tưởng tượng mình đang chơi guitar, năm 1993

Lenny Kravitz đăng ảnh này lên Instagram và nói rằng nó đã được chụp vào ngày 02 tháng 09 năm 1993 trong lễ trao giải MTV Music Awards. Lenny đã chơi hit "Are You Gonna Go My Way", và Kurt đứng đằng sau hậu trường, "cùng với" một cây đàn guitar tưởng tượng.

Bổ sung: Leonardo DiCaprio cuối cùng được nhận được giải Oscar, năm 2016

Leonardo DiCaprio cuối cùng được nhận được giải Oscar, năm 2016© Mario Anzuoni/Reuters

Bức ảnh này được chụp cách đây không lâu, nhưng chắc chắn nó sẽ đi cùng với lịch sử vì hai lý do. Thứ nhất, Leonardo DiCaprio cuối cùng đã được nhận được giải Oscar xứng đáng của mình. Thứ hai, nam diễn viên cảm thấy rất hạnh phúc đến nỗi không thể cưỡng lại một chút cử chỉ đùa cợt. Chúng ta không đổ lỗi cho Leonardo DiCaprio vì điều này bởi anh đã chờ đợi giải thưởng này trong suốt 12 năm.

Xem thêm: 26 "khoảnh khắc" chẳng cần photoshop vẫn khiến người xem kinh ngạc

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Ba, 15/08/2017 15:14
4,37 👨 20.701
0 Bình luận
Sắp xếp theo