16 lợi ích tuyệt vời từ chanh có thể bạn chưa biết

Tươi ngon, có hương thơm dịu nhẹ và nhiều nước - Chanh là một trong những loại quả có múi phổ biến nhất trên thế giới. Từ những bí quyết làm đẹp Ayurveda của Ấn Độ đến những món ăn ngon của Ý, chanh được sử dụng trên toàn thế giới với rất nhiều công dụng khác nhau như: làm tăng gia vị cho món ăn, giảm đau rát cổ họng và thậm chí có thể chữa lành một số bệnh. Chanh có chứa nhiều khoáng chất như vitamin C, pectin, nhóm vitamin B, chất chống oxy hóa, Kali và calcium. Chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi chanh là một loại quả nhỏ nhưng đem lại nhiều công dụng vô cùng hữu ích phải không? Dưới đây là 16 lợi ích từ chanh có thể bạn chưa biết, giúp khỏe hơn, đẹp hơn chỉ bằng một số mẹo nhỏ cực kỳ đơn giản. Mời các bạn cùng tham khảo!

Lợi ích của chanh

Cân bằng độ pH của cơ thể

Theo triết lý Ayurveda, chúng ta nên bắt đầu ngày mới bằng cách liên kết cơ thể với nhịp điệu của thiên nhiên. Điều này bao gồm cả việc phục hồi lại độ cân bằng pH cho cả cơ thể bởi độ pH thường bị axit hóa do: thức ăn vặt, ô nhiễm môi trường, ít vận động và một số loại độc tố khác. Cân bằng độ pH là một điều quan trọng để giữ lại tính kiềm trong cơ thể giúp ngăn ngừa một số bệnh, đặc biệt là bệnh mãn tính như ung thư. Mặc dù chanh có tính axit nhưng thành phần dinh dưỡng của chanh lại mang tính kiềm, đó chính là lý do tại sao chanh - sự lựa chọn tuyệt vời để bảo vệ sức khỏe. Hãy khởi động ngày mới bằng thói quen uống một ly nước chanh theo công thức: 1 ly nước ấm và nửa quả chanh.

Giảm chứng khó tiêu và táo bón

Chanh là một loại quả có khả năng kháng khuẩn tuyệt vời. Tính kháng khuẩn của chanh có thể đánh bại vi khuẩn có hại và cho phép vi khuẩn có lợi phát triển mạnh trong cơ thể. Chính điều này giúp làm giảm chứng khó tiêu và táo bón. Việc nhâm nhi một ly nước chanh sẽ kích thích các nhu động ruột, cũng như sản sinh nước bọt và axit dạ dày giúp việc tiêu hóa trở nên dễ dàng hơn.

Giảm cân nhanh hơn

Giảm cân nhanh hơn

Nếu đang trong thời gian thực hiện chế độ ăn kiêng thì chanh có thể trở thành chiến hữu tốt nhất dành cho bạn đó. Một số diễn viên nổi tiếng Hollywood cho biết trong quá trình giảm cân giai đoạn Lemonade Diet (giai đoạn thực hiện ít nhất trong 10 ngày) khi cần giảm cân nhanh và hiệu quả sẽ có nhiều cách để giảm cân với chanh như:

  • Pectin, một loại chất xơ hòa tan được tìm thấy trong chanh, có thể giúp bạn cảm thấy no và ăn ít hơn. Uống một ly nước nóng với nửa quả chanh vắt vào trước bữa ăn là một cách tuyệt vời để ngăn chặn việc ăn quá nhiều.
  • Pectin cũng làm chậm tốc độ hấp thụ glucose hoặc đường trong cơ thể, do đó ngăn ngừa sự tăng lên đột biến của lượng đường trong máu - một tình trạng thường hay xảy ra ở những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.
  • Thêm vào đó, nước chanh cũng được xem như một loại thuốc lợi tiểu tự nhiên. Điều này có nghĩa giúp cơ thể thải ra một lượng nước thừa thông qua việc đi tiểu thường xuyên. Lượng nước trong cơ thể ít hơn cũng có nghĩa là cơ thể bạn không bị tích nước, phù nề, do vậy trông bạn sẽ thon gọn hơn.
  • Nếu muốn nhanh chóng loại bỏ vài cân trước những sự kiện lớn, hãy thử áp dụng cách này: Vào buổi sáng, bạn có thể tạo cho mình một chế độ ăn kiêng bằng nước chanh: trộn 2 muỗng nước cốt chanh, 2 muỗng cà phê mật ong, 1 ít ớt đỏ và 1 ly nước lớn. Phần thời gian còn lại trong ngày, hãy pha 500ml nước với 2-3 quả chanh, rồi cho vào bình và mang theo để uống cả ngày. Bạn sẽ cảm thấy no hơn, không cảm thấy thèm ăn và thay vào đó là những chuyến đi đến nhà vệ sinh để thải lượng nước thừa trong cơ thể.

Tiêu diệt ký sinh trùng

Nếu từng bị ký sinh trùng và các loại giun đường ruột ghé thăm, chắc bạn cũng biết rằng việc thoát khỏi chúng khó khăn đến mức nào. Cách duy nhất để loại bỏ chúng một lần và mãi mãi đó là tạo ra một môi trường mà vi khuẩn không thể tồn tại được. Ký sinh trùng ưa sống ở môi trường axit, vì vậy cách tốt nhất để tiêu diệt chúng là tạo ra môi trường kiềm trong hệ thống tiêu hóa. Việc ăn một quả chanh hoặc uống nước chanh là một trong những cách nhanh nhất để tạo ra môi trường kiềm trong dạ dày và tiêu diệt ký sinh trùng pesky.

Cải thiện tình trạng răng miệng

Cho dù bạn bị hôi miệng hay loét miệng, chanh đều có thể làm giảm một loạt các vấn đề sức khỏe răng miệng. Nếu bị đau răng, hãy ngậm nước ép chanh tươi ở khu vực đó để có thể loại bỏ cơn đau. Còn nếu bị chảy máu nướu không ngừng, hãy dùng nước cốt chanh tươi mát-xa vào nướu để ngăn máu và vi khuẩn gây viêm nướu.

Thúc đẩy sự tập trung

Thúc đẩy sự tập trung

Tinh dầu chanh được khoa học chứng minh có tác dụng làm dịu, thúc đẩy sự tập trung và cải thiện tâm trạng. Một nghiên cứu cho thấy tinh dầu chanh có tác dụng cải thiện tâm trạng của người tham gia nghiên cứu. Nếu muốn tỉnh táo và thúc đẩy sự tập trung tại nơi làm việc, hãy dùng tinh dầu chanh nhé.

Tẩy tế bào chết trên da

Vitamin C được tìm thấy trong chanh không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn rất tốt cho làn da của bạn nữa. Vitamin C là một thành phần quan trọng có trong nhiều sản phẩm chăm sóc da vì nó vô hiệu hoá các gốc tự do và kích thích tái tạo tế bào bằng cách tẩy tế bào chết trên da. Hãy thử cắt một nửa quả chanh và chà lên mặt ít nhất 1 lần/tuần. Điều này sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn cứng đầu và tế bào da chết tích tụ trên bề mặt da, để lộ một lớp da mới bên dưới. Vì vậy, khuôn mặt của bạn trông khỏe mạnh và tươi trẻ hơn, tốt nhất hãy sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên.

Giải độc gan

Theo các liệu pháp tự nhiên (naturopaths) và dùng thảo dược trị bệnh (herbalists), vị chua của chanh tạo ra tín hiệu thần kinh, nội tiết tố của cơ thể kích hoạt gan và thận. Các chất chống oxy hóa trong chanh giúp tăng cường thận và chức năng gan, giải độc cho cơ thể. Như đã đề cập bên trên, nước chanh cũng là một loại thuốc lợi tiểu giúp cơ thể giải phóng lượng nước dư thừa và các chất thải tích tụ trong cơ thể. Do đó, bạn sẽ cảm thấy thoải mái, nhẹ nhàng và tràn đầy năng lượng hơn bao giờ hết. Hãy giải độc gan bằng một ly nước chanh vào mỗi sáng. Đơn giản chỉ cần thêm nước cốt chanh tươi vào ly nước đầu tiên bạn uống vào mỗi ngày là được.

Điều trị huyết áp cao

Điều trị huyết áp cao

Chất Pectin được tìm thấy trong chanh có thể giúp giảm cholesterol gây ra huyết áp cao. Bên cạnh đó, chất Flavonoids trong chanh cũng như vitamin P giúp tăng cường các mạch máu. Chanh cũng rất giàu kali giúp ngăn ngừa bệnh huyết áp cao.

Loại bỏ gàu

Nếu muốn có một liệu pháp đơn giản để điều trị gàu, bạn có thể kết hợp chanh với các thành phần tự nhiên khác như dầu dừa để làm mặt nạ chữa lành, dưỡng ẩm cho da đầu và loại bỏ sạch gàu. Chỉ cần lưu ý đừng lạm dụng cách điều trị này, bởi nước chanh cũng có khả năng làm màu tóc của bạn trông sáng hơn.

Giúp bàn chân mềm mại hơn

Bàn chân của bạn thô ráp và chai sạn? Giải pháp có thể nằm ngay trong căn bếp nhà bạn đó. Chanh có chứa axit citric và vitamin C nên có tác dụng tẩy tế bào chết, tăng cường tái tạo da mới và làm sáng các vùng tối. Hai cách dưới đây có thể làm cho đôi chân của bạn trở nên mềm mại, hấp dẫn hơn khi mang dép sandal:

  • Hỗn hợp ngâm chân gồm 2-3 quả chanh cùng 2 muỗng canh dầu ô liu và ¼ cốc sữa. Cho hỗn hợp này vào một chậu nước ấm. Ngâm chân khoảng 20 phút, sau đó dùng bàn chải chà chân để chà hết da chết ở chân, đặc biệt là phần gót chân và phần ức bàn chân.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo ra một hỗn hợp tẩy tế bào chết ở giữa các ngón chân bằng chanh và đường. Kết hợp hai chén đường nâu với ¼ chén dầu ô liu. Hãy chắc chắc rằng hỗn hợp này mềm vừa đủ và không quá loãng. Sau đó thêm vài giọt tinh dầu chanh vào. Chà hỗn hợp này sau khi ngâm chân. Vậy là đã hoàn thành xong hỗn hợp dưỡng da chân có mùi chanh tự chế rồi đó, nó không chỉ đem lại một đôi bàn chân mềm mại đến kinh ngạc mà còn tạo cho bạn cảm giác tươi mới như mùa hè nữa.

Giảm sốt và cơn ớn lạnh

Giảm sốt và cơn ớn lạnh

Nước chanh có thể giúp bạn hết sốt và ớn lạnh bằng cách tăng tốc độ bài tiết mồ hôi một cách tự nhiên. Để hạ sốt nhanh chóng, hãy thêm nước cốt chanh vào một cốc nước ấm hoặc trà mật ong. Uống hỗn hợp này 2 giờ/lần cho đến khi giảm sốt. Nếu các triệu chứng của cơn sốt vẫn kéo dài, hãy tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ.

Làm sáng da

Vitamin C được tìm thấy trong chanh là một trong những cách tự nhiên nhất để làm sáng các đốm đen và thậm chí là cả màu da. Hơn thế, vitamin C còn là một thành phần khi cơ thể sản xuất collagen và elastin, các mô giúp cho làn da trông căng mịn và có sức sống. Nếu không có đủ vitamin C, làn da của bạn không thể hình thành được các mô liên kết, dẫn tới việc xuất hiện các nếp nhăn.

Trị mụn trứng cá

Trị mụn trứng cá

Nếu bị mụn trứng cá trên da, nước cốt chanh là một liệu pháp kháng khuẩn tự nhiên rất tốt cho mụn trứng cá. Bạn chỉ cần làm ướt một miếng bông bằng nước cốt chanh và đắp lên mặt một lần vào ban đêm trên những vùng có mụn trứng cá, mụn đầu đen và bệnh chàm như một phương pháp điều trị mụn trứng cá ngay tại chỗ. Rửa mặt lại với nước vào sáng hôm sau, rồi chăm sóc da theo cách bạn vẫn làm hàng ngày.

Tránh xa côn trùng

Chẳng cần bôi thuốc chống côn trùng lên da hay các loại thuốc xịt côn trùng độc hại khác nếu có chanh trong tay. Để làm một bình xịt đơn giản và hiệu quả, chỉ cần kết hợp 1 phần tinh dầu chanh với 10 phần dầu ô liu, dầu hướng dương hoặc rượu ethyl. Bạn phải sử dụng một trong những loại dầu kể trên mới có thể tạo nên hỗn hợp này bởi nước không kết hợp được với tinh dầu.

Giảm đau

Tinh dầu chanh tạo ra một hương thơm làm thư giãn các mạch máu và giảm viêm, đó là một trong những yếu tố quan trọng giúp giảm đau. Nếu đang bị đau do viêm khớp, thấp khớp hoặc các bệnh viêm khác, hãy uống một ly nước chanh mỗi ngày để có thể làm giảm bớt các cơn đau. Tinh dầu chanh kết hợp với nước cũng có thể giúp da bớt bỏng rát do cháy nắng. Bạn có thường xuất hiện hội chứng tiền kinh nguyệt (premenstrual syndrome - PMS, những biểu hiện khó chịu gặp ở phụ nữ trước mỗi kỳ kinh nguyệt)? Tin hay không tùy bạn nhưng việc uống nước chanh mỗi ngày cũng có thể giúp làm giảm các triệu chứng đó.

Giảm dấu hiệu xuất hiện bệnh suy tĩnh mạch

Giảm dấu hiệu xuất hiện bệnh suy tĩnh mạch

Mệt mỏi bởi những đường tĩnh mạch bị suy và tĩnh mạch mạng nhện (spider veins) khó có thể nhìn thấy? Việc dùng nước chanh sẽ làm cho các thành tĩnh mạch khỏe hơn và đôi chân của bạn trông hấp dẫn hơn. Trộn một vài giọt tinh dầu chanh với một loại dầu dưỡng ẩm mà bạn thích như tinh dầu jojoba (một chất sáp lỏng được chiết xuất từ cây jojoba ở vùng tây nam Bắc Mỹ) hoặc dầu trái bơ (avocado oil). Xoa bóp hỗn hợp đó vào khu vực bị ảnh hưởng một cách thường xuyên và hãy chờ xem những đường tĩnh mạch khó quan sát được biến mất như thế nào nhé!

Làm trắng răng

Những liệu pháp làm trắng răng mua ở ngoài tiệm thường là những phương pháp điều trị tốn kém và chứa các hóa chất mạnh có thể làm bạn dễ bị đau răng hơn. Chỉ với nước cốt chanh và bột nở baking soda cũng tạo nên một công thức làm trắng răng tự nhiên mà không hề tốn kém đó. Công thức kết hợp đơn giản hai thành phần theo tỷ lệ bằng nhau để tạo ra một hỗn hợp "nổi" có thể chà lên răng bằng cách sử dụng Q-tip (bông ngoáy tai). Ngậm trong miệng khoảng 45 giây, lưu ý không được để lâu hơn, vì các axit có trong nước chanh và baking soda có thể làm suy yếu men răng. Sau đó, nhẹ nhàng chà lại bằng bàn chải đánh răng và nước sạch.

Như bạn đã thấy, chanh mang lại rất nhiều lợi ích cho chúng ta: làm tươi mới, tiếp thêm sinh lực, làm sạch và giải độc. Bên cạnh đó, chanh còn có thể là một người bạn đồng hành tuyệt vời cho cuộc sống trong gia đình.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Hai, 25/02/2019 17:21
4,37 👨 21.352
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí quyết Sống vui