Điểm danh 16 loại vật chất có giá đắt đỏ nhất trên thế giới

Trong nhiều thế kỷ qua, hẳn ai trong số chúng ta vẫn tin rằng vàng là một trong những nguyên liệu đắt nhất trên thế giới. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn sai bởi trên Trái Đất còn có nhiều loại vật liệu quý giá hơn. Dưới đây là danh sách tổng hợp 16 loại vật chất có giá đắt đỏ nhất trên thế giới, tính theo số tiền bỏ ra/cân nặng của chúng, sắp xếp từ mức giá thấp nhất đến cao nhất. Hãy điểm qua một chút: vàng thậm chí còn không nằm trong top ba trong danh sách đó cơ.

16. Saffron - Nhụy hoa nghệ tây: $11/ gram

Saffron - Nhụy hoa nghệ tây: $11/ gram© (c)Praisaeng/shutterstock

Các đầu bếp coi nhụy hoa nghệ tây hay còn gọi saffron là một loại gia vị hiếm trong nấu nướng. Loại gia vị này tạo ra một hương vị đặc biệt cho các món ăn mà không loại gia vị nào có thể thay thế được. Sở dĩ nó có mức giá cao ngất ngưởng như vậy là bởi việc thu hoạch phụ thuộc hoàn toàn vào sức người. Mỗi bông hoa chỉ có 3 nhụy và để thu về khoảng 0.5kg nhụy hoa nghệ tây, chúng ta cần tới 75.000 bông hoa. Vì vậy, mỗi gram nhụy hoa nghệ tây có giá khoảng 11 USD/gram. Mặc dù quá trình sản xuất của nó mất nhiều thời gian và công sức, nhưng hương vị và lợi ích chữa bệnh của saffron không có bất kỳ gia vị nào sánh bằng.

>>> Tham khảo: Saffron là gì? Công dụng của saffron như thế nào?

15. Vàng: $56/ gram

Vàng - $56/ gram© (с)Africa Studio/shutterstock

Vàng là kim loại quý nhất mà không một người phụ nữ nào có thể bỏ qua. Vàng đã được thờ cúng từ thời xa xưa và tất cả kim loại khác không thể so sánh với vẻ đẹp của nó.

14. Rhodium: $58/ gram

Rhodium - $58/ gram© (c)ppart/shutterstock

Rhodium là kim loại chuyển tiếp cứng màu trắng bạc khá hiếm, đồng thời là thành viên của họ platin. Rhodium được tìm thấy trong quặng platin và được sử dụng trong các hợp kim với platin, được coi như là một chất xúc tác. Tuy nhiên, giá cả của Rhodium thường dao động mạnh, phụ thuộc vào nhu cầu thị trường. Mục đích sử dụng nhiều nhất của Rhodi là trong bộ giảm khí thải của ô tô.

13. Bạch kim: $60/ gram

Bạch kim - $60/ gram© (c)mamagio/shutterstock

Bạch kim (platinum) là một chất đặc biệt và có giá trị cao trong các ngành công nghiệp, đồ trang sức và làm sạch môi trường. Giống như vàng, nó có khả năng chống lại các axit, kiềm và các hợp chất khác. Ngoài công dụng làm trang sức và làm giải thưởng ra thì platinum còn được sử dụng trong ngành y tế với việc sản xuất thuốc chống ung thư. Đây là kim loại quý hiếm bậc nhất, đắt hơn vàng bởi quy trình khai thác rất phức tạp.

Xem thêm: Bạn biết gì về bạch kim - Platinum, một trong những kim loại quý hiếm nhất hành tinh?

12. Methamphetamine: $100/ gram

Methamphetamine - $100/ gram© (c)Kaesler Media/shutterstock

Methamphetamine là loại chất kích thích tổng hợp có khả năng tác động mạnh mẽ tới hệ thần kinh trung ương và gây nghiện cao. Nó gây nên những ảnh hưởng tiêu cực với sức khỏe con người. Hiện nay, methamphetamine là chất cấm ở nhiều quốc gia. Vì vậy, giá thành của nó rất cao, khoảng $100 /gram. Đây là những chất mà các nhân vật chính trong series phim truyền hình ăn khách "Breaking Bad" dùng để nấu ăn. Methamphetamine bị pháp luật cấm và tốt hơn bạn không nên mang nó trong người.

11. Sừng tê giác: $110/ gram

Sừng tê giác - $110/ gram© (с)Volodymyr Burdiak/shutterstock

Sừng tê giác có giá thành cao ngất ngưởng bởi một bộ phận người nghĩ rằng nó có thể chữa được ung thư và nhiều bệnh nan y khác, bất chấp sự phản đối của giới khoa học. Chính vì những kẻ săn trộm mà loài tê giác quý hiếm đã sắp sửa bị tuyệt chủng.

10. Heroin: $130/ gram

Heroin - $130/ gram© (c)Sebastian Studio/shutterstock

Heroin là loại thuốc gây nghiện cao, được chế biến từ cây thuốc phiện. Nó thường có dạng bột màu trắng hoặc nâu. Sử dụng heroin trong thời gian dài sẽ gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe. Đây là chất cấm ở hầu hết các quốc gia nên đó có thể là lý do tại sao nó lại đắt đến như vậy. Loại chất cấm này có thể tiêm, hít trực tiếp hoặc hít qua khói. Khuyến cáo bạn không nên sử dụng.

9. Cocaine: $236/ gram

Cocaine - $236/ gram© (c)Roman Pelesh/shutterstock

Cocaine cũng là một chất kích thích nhưng mạnh hơn heroin. Cocaine có nguồn gốc từ lá coca ở vùng cao nguyên Andean, Nam Mỹ. Cocaine có thể khiến người dùng teo não, não già sớm, lượng chất xám giảm. Vào năm 1903, mỗi chai thủy tinh nước Coca Cola có chứa khoảng 9mg cocaine. Tuy nhiên, sau đó công ty Coca Cola đã thay thế nó bằng một chất khác cũng chiết xuất từ lá coca nhưng không có khả năng gây nghiện. Mỗi gram cocain có giá khoảng 215 USD và giá của nó cao hơn so với heroin, vì "độ tinh khiết" và tính tự nhiên của nó.

8. LSD: $3.000/ gram

LSD - $3.000/ gram© (c)Maria Maarbes/shutterstock

Chất gây nghiện thần kinh và gây tử vong chậm. Quá trình sản xuất của thuốc bán tổng hợp này khá khó khăn, điều đó giải thích cho giá của nó. Loại chất này rất phổ biến vào những năm 1960, giờ đây chúng vẫn đắt và vẫn nhiều người mua.

7. Plutonium: $4.000/ gram

Plutonium - $4.000/ gram© (c)Abraksis/shutterstock

Một loại kim loại phóng xạ nặng nhưng dễ vỡ có màu bạc trắng. Cách sử dụng của nó khác nhau từ việc sản xuất vũ khí hạt nhân đến làm nhiên liệu cho tàu vũ trụ. Có hai loại plutonium có thể được sử dụng, trong hai ngành quân sự hoặc trong lò phản ứng hạt nhân.

6. Painite: $9.000/ gram

Painite - $9.000/ gram© (c)Matteo Chinellato/shutterstock

Hòn đá Painite này rất cứng và cực kỳ hiếm, trên thế giới rất ít người thực sự biết đến sự tồn tại của nó. Đó là một khoáng chất có màu cam hoặc nâu đỏ và nó chỉ được phát hiện 65 năm trước. Hiện nay chỉ có vài trăm viên đá này trên thế giới.

5. Taaffeite: $20.000/ gram

Taaffeite - $20.000/ gram© (c)Jiri Vaclavek/shutterstock

Taaffeite là một loại đá quý có màu tím, hồng, đỏ hoặc trắng. Nó hiếm hơn gấp một triệu lần kim cương, vì thế nó như một huyền thoại. Tuy nhiên, sự độc đáo này không phổ biến khi nói đến đồ trang sức - và đó có lẽ là lý do tại sao nó không có giá tương đối.

4. Tritium: $30.000/ gram

Tritium - $30.000/ gram© (c)Radiotec/shutterstock

Loại khí này được sử dụng trong chiếu sáng - ví dụ như trong chiếu sáng tritium. Chi phí khoảng 15 triệu USD để sản xuất một khoanh tritium.

Bạn có thấy tấm biển EXIT gắn ngoài cửa ra rạp phim hay ở các khu làm việc không? Chính Tritium là thứ làm mấy tấm biển đó phát sáng đấy. Chỉ tính riêng tại Mỹ, hơn 2 triệu tấm bảng EXIT được sử dụng.

3. Kim cương: $55.000/ gram

Kim cương - $55.000/ gram© (c)Kwanbenz/shutterstock

Kim cương là loại đá quý nổi tiếng nhất trên trái đất và cũng là người bạn tốt của bất cứ phụ nữ nào.

2. Californium: $25.000.000 - $27.000.000/ gram

Californium - $25 - 27.000.000/ gram© (c)Photographee.eu/shutterstock

Chất đồng vị Californium được sử dụng trong những thiết bị tìm dầu mỏ và nước tại các giếng dầu. Dính đến dầu mỏ nên nguyên tố hóa học này đắt nhất từ trước tới nay là chuyện không khó hiểu lắm.

1. Phản vật chất - Antimatter: $62,5 nghìn tỷ

Antimatter - $62,5 nghìn tỷ© (с)sakkmesterke/shutterstock

Chất đắt nhất trên Trái Đất! Sản xuất một miligam positron chi phí khoảng 25 triệu USD. Về mặt lý thuyết, chúng ta sẽ có thể sử dụng phản vật chất làm nhiên liệu đưa con người đi khám phá vũ trụ trong tương lai. Nhưng điều hạn chế là ngày nay để làm được một gam Antimatter, tất cả nhân loại sẽ phải làm việc khoảng một năm mà không có sự nghỉ ngơi đó.

Ngoài ra: Ngọc cẩm thạch - $170 triệu

Ngọc cẩm thạch - $170 triệu© siamagazin.com

Những người thợ khai thác mỏ ở Myanmar đã tìm thấy viên ngọc lớn nhất thế giới trong một mỏ ở vùng Kachin thuộc miền Bắc nước này. Viên đá này cao 14 feet (khoảng 4,3m) và dài 19 feet (khoảng 5,8m), nặng khoảng 200 tấn. Viên đá ngọc bích xinh đẹp này sẽ được gửi đến Trung Quốc, nơi nó sẽ được điêu khắc và gắn vào đồ trang sức đắt tiền.

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Hai, 08/07/2019 10:50
51 👨 3.438
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học