15 "sự thật" hoàn toàn sai lầm về giấc ngủ (phần 2)

Những điều bạn vốn cho là đúng về giấc ngủ hóa ra lại hoàn toàn sai.

Trong phần trước, chúng ta đã tìm hiểu 8 niềm tin vẫn được cho là vô cùng chắc chắn và chính xác về giấc ngủ. Nhưng trên thực tế thì chúng đều hoàn toàn đi ngược với thực tế. Những điều còn lại dưới đây hy vọng sẽ giúp bạn nhìn nhận đúng đắn về giấc ngủ và có được những giấc ngủ ngon.

9. Nếu đánh thức một người đang mộng du thì bạn có thể khiến họ sợ mà chết

Đúng là khi đánh thức một người đang bị mộng du thì sẽ khiến họ bị bất ngờ và có chút bối rối. Nhưng chắc chắn là bạn không thể giết chết họ theo cách đó. Mộng du thường xảy ra khi ai đó đang trải qua một giấc ngủ sâu và khiến họ khó thức dậy. Điều đó cũng khiến họ mất nhiều thời gian hơn để có thấy lấy lại ý thức hoàn toàn. Tuy nhiên, ý nghĩ rằng bạn có thể giết họ vì khiến họ bất ngờ là không có cơ sở. Nếu có ai đó thường xuyên mộng du xung quanh bạn thì hãy chú ý tới những đặc điểm về giấc ngủ của người đó. Mộng du thường xảy ra với những người bị thiếu ngủ.

10. Nếu chết trong mơ thì bạn sẽ chết ngoài đời thực

Không cần phải lo lắng vì lời đồn này. Nó hoàn toàn không đúng sự thực và hiểu nhầm tai hại này chỉ theo sau lời đồn về việc giết người mộng du bằng cách đánh thức họ. Dù chúng ta không chết vì mơ, các nhà khoa học vẫn cố gắng tìm hiểu xem vì sao chúng ta lại cần ngủ như vậy. Sau cùng thì việc nằm hàng giờ mà không nhận thức gì chính là lý do khiến tổ tiên cổ xưa của chúng ta bị các loài thú ăn thịt tấn công.

11. Giấc ngủ REM là loại giấc ngủ mang lại sự thư thái nhất

Giấc ngủ REM là 1 giai đoạn giấc ngủ mà bộ não và cơ thể chúng ta hành xử như thể chúng ta đang thức. Vòng REM đầu tiên thường diễn ra trong khoảng 90 phút sau khi bạn ngủ và được phát hiện bởi sự gia tăng nhịp tim, áp suất máu và các chi (tay, chân) tê liệt tạm thời. Thực ra thì giai đoạn giấc ngủ có thể phục hồi sức khỏe và mang lại sự thư thái nhất lại là trong giai đoạn non-REM.

12. Gây mê khiến con người ngủ

Mất ý thức không có nghĩa là bạn đang trong trạng thái ngủ. Khi chúng ta ngủ, bộ não sản sinh những loại sóng não nhất định. Tuy vậy, khi bị gây mê, bộ não không thể đưa ra bất kì sóng não nào và đây chính là điều phân định rạch ròi giữa gây mê với trạng thái ngủ bình thường. Trên thực tế, những người bị gây mê giống như bị "hôn mê do thuốc gây ra có thể đảo lộn" (reversible drug-induced coma) chứ không chỉ là 1 giấc ngủ bình thường.

13. Gà tây có thể khiến bạn buồn ngủ

Lời đồn này đã được "chỉnh" nhiều lần nhưng nó vẫn xuất hiện mỗi khi tới ngày lễ Tạ ơn. Ý tưởng đằng sau là cũng giống như sữa, gà tây có chứa chất tryptophan, một loại chất mà cơ thể chuyển đổi sang chất serotonin trong não, có ảnh hưởng tới giấc ngủ. Sự thực thì gà tây có chứa ít tryptophan hơn phô mai. Vậy sao bạn lại không buồn ngủ sau khi ăn phô mai? Thực ra thì gà tây không phải là nguyên nhân, theo các chuyên gia thì điều khiến bạn buồn ngủ thực ra lại chính là những thức ăn phụ mà bạn ăn sau đó.

14. Mất ngủ có nghĩa là bạn thấy khó ngủ

Mất ngủ (Insomina) là 1 trong nhiều loại rối loạn giấc ngủ nhưng nó không hoàn toàn có nghĩa là bạn gặp vấn đề với việc đi ngủ. Khoảng 1 trong 3 người Mỹ mắc phải ít nhất 1 dạng thức của mất ngủ thể nhẹ, nghĩa là họ có thể trải qua bất kì điều nào trong các trạng thái sau

  • Thức dậy sớm và không thể ngủ tiếp.
  • Thường xuyên thức dậy giữa đêm.
  • Thức dậy mà không cảm thấy tỉnh táo.
  • Gặp vấn đề với việc đi ngủ, khó buồn ngủ.

15. Người già cần ngủ ít hơn

Người cao tuổi có xu hướng ngủ ngắn hơn vào buổi tối và thức dậy sớm hơn vào buổi sáng nhưng điều đó cũng không có nghĩa là họ ngủ ít hơn khi nhìn nhận tổng thể. Sudhansu Chokroverty - chuyên gia trong ngành sinh lý thần kinh và thuốc ngủ tại JFL Medical Center nói với WebMD rằng: "Người cao tuổi có xu hướng thức dậy nhiều lần trong đêm, nghĩa là họ có giấc ngủ ít thư thái hơn so với những ai có thể ngủ liền mạch. Đó là lý do vì sao họ có nhiều giấc ngủ ngắn vào ban ngày".

Tác giả: Lydia Ramsey và Jessica Orwig

Thứ Sáu, 01/04/2016 21:56
31 👨 606
0 Bình luận
Sắp xếp theo