15 sản phẩm công nghệ gây thất vọng nhất 2007

Chỉ còn khoảng hai tuần nữa thì năm 2007 sẽ qua đi. Nhìn lại một năm đã qua với không ít thành công và hàng loạt sản phẩm mới ra mắt thoả mãn “cơn khát” công nghệ của người dùng. Nhưng bên cạnh đó cũng có không ít sản phẩm gây thất vọng. Sau đây là những sản phẩm như thế.

1. Windows Vista

Windows Vista được đánh giá là sản phẩm gây thất vọng nhất năm 2007 không phải là bởi phiên bản hệ điều hành này quá tệ hại mà là bởi nó không xứng đáng với sự mong chờ trong suốt 5 năm ròng rã của người dùng.

Thứ nhất, Windows Vista đòi hỏi một cấu hình phần cứng quá cao cấp. Người dùng PC cũ hầu như không thể nâng cấp lên phiên bản hệ điều hành này trừ phi chấp nhận bỏ tiền ra nâng cấp. Thứ hai, Vista quá chậm so với Windows XP.

Thứ ba, khả năng tương thích của Vista với phần mềm và phần cứng tương đối hạn chế. Một phần nguyên nhân này cũng là bởi các nhà sản xuất không nhanh chóng cho nâng cấp phần mềm và phần cứng khiến tình trạng không tương thích xảy ra trên diện rộng khi Vista chính thức ra mắt thị trường. Thứ tư, tính năng User Account Controls đôi khi gây quá nhiều khó khăn cho người sử dụng.

Chính vì thế mà thật không khó để hiểu vì sao người dùng vẫn ưa thích sử dụng phiên bản Windows XP hơn hẳn Vista. Thậm trí có một số người dùng đã nâng cấp lên Vista sau một thời gian đã quay trở lại với XP.

Tuy nhiên, tương lai chắc chắc Vista sẽ thay thế Windows XP thống trị thị trường PC toàn cầu bởi đơn giản việc mua một PC mới không cài đặt sẵn Vista còn khó hơn việc mua một PC đã được cài đặt sẵn.

2. Cuộc chiến chuẩn định dạng DVD độ phân giải cao

Tháng 2-2007: Sony tuyên bố Blu-ray giành chiến thắng trong cuộc chiến chuẩn định dạng DVD độ phân giải cao.

Tháng 4-2007: Toshiba thông báo bán được 100.000 sản phẩm đầu đĩa HD DVD.

Tháng 7-2007: Blockbuster Video cho biết sẽ bắt đầu bán đĩa Blu-ray tại hơn 1.400 cửa hàng bán lẻ của hãng.

Tháng 8-2007: Paramount và DreamWorks lên tiếng hậu thuẫn HD DVD.

Tháng 9-2007: Chuẩn định dạng DVD độ phân giải cao thứ 3 xuất hiện - chuẩn HD VMD (Versatile Multilayer Disc)

Trong lịch sử cũng đã từng có nhiều cuộc chiến chuẩn định dạng tương tự diễn ra như như giữa VHS và Betamax, CD-R và CD-RW, DVD-A và SACD … Cuộc chiến chuẩn định dạng cuối cùng sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng nhưng khi cuộc chiến chưa đi đến hồi kết thì ngành công nghiệp video sẽ còn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm người dùng.

3. Facebook Beacon – Công nghệ quảng cáo chống lại mạng xã hội

Sự ra mắt của chương trình quảng cáo Beacon đã gây ra rất nhiều thất vọng cho người sử dụng mạng xã hội ảo Facebook. Giờ đây bất kỳ thứ gì mà người dùng Facebook mua trên những trang như Amazon, Overstock, Fandango hoặc hàng loạt website khác đều sẽ được thông báo cho những người bạn của họ. Thậm chí ngay cả khi người dùng đã thoát khỏi tài khoản trên Facebook thì mạng xã hội này vẫn tiếp tục thu thập dữ liệu cá nhân của họ.

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã lên tiếng xin lỗi người dùng và trình bày rõ ràng cách thức dễ dàng nhất để thoát khỏi con mắt theo dõi của Beacon. Nhưng thiệt hại với người dùng Facebook đã hiển hiện và khó có thể chối cãi.

4. Yahoo

Đứng ở vị trí tiếp theo là một tên tuổi thuộc hàng tiên phong trong làng công nghệ toàn cầu – Yahoo. Năm 2007 là một năm đáng thất vọng của hãng này với những yếu kém về lĩnh vực tài chính và đặc biệt lại dính líu đến vấn đề chính trị. Những thông tin do hãng này cung cấp cho chính phủ Trung Quốc đã khiến cho một số người bị bắt giữ. Đây là vụ việc tương tự thứ 3 liên tiếp trong vòng có 5 năm trở lại của Yahoo.

Không những thế lãnh đạo của Yahoo còn thừa nhận đã nói dối Quốc hội Mỹ. Theo đó, Yahoo khẳng định họ không hề biết ý định vì sao chính phủ Trung Quốc lại “xin” dữ liệu về những người dùng của hãng. Thực tế lại hoàn toàn trái ngược.

CEO Yahoo Yang và trưởng đoàn luật sư Yahoo Michael Callahan đã phải đứng ra đọc lời xin lỗi trước một uỷ ban Quốc hội.

5. Apple iPhone

Sản phẩm được mong chờ nhất trong năm 2007 cũng có tên trong danh sách những sản phẩm gây thất vọng nhất trong năm. Bên cạnh những lỗi nhỏ lẻ như bàn phím ảo quá nhỏ hay thiếu khả năng hỗ trợ định dạng Flash nhìn chung iPhone thực sự là một sản phẩm tuyệt vời. Nhưng mặt khác nếu người dùng muốn chuyển đổi nhà cung cấp dịch vụ để được tận dụng dịch vụ băng thông rộng tốt hơn thì họ sẽ phải đi gặp … hacker.

Tuy nhiên, tìm kiếm hacker để mở khoá iPhone hoặc được phép chạy ứng dụng của hãng thứ ba khác thì người dùng sẽ được sử dụng “một cục gạch”, mọi dịch vụ trên iPhone đều không thể vận hành được nữa.

Giá của iPhone cũng không hề rẻ một chút nào. Bước đầu giá bán lên tới 600 USD nhưng sau đó được giảm xuống còn khoảng 400 USD. Đó là chưa kể đến phí sử dụng dịch vụ hợp đồng kéo dài tới 2 năm với nhà cung cấp dịch vụ…

6. “Sự cố bất công” của băng rộng

Năm 2007, người dùng mới phát hiện ra rằng rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ Internet như Comcast, Cox, Qwest, Cablevision hay Charter đã can thiệp đến luồng thông tin chuyển tải qua kết nối ngang hàng BitTorrent và làm giảm tốc độ của đường truyền này. ComCast bước đầu từ chối thẳng thừng nhưng sau đó đã phải thừa nhận đã thực hiện hành vi nói trên nhằm ngăn chặn những người dùng kết nối ngang hàng chiếm lĩnh quá nhiều băng thông. Còn phí người dùng họ vẫn phải trả khoản tiền hàng tháng để được sử dụng dịch vụ băng thông rộng không hề hạn chế. Vấn đề tính trung lập của mạng Internet bắt đầu được đưa ra tranh cãi.

7. Năm tồi tệ của VoIP

Năm 2007 thực sự là một năm đầy thảm hoạ với dịch vụ VoIP. Nhà cung cấp dịch vụ VoIP hàng đầu Vonage đã phải dành gần như cả năm để chống lại các vụ kiện vi phạm bản quyền từ các đối thủ như Verizon, Sprint Nextel, và AT&T. Nhà cung cấp SunRocket tuyên bố chính thức đóng cửa từ mùa hè vừa rồi. Hàng nghìn khách hàng bị cắt dịch vụ.

Tháng 11, một chuyên gia nghiên cứu bảo mật người Anh tuyên bố phát triển thành công một mã tấn công VoIP cho phép khi ghi lại mọi cuộc gọi thực hiện qua đường dịch vụ này. Sự cố này khiến năm 2007 càng đen tối hơn với VoIP.

8. Leopard – Quá nhiều lỗi

Chỉ vài ngày sau khi chính thức phát hành, hàng loạt các trục trặc đã được phát hiện trong phiên bản mới nhất hệ điều hành Mac OS X 10.5. Thậm trí, một số lỗi trong phiên bản này còn nguy hiểm hơn các phiên bản trước đây.

Những lỗi được nhắc đến nhiều nhất gồm: lỗi kết nối mạng không dây, không thể đăng nhập tài khoản quản trị, di chuyển dữ liệu khó khăn giữa các ổ đĩa khác nhau, tường lửa không vận hành … Đáng chú ý nhất là việc các hãng bảo mật đã phát hiện một lỗi bảo mật trong Mac OS X 10.4 “đã quay trở lại ngự trị” trên Mac OS X 10.5. Thêm một trục trặc khác là người dùng nâng cấp phiên bản Mac OS X cũ lên phiên bản 10.5 thường gặp phải hiện tượng “màn hình xanh chết chóc”.

Giữa tháng 11, Apple đã phát hành bản cập nhật để khắc phục một số trục trặc trong phiên bản 10.5. Nhưng lỗi thì có thể sửa được còn uy tín của Apple xem ra khó có thể được khôi phục nhanh chóng.

9. Office 2007

Người dùng đã phải tiêu tốn rất nhiều thời gian mới có thể học được cách sử dụng thuần thục bộ phần mềm Microsoft Office. Tuy nhiên, cuối cùng công sức của họ cũng đổ sông đổ biển khi phiên bản Office 2007 chính thức ra mắt. Giao diện của Office 2007 đã được thay đổi lại toàn bộ. Hệ thống menu có tên “Ribbon” của Office 2007 thực sự đã khiến người dùng lúng túng. Không ít chuyên gia đã gọi phiên bản Office 2007 không phải là một bước tiến mà là một bước lùi của Microsoft.

10. Nhà cung cấp dịch vụ di động

Không ai có thể phủ nhận thực tế rằng trong suốt thời gian qua phần cứng điện thoại di động đã thay đổi trở nên tốt hơn rất nhiều. Không chỉ có phát kiến iPhone mà cả các nhà sản xuất khác như LG, Samsung, HTC hay Nokia đều tung ra hàng loạt những sản phẩm sáng tạo độc đáo mới.

Tuy nhiên, tính sáng tạo dường như không thể tìm được chỗ đứng ở phía các nhà cung cấp dịch vụ mạng di động. Chất lượng cuộc gọi vẫn quá kém. Mạng dữ liệu di động tốc độ cao vẫn còn quá hiếm hoi. Hầu như các nhà cung cấp dịch vụ vẫn chỉ chú trọng đến vấn đề doanh thu nhiều hơn là chất lượng dịch vụ.

11. Microsoft Zune

Microsoft thực sự đã có cơ hội đưa Zune trở thành một “sát thủ iPhone” trong năm nay với sự ra mắt của Zune 2.0 với nhiều tính năng mới hấp dẫn như dung lượng lưu trữ 80GB, kết nối không dây, điều khiển cảm ứng … Nhưng Microsoft lại thất bại trong việc áp dụng cơ chế bảo vệ bản quyền hoặc loại bỏ mọi giới hạn trong việc chia sẻ nhạc số không dây. Người dùng Zune chỉ có thể chia sẻ nhạc số với người dùng thiết bị tương tự. Những bản nhạc được chia sẻ chỉ có thể được nghe tối đa là 3 lần.

12. Bảo mật Internet

Trong năm 2007 cụm từ “bảo mật Internet” đã chính thức có mặt trong danh sách những cụm từ gây cho người dùng nhiều mối quan ngại nhất. Tin tặc đã chứng minh khả năng có thể bắt cóc hoặc chiếm quyền điều khiển một số lượng PC cần thiết đủ để đánh sập toàn bộ cơ sở hạ tầng của một quốc gia chỉ trong vòng có đúng một tháng. Hệ thống mạng của Estonia hiện đã nhanh chóng được khôi phục nhưng sự lo ngại về bảo mật mạng vẫn hiển hiện nguyên ở đó.

13. Mạng xã hội ảo

Memo, Badoo, Bebo, Catster, Dogster, Facebook, Faceparty, Flickr, Flixster, Hi5, Hyves, Imbee, Imeem, MySpace, Mixi, Pizco, Pownce, Takkle, Twitter, Virb, Vox, Xanga, Xing, Zoomr ... và 3.245.687 mạng xã hội ảo khác không hề có một chút gì đổi mới trong năm nay và vẫn y nguyên như những gì chúng có từ năm 2006. Công nghệ Web 2.0 dường như chưa thể mang lại hơi thở mới cho mạng xã hội ảo. Dự báo nếu không có gì đổi mới thì chỉ trong khoảng 2 năm nữa thôi 90% số lượng mạng xã hội ảo sẽ biến mất.

14. WiMax đô thị

Nghe có vẻ như là một ý tưởng rất tốt đẹp - phủ sóng di động WiMAX tốc độ nhanh trên toàn thành phố. Triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng WiMAX cho các thành phố lớn giúp người dân có thể được dễ dàng kết nối Internet với tốc độ cao và chi phí rẻ. Nhưng thực tế xem ra lại khó có thể như những gì người ta đã nghĩ. Hàng loạt các tên tuổi lớn như Sprint hay Clearwire đã đầu tư mạnh tay nhưng cuối cùng cũng phải huỷ bỏ các kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng WiMax. Nguyên nhân cuối cùng chính là chi phí đầu tư xây dựng đã vọt lên mức quá cao.

15. Amazon Unbox

Giải trí xem video theo nhu cầu là một điều mà Amazone muốn có được với Unbox. Tuy nhiên, dường như hãng này đã phải chấp nhận thất bại cay đắng. Giao diện dịch vụ Unbox quá phức tạp và không bắt mắt. Tính năng tìm kiếm không hiệu quả. Người dùng có thể gửi các bộ phim từ Unbox sáng thiết bị TiVo nhưng phải mất đến hàng tiếng. Và còn rất rất nhiều các trục trặc khác nữa. Liệu đó có thực sự là “giải trí video theo nhu cầu”.

Hoàng Dũng

Thứ Tư, 19/12/2007 08:19
31 👨 188
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản