15 công cụ nguồn mở hay để "quản" Windows

Có lẽ rất nhiều người cho rằng với hệ điều hành Windows những phần mềm tính phí luôn là những phần mềm tốt nhất. Tuy nhiên thực tế lại cho thấy không phải lúc nào cũng như vậy.

Có nhiều phần mềm mã nguồn mở cung cấp các tính năng tốt hơn cả những công cụ của Microsoft trong việc hỗ trợ Windows Server, Exchange, SQL, và SharePoint. Thậm chí chúng còn cung cấp nhiều tính năng vượt trội hơn cả những phần mềm của các hãng thứ 3. Bản thân Microsoft cũng đã thừa nhận thực tế này đồng thời đã tạo điều kiện cho việc phát triển của các ứng dụng nguồn mở trên nền tảng Windows bằng việc cho ra mắt trang web CodePlex.

Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu tới bạn đọc 15 công cụ nguồn mở hữu ích và cần thiết nhất đối với những người quản trị Windows.

15 công cụ nguồn mở hay để "quản" Windows

1. Wireshark

Khắc phục các lỗi liên quan đến mạng luôn là một vấn đề khó đòi hỏi các nhà quản trị IT phải có kiến thức và kinh nghiệm thực tế. Tuy nhiên công cụ Wireshark sẽ giúp bạn dễ dàng phân tích các lưu lượng mạng với nhiều tính năng rất hữu ích. Giao diện dễ dùng với nhiều màu sắc minh họa cho các giao thức và dữ liệu thu thập sẽ giúp người dùng nhanh chóng làm chủ được công cụ.

Địa chỉ tải về: www.wireshark.org

2. AMANDA

Nếu bạn đang tìm giải pháp để sao lưu dễ dàng cho hệ thống Windows thì AMANDA ( viết tắt của Advanced Maryland Automatic Network Disk Archiver) chính là thứ bạn đang cần tìm. AMANDA cung cấp tính năng cho phép bạn tạo một máy chủ sao lưu hỗ trợ cả máy trạm và máy chủ. Phương thức sao lưu được thực hiện qua mạng và hỗ trợ nhiều thiết bị sao lưu khác nhau như ổ cứng, băng từ, đĩa quang…

Địa chỉ tải về: www.amanda.org

3. MailArchiva

Lưu trữ mail là tính năng quan trọng mới có trong Exchange 2010. Tuy nhiên với những ai chưa nâng cấp lên phiên bản mới nhất này thì có thể sử dụng tính năng này thông qua công cụ MailArchiva. MailArchiva tương thích với rất nhiều máy chủ email bao gồm Exchange 2000/2003 và nhiều máy chủ email khác như Postfix, Sendmail, Qmail, iMail, và Lotus Notes.

MailArchiva có cả phiên bản mã nguồn mở và phiên bản thương mại. Để biết thêm các tính năng của sản phẩm này bạn đọc có thể truy cập vào địa chỉ dưới đây.

Địa chỉ tải về: www.mailarchiva.com

4. Exchange 2010 RBAC Manager

Exchange 2010 RBAC Manager là một công cụ tuyệt dành cho những người quản trị Exchange. RBAC Manager (hay còn gọi là RBAC Editor GUI) giúp admin dễ dàng quản trị những vai trò (role) mới trong Exchange thông qua giao diện đồ họa. Công cụ này được viết bằng C# và sử dụng PowerShell để tạo và quản lý vai trò trong môi trường Exchange 2010.

Địa chỉ tải về: rbac.codeplex.com

5. Core Configurator 2.0

Cài đặt phiên bản dòng lệnh của Windows Server 2008 và Windows Server 2008 R2 đem lại rất nhiều lợi thế, tuy nhiên nó lại yêu cầu người quản trị phải nhớ và thuộc nhiều câu lệnh. Công cụ Core Configurator 2.0 cung cấp giao diện quản trị đồ họa giúp người quản trị dễ dàng hơn trong việc thực hiện các cấu hình.

Địa chỉ tải về: coreconfig.codeplex.com

6. AutoSPInstaller cho SharePoint 2010

Bất kỳ ai đã từng cài Sharepoint đều biết rằng cơ sở dữ liệu SQL được tạo ra hết sức lộn xộn trong việc đặt tên dẫn đến kết quả tên các cơ sở dữ liệu không đồng nhất. Công cụ AutoSPInstaller sử dụng nhiều script khác nhau để cài đặt Sharepoint và giúp cho tên các cơ sở dữ liệu được đồng nhất.

Địa chỉ tải về: autospinstaller.codeplex.com

7. OCS Inventory

Nếu bạn cần một công cụ để quản lý các thiết bị đang kết nối vào hệ thống mạng và các phần mềm cài đặt trên chúng thì OCS-NG sẽ là một lựa chọn tốt. Để thực hiện việc quản lý bạn chỉ cần cài đặt OCS client agent lên các máy và sau đó bạn có thể bắt đầu việc thu thập và lưu trữ thông tin về toàn bộ hệ thống của bạn.

Địa chỉ tải về: launchpad.net/ocsinventory

8. UltraDefrag

UltraDefrag là một công cụ cho Windows hỗ trợ việc chống phân mảnh ổ cứng, registry và paging file. UltraDefrag tương thích với tất cả các phiên bản Windows từ NT4.0, Windows 2000, XP, Windows Server 2003, 2008 đến Windows 7, Vista cả 32 và 64 bit.

Địa chỉ tải về: ultradefrag.sourceforge.net

9. Nmap cho Windows

Có nguồn gốc từ một công cụ dành riêng cho hệ điều hành Unix, Nmap cho Windows đã trở thành một công cụ bảo mật quan trọng cho Windows trong hơn 10 năm nay. Công cụ này cho phép bạn thực hiện rất nhiều thao tác liên quan đến hệ thống từ việc scan port đến việc giám sát theo dõi các dịch vụ.

Nmap hỗ trợ Windows 7, Windows Server 2008, 2003, Windows Vista, và Windows XP.

Địa chỉ tải về: nmap.org/book/inst-windows.html

10. Zenmap

Zenmap là một công cụ tuyệt với giúp bạn lập bản đồ các thiết bị trong hệ thống mạng của mình. Zenmap cung cấp các tính năng giống như Nmap nhưng với giao diện đồ họa dễ hiểu và giúp người dùng dễ dàng tương tác. Với Zenmap bạn sẽ dễ dàng phát hiện ra các lỗ hổng bảo mật trong các hệ thống router hay firewall của mình.

Địa chỉ tải về: nmap.org/zenmap

11. PowerGUI

Không thể phủ nhận rằng PowerShell đã đem lại một diện mạo mới cho Windows. Nhiều người quản trị lâu năm cảm thấy vui mừng khi được quay lại với giao diện quản trị bằng dòng lệnh. Tuy nhiên cũng không ít người cảm thấy vất vả với giao diện này.

Nếu bạn đang tìm kiếm một giao diện đồ họa để hỗ trợ trong việc quản trị Windows thì PowerGUI là một công cụ tuyệt vời. Không chỉ hữu ích ở công cụ, PowerGUI còn có một cộng đồng đông đảo với nhiều thư viện và script hỗ trợ cho việc quản lý hệ thống của bạn.

Địa chỉ tải về: powergui.org

12. Performance Analysis of Logs (PAL)

Nếu bạn đang có vấn đề về hiệu năng trong hệ thống nhưng lại không biết cần phải thu thập những thông số gì và phân tích chúng như thế nào thì PAL sẽ là một lựa chọn thích hợp. Phần mềm nguồn mở này sẽ giúp bạn đọc các thông số về hiệu năng và phân tích chúng giúp bạn. PAL cũng giúp bạn xây dựng các ngưỡng liên quan đến các sản phẩm của Microsoft như Exchange, SharePoint, Active Directory...

PAL tương thích với hầu hết các phiên bản Windows bao gồm Windows 7,Windows XP, Windows Server 2003, Windows Vista, Windows Server 2008, và Windows Server 2008 R2.

Địa chỉ tải về: pal.codeplex.com

13. ClamWin Antivirus

Giải pháp antivirus mã nguồn mở này là một công cụ bảo mật rất hữu ích với các quản trị viên. ClamWin hỗ trợ hầu hết các phiên bản Windows và cung cấp các tính năng cơ bản của một chương trình antivirus như đặt lịch quét. Ngoài ra công cụ này còn có khả năng tích hợp với Windows Explorer và Outlook giúp người dùng dễ dàng thực hiện quét virus trong nhiều tình huống.

Địa chỉ tải về: www.clamwin.com

14. Virtual Router

Virtual Router là một công cụ tiện lợi giúp biến máy tính của bạn trở thành một điểm phát Wi-Fi. Sử dụng Virtual Router bạn có thể chia sẻ Internet thông qua card Wi-Fi và cho phép các thiết bị hỗ trợ Wi-Fi khác kết nối vào. Virtual Router hỗ trợ giao thức bảo mật WPA2, là giao thức bảo mật nhất hiện nay.

Địa chỉ tải về: virtualrouter.codeplex.com

15. VirtualBox

VirtualBox là giải pháp ảo hóa tuyệt vời hỗ trợ chạy các máy ảo với các hệ điều hành khác nhau trên Windows. Sử dụng VirtualBox người quản trị có thể chạy các hệ điều hành Windows, Linux, OpenSolaris, OS/2, OpenBSD, và thậm chí cả DOS. Để tìm hiểu thêm về các tính năng và các hệ điều hành mà VirtualBox hỗ trợ người dùng có thể truy cập vào địa chỉ dưới đây.

Địa chỉ tải về: www.virtualbox.org

Thứ Năm, 29/09/2011 09:10
3,73 👨 1.335
0 Bình luận
Sắp xếp theo