15 câu hỏi phỏng vấn xin việc vô cùng “hại não”

Liệu bạn có trả lời được tất cả?

Một vài nhà tuyển dụng thích đặt những câu hỏi khó để kiểm tra các kỹ năng lập luận hoặc khả năng tư duy nhanh và hiệu quả dưới áp lực cao của ứng viên. Một số khác không chắc chắn sẽ hỏi điều gì nên họ thường thử thách người xin việc bằng một vài câu đố vô cùng phức tạp, thậm chí, phải suy nghĩ nát óc cũng chưa thể tìm ra câu trả lời chỉ trong vài phút ngắn ngủi.

Bất kể có cần đưa ra lý lẽ hay không thì điều quan trọng ở đây mà ứng viên cần nhớ đó là luôn chuẩn bị sẵn sàng trước mọi câu hỏi mà nhà tuyển dụng có thể đặt ra cho bạn.

Nếu phải trả lời một câu hỏi khó hiểu khiến bạn cảm thấy sợ hãi thì cũng đừng vội vàng tỏ ra khó chịu. Trong một chia sẻ trên trang LinkedIn, huấn luyện viên nghề nghiệp Alice J.Goffredo đã nhấn mạnh rằng: "Thường người phỏng vấn không biết câu trả lời hoặc câu trả lời có thể nhiều hơn một".

Đáp án đúng là gì trong trường hợp này không quan trọng. Đúng hơn là, nó thiên nhiều hơn về việc bạn vượt qua thử thách như thế nào. "Đó là cách mà bạn kiểm soát chính bạn, là cách mà bạn giải thích cơ sở đưa ra câu trả lời của mình và làm thế nào bạn bảo vệ quan điểm đó".

Phỏng vấn xin việc

Dưới đây là một vài lời khuyên mà Goffredo dành cho người tìm việc khi nhận được một câu hỏi "xoắn não" từ nhà tuyển dụng:

  • Bình tĩnh. "Đừng để bị nhầm lẫn hay bối rối. Phản ứng của bạn đối với câu hỏi và cử chỉ của bạn trong khi cố gắng tìm ra đáp án rất quan trọng".
  • Sử dụng các nguồn lực sẵn có. Nguồn lực của bạn ở đây là kiến thức, kinh nghiệm, bút và giấy ở trên bàn. Hãy thoải mái sử dụng chúng để ghi ra giấy hay vẽ các ý tưởng của bạn cho đáp án.
  • Đừng vội vàng. Ngay cả khi bị giới hạn thời gian thì cũng hãy thở sâu, hiểu rõ câu hỏi và bắt đầu suy nghĩ để tìm ra câu trả lời.

8 câu hỏi "hại não" từng xuất hiện trong các buổi phỏng vấn xin việc

1. Bạn ở trong một căn phòng với 3 chiếc công tắc đèn. Mỗi một cái sẽ điều khiển một trong 3 chiếc bóng đèn ở căn phòng kế tiếp. Tất cả bóng đèn ban đầu đều tắt và bạn không thể nhìn thấy chúng từ phòng khác. Nếu chỉ được phép vào phòng duy nhất một lần vậy thì làm thế nào để bạn có thể biết được công tắc nào điều khiển bóng đèn nào?

2. Công viên trung tâm (Central Park) có bao nhiêu cây?

3. Khối lượng của toàn bộ số băng trên một chiếc sân băng chơi khúc côn cầu là bao nhiêu?

4. Bạn có 12 quả bóng và một chiếc cân. Trong 12 quả bóng, có 11 quả có cân nặng giống nhau và một quả nặng hơn một chút. Làm thế nào bạn có thể tìm ra quả bóng nặng hơn đó chỉ với duy nhất 3 lần cân?

5. Làm thế nào có thể cân được trọng lượng của một chiếc máy bay Boeing 747 mà không dùng cân?

6. Nếu đang xây một thành phố mới với dân số theo kế hoạch là 100.000 người thì bạn sẽ cần bao nhiêu trạm xăng?

7. Có thể nhét bao nhiêu quả bóng golf trong một chiếc xe bus?

8. Nếu có thể di chuyển một bang bất kỳ trong 50 bang thì bạn sẽ chọn bang nào và tại sao?

9. Tại một đất nước mà mọi gia đình chỉ dừng sinh con nếu họ đã có 1 con trai, nếu đứa trẻ sinh ra là bé gái, họ sẽ tiếp tục có thêm em bé cho đến khi có bé trai đầu tiên thì dừng lại. Vậy tỷ lệ nam nữ của đất nước này là bao nhiêu?

10. Hãy lập một kế hoạch sơ tán cho thành phố San Francisco khi có sự cố.

11. Tại sao nắp cống lại có hình tròn?

12. Có tất cả bao nhiêu người lên dây nhạc cho đàn piano trên toàn thế giới?

13. Có bao nhiêu lần các kim đồng hồ ở vị trí trùng nhau trong một ngày?

14. Bạn là thuyền trưởng của một nhóm cướp biển và cần trưng cầu ý kiến của tất cả tên cướp này về việc chia vàng cho các thành viên. Nếu số ý kiến đồng ý với bạn ít hơn một nửa số thành viên của nhóm, bạn sẽ phải chết. Bạn sẽ chia như thế nào để có thể sống được?

15. Giải thích ý nghĩa của cơ sở dữ liệu chỉ trong 3 câu cho 1 đứa bé 8 tuổi.

Thứ Sáu, 19/08/2016 09:46
41 👨 2.368
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc