14 việc cần làm trước tuổi 30

Nhanh còn kịp!

Học bơi, thức thâu đêm để tham gia một bữa tiệc hoành tráng tại một miền đất lạ hay chinh phục một đỉnh núi nào đó – có vô số những chuyến hành trình mà bạn cần thêm vào Bucket List (danh sách tất cả các mục tiêu mà bạn muốn đạt được hay những ước mơ mà bạn muốn thực hiện) và cố gắng hoàn thành chúng trước 30 tuổi.

Ngay bây giờ, nếu bạn vẫn chưa bước sang tuổi 30 thì hãy nhanh chóng bổ sung 14 điều dưới đây vào sanh sách việc cần làm của mình để công việc và cuộc sống của bạn sau thời gian này trở nên thuận lợi hơn nhé – Nhanh còn kịp.

1. Bị sa thải

Nghe có vẻ buồn cười phải không? Nhưng theo các chuyên gia thì trước 30 tuổi, bạn "nên" bị sa thải một lần, hoặc ít nhất, hãy mừng vì bạn đã "được" sai thải. Tại sao lại như vậy?

Bị sa thải

Michael Kerr - tác giả cuốn The Humor Advantage: Why Some Businesses Are Laughing All the Way to the Bank cho rằng: "Bị sa thải có thể là trải nghiệm tàn nhẫn, khó khăn nhưng nó là lời cảnh tỉnh rất lớn cho mỗi người về hiệu suất làm việc cũng như con đường xây dựng sự nghiệp".

Xem thêm: Đừng để 19 điều hối tiếc này xuất hiện trong cuộc đời của bạn

Ông còn nhấn mạnh với những người ở độ tuổi 20 – 30 rằng thà nhận ra lỗi lầm trước 30 tuổi còn hơn là ở độ tuổi 40. Bị sa thải sẽ dạy cho bạn những bài học có giá trị nhất trong cuộc sống.

2. Sẵn sàng "nhảy việc"

Kate Swoboda - người tạo nên khóa huấn luyện đào tạo bản lĩnh dũng cảm - cho rằng: "Cuộc sống rất ngắn. Do vậy, bạn không nên làm những việc mình không thích hay chấp nhận làm vì đồng lương. Thay vào đó, hãy chọn công việc bạn thích hoặc phù hợp với mình. Trong độ tuổi 20, bạn có quyền thay đổi".

Những năm 20 tuổi chính là quãng thời gian để bạn mạo hiểm. Bạn có thể bắt đầu làm việc cho chính mình hoặc thay đổi công việc hiện tại (với một mức lương cố định). Hãy nhớ rằng đây là thời đại công nghệ, chỉ cần một trái tim kiên nhẫn, khao khát đủ lớn và có đam mê, bạn hoàn toàn có thể đạt được cuộc sống mình mong ước.

Thay đổi hoặc chấp nhận cảm giác hối tiếc và khó làm lại từ đầu khi đã 30 tuổi.

3. Lập kế hoạch đơn giản

"Bạn phải biết nơi muốn đi nếu mong đạt được điều đó. Những kế hoạch không cần quá dài, tỉ mỉ, bạn chỉ cần biết tại sao mình muốn làm chúng" - Swoboda chia sẻ.

Lập kế hoạch đơn giản

Bà cũng nói thêm: "Bạn có thể từ từ thiết lập kế hoạch trong tương lai của mình bằng cách trả lời các câu hỏi như: Làm sao để mỗi ngày đều cảm thấy có ý nghĩa? Làm sao để công việc mình làm có hiệu quả, đem lại niềm vui cho bản thân và những người xung quanh?" hay "Điều gì khiến bạn hài lòng với việc mình đang làm?...".

4. Học cách quản lý thời gian hiệu quả

Barry S. Saltzman - chuyên gia kinh doanh, Giám đốc điều hành tập đoàn Saltzman Enterprise Group - nhấn mạnh: "Thời gian là tiền bạc, không có công ty nào bỏ tiền ra để bạn lãng phí vào những việc không cần thiết. Bởi vậy, trước năm 30 tuổi, bạn cần học cách quản lý quỹ thời gian sao cho phát huy được tối đa khả năng chuyên môn của mình để cấp trên nhìn nhận, đánh giá".

Xem thêm: 10 thứ mà rất nhiều người 10 năm sau sẽ vô cùng hối tiếc

Nếu sau 30 tuổi mới làm điều này thì không dám chắc rằng bạn sẽ đạt được. Thời gian không dừng lại, thế nên, hãy học cách quản lý nó trước khi quá muộn.

5. Thể hiện niềm đam mê

Bạn đã xác định được mục tiêu của mình và bây giờ hãy học cách giải thích/thể hiện nó cho người khác biết.

Thể hiện niềm đam mê

Michelle Ward - tác giả cuốn The Declaration of You! - chỉ ra rằng: "Copywriter hay nhân viên trong lĩnh vực tài chính đều là hai ngành nghề tốt. Tuy nhiên, chúng không làm cho bạn nổi bật và thể hiện được hết khả năng. Khi ai đó muốn biết công việc của bạn, bạn sẽ phải trả lời để họ biết những gì liên quan đến bạn, bạn là ai và bạn là người như thế nào? Bạn nên thể hiện sở thích của bản thân, ai là người giúp bạn và bạn đã làm gì để cảm ơn người đó?".

6. Trở thành chuyên gia

"Chuyên nghiệp, trở thành chuyên gia trong lĩnh vực đặc biệt nào đó quan trọng hơn những gì bạn nói. Bạn không cần sa đà vào làm quá nhiều việc, mà nên tập trung làm một việc sao cho hiệu quả tốt nhất" - Saltzman nhận định.

Đến năm 30 tuổi mà vẫn còn "amateur" với công việc hay đam mê của bạn thì ước mơ của bạn vẫn còn xa vời lắm, đặc biệt là với những ai đã lập gia đình.

7. Học cách chấp nhận lời từ chối một cách khéo léo

Từ chối là điều không ai thích. Tuy nhiên, đây là một phần trong cuộc sống của mỗi người. Khi điều đó xảy ra, bạn hãy vui vẻ chấp nhận. Đừng nên trách móc hay có những lời lẽ xúc phạm người từ chối bạn. Điều này chỉ làm cho bạn trở nên ích kỉ hơn.

8. Ghi lại những thành tích mình đạt được

Nhật ký thành công, Done List hay bất cứ cái tên nào khác, miễn là bạn có một cuốn sổ để ghi lại tất cả những thành tích, giải thường đã đạt được trong công việc, học tập và cuộc sống.

Ghi lại những thành tích mình đạt được

Bằng cách tập hợp chúng lại, bạn có thể đánh giá một cách rõ ràng những việc mình đã làm tốt, giá trị tăng thêm và thứ gì bạn đã hoàn thành để tiếp tục hoàn thiện.

Ngoài sử dụng các cuốn sổ thì cài đặt các ứng dụng ghi chú như Evernote cũng là những lựa chọn thay thế thú vị.

9. Gửi thư cho người mà bạn ngưỡng mộ

Người bạn thần tượng có thể là nhà văn viết cuốn sách bạn thích, hay người thay đổi nét văn hóa nơi bạn làm việc hoặc là doanh nhân tập đoàn, doanh nghiệp thành đạt. Swoboda khuyên mỗi người nên tìm cách tiếp cận và nói cho họ biết lý do vì sao bạn yêu thích họ.

Thông thường, nhiều người thường ngại viết thư vì sợ sẽ không ai đọc đến. Tuy nhiên, bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng, người lãnh đạo trong lĩnh vực của bạn sẽ đánh giá rất cao hành động này với lời cảm ơn chân thành.

10. Chủ động trong những việc mình thích

Ước mơ sẽ phản ánh mục tiêu trong tương lai của bạn. Nếu không chắc liệu lãnh đạo có đưa bạn đến những nơi tiệc tùng, sự kiện hay không thì bạn phải làm mọi cách để được đến đó. Hãy nhớ rằng, đây là kinh nghiệm rất tốt cho bản CV xin việc sau này.

Chủ động trong những việc mình thích

Ngoài ra, học cách chủ động khi còn trẻ sẽ giúp bạn giành được nhiều cơ hội tốt để thể hiện bản thân cũng như học hỏi được nhiều hơn nữa.

11. Biết cách cho đi

20 tuổi, bạn luôn tưởng tượng về những việc trong tương lai. Tuy nhiên, khi đến 30, bạn lại có suy nghĩ khác.

Xem thêm: 18 điều bạn sẽ không hề biết cho tới khi trưởng thành

Thay vì cứ khăng khăng ý kiến của mình là tốt nhất và chỉ muốn được sếp ghi nhận, bạn nên chia sẻ ý kiến với mọi người. Khi một người đồng nghiệp gặp vấn đề trong công việc, bạn nên quan tâm và hỏi: "Làm thế nào tôi có thể giúp bạn". Đừng e ngại khi biết vị trí của họ cao hơn mình.

12. Chinh phục kỹ năng giao tiếp

Chinh phục kỹ năng giao tiếp

Saltzman chia sẻ: "Đáng buồn là nhiều người lúc trẻ không dành thời gian cải thiện kỹ năng giao tiếp. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sự nghiệp của họ. 30 tuổi, bạn phải xác định những dự định của mình chính xác và thực tế, phải có kỹ năng viết lách ổn. Mỗi lời nói hay câu bạn viết đều thể hiện con người bạn, vậy tại sao bạn không chịu học ngay từ bây giờ?".

13. Sử dụng mạng xã hội thông minh

Có thể bạn ghét mạng xã hội nhưng đây là một trong những yếu tố cần thiết giúp bạn xây dựng và phát triển sự nghiệp thành công. Để kết nối hiệu quả, bạn cần vượt qua giới hạn an toàn của mình và nhận ra được sai lầm phổ biến nhiều người mắc phải.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn dành phần lớn thời gian để truy cập Facebook lướt News Feed, mở Twitter đọc tweet hay liên tục đăng nhập Instagram để đăng ảnh. Hãy tận dụng chúng một cách thông minh và khoa học.

14. Xử lý mâu thuẫn, xung đột

Mâu thuẫn, xung đột có thể xảy ra bất cứ ở đâu và bất cứ khi nào. Vì vậy, bạn nên học cách xử lý những tình huống như vậy. Có nhiều người chọn cách né tránh. Tuy nhiên, đối mặt và tìm cách giải quyết là phương pháp hiệu quả nhất.

Đừng bao giờ đưa ra những lời ngụy biện cho việc bạn không thể kiểm soát mâu thuẫn. Bạn hoàn toàn có thể học chúng!

Thứ Ba, 19/07/2016 07:53
31 👨 2.045
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống