14 sự thật thú vị về nước Nga

Nước Nga còn to hơn cả một hành tinh, từng đánh thuế người nuôi râu, có đến 9 múi giờ... là những điều thú vị về nước Nga khiến nhiều người bất ngờ.

1. Nước Nga còn to hơn cả một hành tinh

Nước Nga là quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới với diện tích bề mặt là 17 triệu km2, còn lớn hơn cả sao Diêm vương (16.6 triệu km2).

Nước Nga còn lớn hơn cả sao Diêm vương

2. Nước Nga có đến 9 múi giờ

Là quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới nên đất nước này có tới 9 múi giờ. Điều này cũng khiến các hoạt động kinh tế ở xứ sở bạch dương bị ảnh hưởng.

3. Hồ tử thần Karachay

Hồ Karachay xinh đẹp của Nga với màu nước xanh thẳm là hồ tử thần vì nằm trong khu vực của Liên hiệp Sản xuất Mayak - một trong những cơ sở hạt nhân lớn nhất và có mức độ rò rỉ phóng xạ cao nhất. Vì vậy, nếu đừng quanh hồ trong vòng 5 phút, con người có thể bị tử vong.

4. Nga có đường sắt dài nhất thế giới

Tuyến đường sắt dài nhất thế giới

Tuyến đường sắt Xuyên Siberia là tuyến đường sắt đơn dài nhất thế giới với tổng chiều dài là 9.289 km. Tuyến đường sắt này trải dài gần như trên khắp nước Nga.

5. Dân số Nga

Tại Nga, nữ nhiều hơn nam 11 triệu người, dẫn tới sự mất cân bằng giới tính.

Từ năm 1993 tới nay, dân số Nga đã giảm 6,6 triệu người, và con số này được dự báo là sẽ tăng lên thành 126,6 triệu người vào năm 2050.

6. Có râu là phải nộp thuế

Có râu phải nộp thuế

Bất cứ ai để râu dưới thời trị vì của Peter đại đế vào thế kỷ 16 đều sẽ phải nộp thuế, loại thế này được gọi là "thuế nuôi râu".

Peter đại đế đưa ra quyết định này sau khi ông đi thăm thú Châu Âu và phát hiện rằng rất nhiều quốc gia phát triển đều không có ai nuôi râu. Vì vậy, loại thuế nuôi râu đã ra đời để người dân có động lực cạo râu sạch sẽ.

7. Mèo là nhân viên bảo tàng

Một số bảo tàng tại Nga đã "thuê" lũ mèo làm nhân viên chính thức với nhiệm vụ là tiêu diệt lũ chuột đáng ghét ngày đêm phá hoại các tác phẩm của nhân loại.

9. Đông người đi tàu điện ngầm nhất thế giới

Đông người đi tàu điện ngầm nhất thế giới

Tại Nga, có khoảng 9 triệu người sử dụng dịch vụ tàu điện ngầm mỗi ngày, đông hơn cả số người ở London và New York cộng lại. Ga Vykhino tại Moscow là ga điện ngầm đông nhất, phải tiếp tới khoảng 176.629 người mỗi ngày.

10. Đã từng coi bia là thức uống giải khác như... nước ngọt

Mãi tới năm 2013, người Nga mới coi bia là một thức uống có cồn. Vì vậy, trước đó, bia được tiêu thụ rất nhiều tại Nga.

11. Sở hữu thị trấn có người ở lạnh nhất trên Trái đất

Thị trấn Oymyakon, thuộc vùng Yakutia, Siberia, có nhiệt độ lạnh nhất từng được ghi nhận là -77,8°C vào năm 1938. Nhiệt độ trung bình ở thị trấn này vào tháng 12 và tháng 1 là -50°C. Đây được coi là một trong những thị trấn có người ở lạnh nhất trên Trái đất.

12. Hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu của Nga

Hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu của Nga

Hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu của Nga có tổng chiều dài là 259.913 km bao gồm hệ thống ống dẫn khí ngưng tụ, khí đốt, khí hóa lỏng (LPG), dầu, và các sản phẩm lọc hóa. Trong khi đó, chu vi của trái Đất chỉ là 40.075 km.

13. Sở hữu con sông dài nhất châu Âu

Sông Volga nằm ở miền tây nước Nga là con sông dài nhất châu Âu, với độ dài 3.690 km (chưa tính các nhánh sông nhỏ).

14. Ngọn núi cao nhất châu Âu

Elbrus là một đỉnh núi nằm ở miền tây dãy núi Kavkaz có chiều cao 5.642 mét, là đỉnh núi cao nhất Châu Âu.

Thứ Bảy, 02/04/2022 11:08
53 👨 1.927
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Du lịch