14 điều những người có ý chí mạnh mẽ thường làm để đạt được thành công

Trong cuộc sống, tất cả chúng ta ai cũng đều có những khoảnh khắc đạt đến giới hạn và cảm thấy không thể tiếp tục được nữa. Cuộc sống đã "hạ gục" bạn. Bạn trở nên nản chí, tuyệt vọng và cảm thấy dường như không còn lối thoát nào cả. Vậy bạn có muốn biết sự khác biệt giữa những người có thể xoay sở và biến những điều khó khăn thành điều có lợi cho mình hay không? Tất cả đều phụ thuộc vào cách mà bạn suy nghĩ. Nếu như tinh thần bạn mạnh mẽ thì bạn sẽ luôn cảm thấy vui vẻ dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Nếu muốn trở thành một trong số họ, hãy đọc 14 điều mà những người có ý chí mạnh mẽ thường làm để đạt được thành công nhé!

Kiểm soát cảm xúc bằng lý trí

1. Kiểm soát cảm xúc bằng lý trí

Những người có ý chí mạnh mẽ sẽ không để cảm xúc cá nhân làm chi phối mọi việc. Điều này không có nghĩa là họ không có cảm xúc. Đương nhiên ai cũng có cảm xúc nhưng họ biết cách không để cho chúng kiểm soát mình trong những tình huống nhất định. Họ có khả năng khống chế bản thân và biết cách để cho những suy nghĩ logic kiểm soát những phần cảm xúc bên trong họ.

2. Nhìn nhận lại sự việc

Thay vì coi những chướng ngại vật là sự rắc rối, những người có tinh thần mạnh mẽ thường cho đó là những cơ hội để học hỏi kinh nghiệm. Họ không nhìn thấy thảm kịch mà thay vào đó là ánh sáng của sự chiến thắng. Họ nhận ra mọi việc luôn có thể tồi tệ hơn. Họ biết rằng thực tế còn nhiều người khác khổ hơn họ. Vì vậy, ngay lập tức (hoặc cuối cùng) họ sẽ nhìn nhận lại vấn đề đó theo cách tích cực hơn.

3. Luôn giữ bình tĩnh

Nếu phải đối mặt với khủng hoảng thì họ cũng không mất quá nhiều thời gian để lo lắng. Chẳng hạn, nếu như họ phát hiện ra mình sẽ sớm phải nghỉ việc thì cũng không trở nên quá tuyệt vọng hay bắt đầu khóc lóc, than thở về việc đó với mọi người xung quanh. Họ chỉ đơn thuần hít thở, tập trung vào bản thân và tự nhủ rằng mọi việc sẽ khá hơn. Sau đó họ bắt đầu hành động ngay lập tức giải quyết vấn đề (như ứng tuyển vào một vị trí mới chẳng hạn). [5 cách vượt qua nỗi sợ hãi và lo lắng của tác giả Dale Carnegie]

Chấp nhận những điều mà họ không thể thay đổi

4. Chấp nhận những điều mà họ không thể thay đổi

Bạn phải thanh toán tiền thuê nhà, tiền thuế nếu muốn giữ lại căn nhà của mình và điều đó chẳng thể thay đổi được. Bạn phải học cách sống hoà thuận với vợ/chồng hay đồng nghiệp của mình. Và đây cũng là những điều bạn không thể thay đổi được. Do vậy, tất cả mọi việc bạn có thể làm chỉ đơn giản là chấp nhận những thứ mình không thể thay đổi. Đó chính là điều mà những người có ý chí mạnh mẽ luôn làm. Bởi họ hiểu sự khác biệt giữa những điều họ có thể và không thể thay đổi. Họ chấp nhận nó bởi nếu không sẽ chỉ như đổ thêm dầu vào lửa mà thôi.

5. Trân trọng những gì đang có

Tôi biết nhiều người có cuộc sống rất tốt nhưng luôn miệng than vãn về những thứ mà họ không có. Những người có tinh thần mạnh mẽ sẽ không làm như vậy. Bởi họ biết rằng họ là người may mắn. Họ nhìn vào những thứ họ có và luôn cảm thấy biết ơn và trân trọng điều đó. Biết trân trọng là một trong những cảm xúc đem lại nhiều rung động và điều tuyệt vời nhất cho bạn.

6. Không chú ý vào những thứ tiêu cực

Thay vì nhìn nhận một chiếc cốc với hình ảnh vơi đi một nửa hay đầy một nửa, những người có tinh thần mạnh mẽ sẽ thấy hình ảnh chiếc cốc luôn đầy: một nửa nước và một nửa không khí. Họ chỉ tập trung đi tìm giải pháp. Ví dụ, nếu họ gặp phải vấn đề trong hôn nhân, họ sẽ tập trung vào những điểm đáng yêu của chồng/ vợ mình chứ không phải những điều mình ghét ở nửa kia. Sau đó, cả hai vợ chồng sẽ cùng nhau tìm ra giải pháp.

Chịu trách nhiệm về những suy nghĩ và hành động của bản thân

7. Chịu trách nhiệm về những suy nghĩ và hành động của bản thân

Nếu có điều gì không tốt xảy ra trong cuộc sống, họ không đổ lỗi cho người khác. Bởi họ biết rằng chính họ mới là người làm chủ những thành công, cũng như thất bại của bản thân. Chính vì thế, họ không bao giờ coi bản thân mình là nạn nhân.

8. Luôn quý trọng bản thân

Rất nhiều người nghĩ rằng việc quý trọng bản thân giống như tự phụ hay có cái tôi lớn – nhưng điều đó hoàn toàn không phải vậy. Những người thực sự quý trọng bản thân sẽ không bao giờ khoe khoang bản thân mình tuyệt vời như thế nào bởi họ không cần phải làm vậy. Mọi người đều biết họ tuyệt vời thế nào bởi ai cũng có thể nhìn thấy điều đó. Những người có ý chí mạnh mẽ luôn biết quý trọng bản thân cũng như tự tin rằng mình có thể làm bất cứ điều gì.

9. Học hỏi kinh nghiệm từ quá khứ

Rất nhiều người chọn cách vùi mình trong đống cát và phớt lờ đi quá khứ, đặc biệt là một quá khứ đau buồn. Nhưng họ cũng biết rằng chính quá khứ đã tạo ra con người họ ngày hôm nay. Họ biết nhìn vào những thành công và thất bại đã qua và thực hiện những điều tốt đẹp hơn trong tương lai. Như nhà thơ Maya Angelou đã nói: "Khi bạn biết nhiều hơn, bạn sẽ làm tốt hơn". Những người có tinh thần mạnh mẽ sẽ không nhớ về quá khứ với suy nghĩ "lỗi lầm" hay "thất bại" mà thay vào đó họ coi đó là những "bài học kinh nghiệm".

Thay đổi những gì họ có thể

10. Thay đổi những gì họ có thể

Như đã nói ở trên, có những việc bạn không thể thay đổi nhưng hầu hết mọi thứ trong cuộc sống lại có thể thay đổi được. Vậy nếu như những người có tinh thần mạnh mẽ không thích công việc hiện tại, họ sẽ đi tìm một công việc khác. Nếu như mối quan hệ của họ gặp trục trặc, họ sẽ nói chuyện với nửa kia để cùng nhau giải quyết. Đừng dừng lại trước sự trì trệ. Và hãy tiếp tục tiến lên bằng cách thực hiện những thay đổi tích cực.[11 kỹ năng cực kỳ khó học nhưng lại vô cùng hữu ích trong bước đường thành công]

11. Tự đánh giá bản thân

Những người có ý chí mạnh mẽ liên tục đặt ra những câu hỏi để có thể hiểu rằng tại sao bản thân mình lại làm như vậy. Đây là một kỹ năng mà ai cũng có thể làm được nhưng những người có tinh thần mạnh mẽ đã đạt đến mức thuần thục kỹ năng này. Họ thấu hiểu con người mình và biết những ảnh hưởng do cách cư xử của họ đem đến cho cuộc sống và các mối quan hệ xung quanh họ. Sẽ chẳng thể thay đổi những thứ mà mình không nhận ra và họ biết rất rõ điều này.

12. Tính kỷ luật cao

Đương nhiên, trên thực tế vẫn luôn có những thứ ta không thích làm nhưng trong khi rất nhiều người lảng tránh hay trì hoãn việc thực hiện điều đó thì những người có tinh thần mạnh mẽ biết cách huấn luyện bản thân thực hiện những điều cần làm. Họ không ngại ngần hành động ngay cả khi điều đó không dễ chịu một chút nào, bởi đây là việc phải làm. Họ sẵn sàng đón chào những thử thách và chịu trách nhiệm cho bản thân mình.

Không ghen tỵ với người khác

13. Không ghen tỵ với người khác

"Sự đố kỵ" là một thứ vô cùng khủng khiếp. Nhiều người thường xuyên so sánh bản thân với người khác và nghĩ mình thật kém cỏi. Những người có ý chí mạnh mẽ không như vậy. Họ trân trọng những gì mình có và biết rằng mỗi người mỗi khác. Mỗi người có một con đường riêng và họ luôn hoan nghênh sự thành công của tất cả, trong đó có bản thân họ.[15 điều những người tự tin thường không làm]

14. Không ngừng tiến lên phía trước

Những người có ý chí mạnh mẽ không bao giờ từ bỏ. Họ không bao giờ muốn nhìn bản thân mình như một kẻ thất bại. Nếu mọi chuyện không giống như kế hoạch đã đề ra, họ sẽ lập ra kế hoạch mới, tiến lên phía trước để có một tương lai tươi đẹp.

Nếu bạn nghĩ mình không phải là người có ý chí mạnh mẽ thì cũng đừng quá lo lắng. Bạn sẽ làm được. Tất cả những gì bạn cần là luyện tập kiên trì. Bởi không gì là không thể nếu bạn thực sự nỗ lực.

Chúc bạn thành công!!!

Thứ Hai, 07/01/2019 11:52
31 👨 8.513
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống