12 thói quen của người thành công vào đầu giờ sáng đến văn phòng

giúp tăng năng suất làm việc rất hiệu quả.

Khoảng thời gian trước khi chính thức ngồi vào bàn làm việc có những tác động rất lớn tới năng suất của chúng ta trong 8 tiếng sau đó. Thế nên, việc xây dựng được những thói quen tốt hàng ngày để làm ngay khi đặt chân đến văn phòng là điều rất quan trọng.

Theo Lynn Taylor – chuyên gia nghiên cứu về môi trường làm việc quốc gia, đồng thời là tác giả của cuốn Tame Your Terrible Office Tyran nói rằng: "Có một khởi đầu tốt mỗi ngày lúc mà bạn kiểm soát bản thân tốt nhất là điều cốt yếu giúp bạn đạt được những kết quả tốt trong công việc và thành công trong sự nghiệp. Cách mà bạn bắt đầu buổi sáng của mình thường sẽ hình thành tâm trạng và thái độ của bạn trong cả ngày. Nếu cam kết làm theo những thói quen tốt, bạn sẽ không trở thành "con mồi" của cảm giác mệt mỏi, chán nản và làm việc thiếu hiệu quả cho cả ngày hoặc cả tuần sau đó".

Dưới đây là những thói quen tốt mà người thành công thường làm trước khi chính thức ngồi vào bạn làm việc mỗi ngày. Bạn có thể tham khảo, học hỏi và xây dựng cho mình những hoạt động thường ngày tốt nhất để kích thích tinh thần và tăng hiệu quả công việc.

1. Đến văn phòng đúng giờ

Người thành công

Điều này là hiển nhiên với nhiều người nhưng không ít người lại chẳng hề nhận ra việc đến cơ quan trễ không chỉ để lại ấn tượng xấu đối với quản lý và đồng nghiệp mà cón có thể khiến cả ngày làm việc của họ trở nên vô cùng tệ hại.

2. Thở sâu

"Quả thật", Michael Kerr – diễn giả kinh doanh quốc tế, tác giả và chủ tịch của Humor at Work cho biết, "làm thứ gì đó để kích thích sự tập trung ngay tại thời điểm hiện tại" là điều rất quan trọng.

Nhiều người đến công ty trong tình trạng hết sức khó chịu bởi vì họ không có đủ thời gian ở nhà để giải quyết hết "các công việc thường ngày". Điều này khiến họ rơi vào tình trạng căng thẳng và không thể nào giữ tâm trạng thoải mái khi đến văn phòng được.

Do vậy, một cách hiệu quả ở đây là hãy chậm lại, cảm nhận khoảnh khắc hiện tại đó bằng cách thở thật sâu và tạo thói quen hàng ngày là tập trung vào chính bản thân bạn thay vì bị chi phối bởi những rắc rối khác.

3. Tự nhìn nhận bản thân

Trước mỗi ngày làm việc, hãy dành thời gian để suy nghĩ về điều này. Chẳng hạn, bạn có thể tự hỏi bản thân: "Tuần này mình đã làm được gì? Kế hoạch của mình đang tiến triển tới đâu rồi? Hôm nay mình sẽ phải hoàn thành nhiệm vụ gì và kết quả cần đạt được là những gì?"

4. Tạo môi trường làm việc thoải mái

Sắp xếp bàn làm việc

Người thành công dành một phút trước giờ làm việc để chỉnh độ cao ghế cho phù hợp và đảm bảo các công cụ cần thiết như bàn phím, điện thoại, chuột máy tính, tài liệu, giấy tờ... nằm ở vị trí thuận tiện.

5. Không kiểm tra email vào đầu giờ đến văn phòng

Đối với nhiều người, email, mạng xã hội và báo điện tử có thể tạo ra sự phân tán và lãng phí thời gian rất lớn, đặc biệt là vào buổi sáng. Bên cạnh đó, không phải tất cả các email đều quan trọng như nhau và bạn hoàn toàn có thể phân loại mức độ khẩn cấp (urgent) của chúng để xử lý.

Nếu đầu ngày có những email cần giải quyết ngay lập tức, hãy ưu tiên cho chúng và để lại tất cả các email khác vào những thời điểm phù hợp khác trong ngày. Ngoài ra, tốt nhất là không nên sa vào các tờ báo điện tử vì bạn có thể bị cuốn hút bởi những bài báo giật gân, video hài hay các thông tin nhiễu khác.

6. Vận động

Người thành công luôn cố gắng vận động cơ thể cho máu lưu thông trước khi ngồi vào bàn làm việc. Đứng dậy hoặc đi lại một vài phút sẽ khiến bạn có cảm giác hoàn toàn làm chủ được cơ thể mình, giống như cách diễn giả khẳng định vị thế của mình trước khán giả.

7. Nói "không"

Nói "không" cũng là một thói quen rất tốt mà bạn cần chú ý. Đầu giờ sáng ở văn phòng là thời điểm rất quan trọng để bạn kích thích sự tập trung và hình thành tâm trạng tốt cho khoảng thời gian sau đó toàn tâm toàn ý với công việc. Do vậy, hãy nói "không" với những thứ khiến bạn bị lệch ra khỏi quy trình này, trừ khi đó là việc cần thiết.

Bạn không thể nào có đủ thời gian để làm hài lòng tất cả mọi người, hãy luôn nhớ điều đó.

8. Dành thời gian chào hỏi mọi người

Chào hỏi mọi người

Chào hỏi mọi người cũng là một cách hay để tạo ra những kết nối thật sự với mọi người xung quanh, thay đổi tâm trạng và tạo cảm giác hứng khởi với công việc. Ngoài ra, việc chủ động tiếp xúc với đồng nghiệp cũng là cách để lan tỏa tinh thần làm việc và nhận năng lượng tích cực cho nhau rất hiệu quả.

9. Hội ý nhanh với đồng nghiệp

Họp nhanh trong vài phút (khoảng 5 – 10 phút) cùng với các thành viên trong nhóm cũng là cách hiệu quả để bắt đầu ngày mới. Chẳng hạn, mọi người có thể đứng trao đổi, cùng chia sẻ mục đích trong ngày của mình hay các thông tin quan trọng mà cả đội cần phải biết.

Thói quen này sẽ giúp mọi người tập trung, tăng sự kết nối và việc công khai mục tiêu cần đạt được của mình cũng sẽ giúp bạn có thêm động lực để hoàn thành nó.

10. Cười

Rất nhiều người thành công có thói quen bắt đầu buổi sáng bằng một nụ cười, có thể là từ một mẩu chuyện vui họ đọc hay một thói quen họ tạo ra để khiến bản thân phải cười mỗi sáng. Chào buổi sáng bằng một nụ cười là cách cực kỳ đơn giản để lên dây cót tinh thần cho ngày mới.

Mỉm cười

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các "cơ cười" sẽ giúp tạo tinh thần lạc quan. Bạn không cần thiết bằng mọi cách phải cười, chỉ cần nét mặt tươi tỉnh là đủ.

11. Tỏ lòng biết ơn

Một cách tuyệt vời khác để khởi động ngày mới là tìm ra một điều để mình có thể biết ơn, dù là vấn đề cá nhân hay trong công việc. Việc này có tác dụng thúc đẩy tinh thần và khiến bạn không lãng quên những điều nhỏ trong cuộc sống.

12. Nghĩ cách giúp đỡ người khác

Theo Arthur C. Brooks - Chủ tịch Viện Doanh nghiệp Mỹ, giúp đỡ người khác sẽ khiến bạn bớt căng thẳng và hài lòng với công việc của mình hơn. Khi làm việc cho mình, một kết quả không như mong đợi luôn khiến bạn cảm thấy chán nản và thất vọng. Nhưng khi giúp đỡ người khác, dù kết quả có ra sao, thiện chí của nó vẫn luôn mang lại giá trị tốt đẹp.

Thứ Ba, 06/09/2016 08:18
51 👨 1.274
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc