12 sai lầm phổ biến khi nấu nướng mà bạn nên tránh

Nhiều người thắc mắc rằng, cũng món ăn đấy, mặc dù thực hiện đúng theo từng bước hướng dẫn với thành phần tỷ lệ chính xác nhưng tại sao món ăn của họ vẫn không được ngon như đầu bếp chuyên nghiệp nấu? Vấn đề này thường nằm ở khâu chế biến. Chắc chắn rằng ai trong mỗi chúng ta đã từng gặp phải trường hợp này ít nhất một lần hoặc nhiều hơn. Vậy để nấu được những món ăn tròn vị cho gia đình, hãy đảm bảo bạn không mắc phải 1 trong 12 sai lầm phổ biến khi nấu nướng dưới đây nhé.

1. Chảo chật kín đồ ăn

Chảo chật kín đồ ăn© ajafoto/ depositphotos.com © alisafarov/ depositphotos.com

Hãy để những miếng thịt hoặc miếng sườn cách xa nhau, nếu bạn muốn món ăn của mình có lớp vỏ giòn. Đừng cho quá nhiều thứ vào chảo để "tiết kiệm không gian" nhé, như vậy thực phẩm sẽ mất ngon.

2. Rán thịt bằng chảo chống dính

Rán thịt bằng chảo chống dính© KucherAndrey / depositphotos.com © venge. depositphotos.com

Một lý do khác khiến món thịt của bạn không có lớp vỏ ngoài giòn là vì bạn đang sử dụng chảo chống dính. Chảo chống dính thường có độ nóng kém hơn những loại chảo gang thông thường, vì vậy nó chỉ phù hợp để làm các loại bánh, trứng ốp la hay gà rán. Để rán thịt, bạn nên dùng chảo gang hoặc chảo nướng.

3. Không cho muối vào nồi nước khi luộc mì ống

Không cho muối vào nồi nước khi luộc mì ống© photographee.eu/ depositphot

Nguyên tắc cơ bản để làm món mỳ ý chuẩn vị đó là phải cho muối vào nồi nước khi luộc mì ống. Nếu không, sợi mỳ sẽ nhạt, dù nước sốt của bạn có ngon đến đâu đi nữa thì khi ăn vẫn cảm thấy sợi mỳ không ngon. Nếu bạn chưa rõ về tỉ lệ muối cho vào, thì hãy sử dụng một muỗng canh muối với 300gr mì khô nhé.

4. Dùng dầu oliu để chiên, rán

Dùng dầu oliu để chiên, rán© Xalanx / depositphotos.com © duskbabe / depositphotos.com

Ở nhiệt độ cao, dầu oliu sẽ mất bị đi các giá trị dinh dưỡng và bắt đầu có mùi khét, khiến đồ ăn của bạn có mùi khó chịu. Vì vậy, tốt nhất bạn chỉ nên dùng dầu oliu cho món trộn salad, còn muốn chiên, rán thì hãy dùng dầu hướng dương hoặc dầu đậu nành.

5. Dùng cốc thủy tinh để đo lượng bột

Dùng cốc thủy tinh để đo lượng bột© SV_Production / depositphotos.com © belchonock / depositphotos.com

Nhiều người cho rằng có thể sử dụng dụng cụ đo chất lỏng để đo lường nguyên liệu khô với tỷ lệ quy đổi tương đương 100ml = 100gr. Nhưng thực tế, nguyên liệu khô và chất lỏng có khối lượng hoàn toàn khác nhau ở cùng một thể tích. Hãy nhớ rằng việc làm bánh đòi hỏi phải tuân thủ chính xác tỷ lệ của từng nguyên liệu, vì vậy nếu bạn không thể ước lượng được chúng thì hãy sử dụng những dụng cụ đo lường chính xác dành riêng cho từng nhóm nguyên liệu nhé.

6. Không làm nóng chảo trước khi nấu

Không làm nóng chảo trước khi nấu© Vaicheslav / depositphotos.com

Các đầu bếp hàng đầu khuyên rằng: "Nếu bạn nghĩ chảo của bạn đã đủ nóng, hãy chờ thêm 2 phút nữa rồi hãy cho dầu vào". Nhiều người cho rằng khi đặt chảo lên bếp thấy khô nước là đã đủ nóng rồi, nhưng thực tế, để món rau xào được xanh mướt hoặc miếng thịt đủ độ săn giòn thì trước khi đổ dầu và phi hành tỏi, chảo của bạn cần được làm nóng già cho tới khi có cảm giác hơi nóng bốc lên thì mới đạt yêu cầu.

7. Phi tỏi quá kỹ

Phi tỏi quá kỹ© OtnaYdur / depositphotos.com © Xalanx / depositphotos.com

Hầu hết, các công thức nấu ăn đều khuyên rằng nên cho tỏi vào cuối cùng hoặc bỏ vào món ăn sau khi nấu xong khoảng 2-3 phút. Bởi tỏi là một loại gia vị chín rất nhanh và dễ cháy, khi chín quá tỏi có thể khiến món ăn của bạn mất đi vị thơm ngon vốn có.

8. Chế biến thịt khi chưa rã đông

Chế biến thịt khi chưa rã đông© jacklondon / depositphotos.com © Nitrub / depositphotos.com

Trước khi nấu, bạn nên để thịt ra ngoài khoảng 1 – 2 tiếng để rã đông. Nhiều người thường lấy thịt ở ngăn đông lạnh ra, thái lát và nấu luôn vì nghĩ rằng đằng nào đun nóng lên thì thịt cũng chín, đó là một sai lầm phổ biến. Khi thịt chưa rã đông hoàn toàn, chúng không thể chín và ngấm đều gia vị được, để chín tới phần thịt bên trong thì phần thịt bên ngoài lại bị quá lửa và dai.

9. Ăn thịt ngay sau khi nấu chín

Ăn thịt ngay sau khi nấu chín© lisovskaya / depositphotos.com

Nếu quá đói hoặc bị hấp dẫn bởi món thịt vừa chế biến xong thì bạn cũng nên kiên nhẫn chờ khoảng vài phút sau khi nấu chín. Hãy thưởng thức khi đã cảm nhận được hết hương vị thơm ngon của món thịt.

10. Mọi thực phẩm đều cho trong tủ lạnh

Mọi thực phẩm đều cho trong tủ lạnh© furzyk73 / depositphotos.com

Không phải thực phẩm nào được bảo quản trong tủ lạnh cũng tốt. Các loại thực phẩm như cà chua, hành tây, tỏi, khoai tây, bí xanh, cà tím và các loại trái cây nhiệt đới khác như xoài và kiwi sẽ ngon hơn khi để ở ngoài. Khi bảo quản những thực phẩm trên trong tủ lạnh, chúng không những mất đi độ tươi ngon mà còn bị xuống mã và mất đi các chất dinh dưỡng quý giá vốn có.

11. Lật giở thức ăn thường xuyên

Lật giở thức ăn thường xuyên© cookinglight.com

Bạn không cần lật dở thức ăn ở trong chảo liên tục. Hãy để thức ăn chín già trước khi lật, bạn sẽ giữ được sự nguyên vẹn và màu sắc đẹp mắt của món ăn. Cứ để "kiệt tác" của bạn nguyên trong chảo và đừng lật quá nhiều – đó chính là quy tắc vàng của nấu ăn.

12. Luộc trứng quá kỹ

 Luộc trứng quá kỹ© akulamatiau / depositphotos.com © mariam1992 / depositphotos.com

Bạn đã từng nhìn thấy phần nằm giữa lòng trắng và lòng đỏ trứng có màu xám, ăn có vị hăng như mùi cao su chưa? Thực tế, đó là khi chất dinh dưỡng trong trứng đã bị mất đi khá nhiều, đơn giản chỉ vì bạn luộc quá kỹ. Cách luộc trứng chuẩn nhất là cho trứng vào nồi, ngay sau khi nước sôi thì tắt bếp, ngâm trứng trong nồi khoảng 10 phút thì vớt ra chần qua nước lạnh rồi bóc vỏ. Trứng luộc khi đó sẽ có màu sắc rất bắt mắt và thơm ngon khi thưởng thức.

Thứ Hai, 29/08/2016 09:01
4,65 👨 1.485
0 Bình luận
Sắp xếp theo