12 mẹo kiểm tra chất lượng thực phẩm để tránh bị ngộ độc

Các nhà sản xuất thực phẩm ngày nay thường sử dụng các chất phụ gia và hóa chất trong sản phẩm để trông "bắt mắt" và kéo dài hạn sử dụng. Tuy nhiên, hầu hết chúng đều rất độc hại. Muốn tốt cho sức khỏe, bạn phải biết cách để kiểm tra chất lượng thực phẩm.

Do đó, chúng tôi đã thu thập được 12 mẹo kiểm tra chất lượng thực phẩm để tránh bị ngộ độc dưới đây giúp bạn nhận biết được đâu là thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng một cách dễ dàng. Mời các bạn tham khảo!

1. Phô mai nhà làm

Phô mai nhà làm

Phô mai giả

Bạn có phân biệt được đâu là phô mai có chất lượng hay không? Ở một số nơi, các nhà sản xuất thường thêm bột nở, tinh bột vào để biến sữa đông thành phô mai đông đặc. Vì vậy, bạn cần lưu ý kiểm tra nó trước khi sử dụng.

  • Cách kiểm tra: Hãy thêm vài giọt i-ốt vào miếng phô mai và khuấy đều lên. Nếu nó chuyển sang màu xám như trên hình thì đó thực sự là sữa đông chất lượng kém, chứ không phải phô mai.

2. Sữa

Sữa

Chắc hẳn ai trong số chúng ta cũng muốn thưởng thức sữa tươi chất lượng cao được mua từ siêu thị phải không? Hầu hết các công ty sữa thường bổ sung thêm sữa thông thường vào trong sản phẩm của họ. Sữa giả thường được pha chế bằng nước và các thành phần độc hại khác. Vì vậy, để phát hiện sữa giả, bạn có thể làm theo cách sau.

  • Cách kiểm tra: Để phát hiện sữa giả, hãy trộn nó với nước lọc theo tỉ lệ 1:2. Nếu sữa có chất lượng tốt, váng sữa sẽ xuất hiện nhanh chóng chỉ trong 5-7 giây. Nếu là sữa giả, nó sẽ mất nhiều thời gian hơn.

3. Thạch trái cây

Thạch trái cây

Thạch trái cây là trái cây được sên trong đường sau đó làm khô. Hãy nhớ rằng, những loại thạch trái cây nguyên chất không bao giờ có màu sắc quá sặc sỡ và quá ngọt.

  • Cách kiểm tra: Nếu nghi ngờ sản phẩm mua về là giả, bạn có thể kiểm tra bằng cách ngâm chúng vào nước ấm. Nếu chúng bị mất màu và hòa tan hoàn toàn trong nước thì có nghĩa nhà sản xuất đã thêm một số gelatin và màu nhuộm hóa học vào sản phẩm.

4. Bơ

Bơ

Bạn có thích ăn bánh mì nướng với bơ không? Hãy cẩn thận với một số loại bơ có chứa dầu thực vật như dầu cọ. Bơ động vật (butter) được chế biến từ phần chất béo của sữa bò; trong khi bơ thực vật (margarine) là sản phẩm của các loại dầu tinh chế. Chính bởi bơ thực vật có giá thành rẻ hơn nên một số nhà sản xuất có thể dùng để đánh lừa người tiêu dùng.

  • Cách kiểm tra: Để phát hiện bơ giả, hãy đặt miếng bơ vào ly nước sôi. Nếu là bơ thật, nó sẽ nhanh chóng hòa tan trong nước và nổi váng lên bề mặt. Còn nếu là bơ giả, miếng bơ sẽ không tan và nổi lềnh đềnh trên mặt nước.

Bơ giả

Một cách đơn giản khác để kiểm tra đó là để bơ đông lạnh. Sau đó cắt nó bằng một con dao. Nếu cắt dễ dàng và các miếng bơ không bị dính dao thì đó là chính là bơ thật.

5. Gạo trắng

Gạo trắng

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại gạo được làm giả bằng nhựa tổng hợp hoặc khoai tây trông rất tự nhiên.

  • Cách kiểm tra: Để kiểm tra, hãy lấy một nắm gạo và đốt nó dưới lửa. Nếu là gạo giả, chúng sẽ có mùi nhựa và khói đen.

6. Trứng cá muối

Trứng cá muối

Trứng cá muối chất lượng cao

Trứng cá muối là món ăn xa xỉ với giá thành cao. Do đó, nhiều nơi đã lợi dụng điều này để kiếm thêm nhiều lợi nhuận bằng cách sử dụng rong biển để làm giả chúng.

  • Cách kiểm tra: Bạn có thể nhận biết trứng cá muối giả dễ dàng bằng cách đặt một ít trứng cá muối vào nước sôi. Nếu là trứng cá nguyên chất, protein sẽ đông lại và tạo thành những vòng trắng. Còn trứng cá giả sẽ tan trong nước.

7. Mật ong

Mật ong

Ngoài việc thêm đường cho có vị ngọt, các nhà sản xuất mật ong giả còn thêm phấn hoặc tinh bột để tăng trọng lượng.

  • Cách kiểm tra: Để kiểm tra đó có phải là mật ong giả hay không, hãy hòa một muỗng mật ong trong nước, sau đó thêm vài giọt axit axetic vào. Nếu xuất hiện bong bóng nổi bên trên và mật ong không hòa tan trong nước thì đó là mật ong giả. Mật ong thật sẽ lắng xuống đáy, màu hòa tan trong cốc nước.

Để kiểm tra đó có phải là mật ong giả hay không?

Một cách nữa để phát hiện mật ong giả là thêm i-ốt. Nếu hỗn hợp trở nên tối màu như trên hình thì đó chính là mật ong giả.

8. Rượu vang

Rượu vang

Ngay cả một chai rượu vang cũng có thể được làm giả bằng bột rượu.

  • Cách kiểm tra: Hãy đổ một ít rượu lên muỗng baking soda. Nếu hỗn hợp biến thành màu xanh nghĩa là rượu đó đã được làm từ bột. Còn rượu vang thật sẽ không thay đổi màu sắc.

9. Sốt Mayonnaise

Sốt Mayonnaise

Sốt Mayonnaise kém chất lượng chỉ bao gồm bột trứng, đôi khi còn sử dụng tinh bột và chất phụ gia, có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

  • Cách kiểm tra: Một vài giọt i-ốt sẽ giúp bạn loại trừ được sốt Mayonnaise giả. Nếu thêm vài giọt iốt vào mà hỗn hợp trở nên tối màu thì đó chính là sốt Mayonnaise giả.

10. Cá

Cá

Cá tươi

Tốt nhất hãy mua những con cá đang bơi lội tung tăng, nếu mua cá chết thì phải hết sức cẩn thận.

  • Cách kiểm tra: Bạn hãy nhìn bề ngoài của cá: phần da và phần mắt. Nếu cá còn nhớt bóng, mắt còn trong suốt, vảy cá không rời ra, mang còn hồng, khi bỏ vào nước cá chìm xuống thì đó là con cá tươi. Còn nếu bề ngoài cá có dịch dính, mắt lõm xuống, vảy cá dễ rơi ra, có màu nhợt nhạt, thịt cá không còn đàn hồi, bụng cá và hậu môn trương ra, bỏ vào nước cá nổi lên thì con cá đó đã bị ươn.

11. Trứng

Trứng

Trứng cũng có thể bị hư rất nhanh. Nếu muốn món ăn của mình không vô tình bị phá hỏng bởi một quả trứng thối hoặc cũ, hãy làm theo cách sau.

  • Cách kiểm tra: Hãy thả chúng vào trong 1 ly nước lạnh trước khi sử dụng. Trứng thối sẽ nổi hẳn lên mặt nước, trứng cũ sẽ chìm phân nửa còn trứng tươi sẽ chìm hẳn xuống dưới đáy. Trứng cũ có thể sử dụng để nướng bánh, còn trứng hỏng thì tốt hơn hết là vứt nó đi.

12. Dâu tây

Dâu tây

Dâu tây trên thị trường hiện nay có thể chứa rất nhiều dư lượng thuốc trừ sâu. Do đó, việc kiểm tra độ tươi ngon của chúng là vô cùng quan trọng.

  • Cách kiểm tra: Hãy lấy dâu tây, nghiền nát chúng, sau đó trộn với đường. Quả tươi không có thuốc trừ sâu sẽ có rất nhiều nước. Dâu tây tươi cũng sẽ có mùi trái cây và đỏ, không phải là màu tối. Cuống màu xanh bám chắc và không có nấm mốc.

Xem thêm: Một tháng trước khi bị nhồi máu cơ tim, cơ thể bạn sẽ xuất hiện 8 dấu hiệu cảnh báo này!

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Ba, 26/12/2017 13:49
2,73 👨 2.387
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mẹo vặt