12 điều cần tránh trước khi nghĩ đến chuyện làm giàu

Làm giàu thì ai chẳng muốn nhưng ý muốn đó không phải lúc nào cũng được đáp ứng. Có những người mặc dù rất chăm chỉ làm việc nhưng tiền bạc chẳng khi nào rủng rỉnh cả. Nguyên nhân là vì họ mắc phải một số sai lầm không đáng có.

Bernard Shaw từng nói rằng thế giới này đầy rẫy những kẻ lười biếng không muốn làm việc và chỉ muốn kiếm tiền, trong khi có những người luôn sẵn sàng làm việc lại không bao giờ trở nên giàu có. Nếu bạn làm việc chăm chỉ nhưng lương của bạn vẫn không đủ chi trả nhiều khoản mong muốn, bạn phải thay đổi. Hãy cùng nhau khám phá nó!

Dưới đây là 12 điều bạn cần phải chấm dứt ngay và luôn trước khi nghĩ đến việc kiếm được nhiều tiền hơn. Chúng được dựa trên tiểu sử của những doanh nhân thành công, hãy thử xem nó có hiệu quả với bạn không nhé!

12. Đánh giá thấp chuyên môn của mình

Đánh giá thấp chuyên môn của mình© depositphotos © depositphotos

Trong cuốn sách “Secrets of Six-Figure Women” của mình, Barbara Stanny nói rằng những phụ nữ không kiếm được nhiều tiền thường có một số đặc điểm chung. Đó là họ khá an phận với một mức lương thấp và thường tự hạ thấp bản thân, cho rằng kỹ năng chuyên môn không đủ để lên một vị trí cấp cao hơn. Nhiều người trong số đó thường cảm thấy sợ hãi nhận trách nhiệm và coi những thành tựu mà mình đạt được chỉ là may mắn.

  • Nam giới thì khác, họ thường đánh giá cao bản thân của mình, điều đó giúp họ đạt được nhiều thành tựu hơn. Chẳng ai có thể tin bạn nếu chính bạn còn không tin mình. Và chắc chắn, bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều cơ hội tốt.

11. Làm việc không công

Làm việc không công© depositphotos

Amy Morin - nhà tâm lý học và là tác giả của cuốn “13 Things Mentally Strong People Don’t Do” (tạm dịch: “13 điều những người có tinh thần mạnh mẽ không bao giờ làm”, cho rằng làm việc không công thể hiện tính thiếu chuyên nghiệp bởi bạn phải bỏ thời gian, kiến thức và khả năng của mình ra làm thì cũng nên đem lại thứ gì đó tương xứng. Mọi lĩnh vực, ngành nghề đòi hỏi chuyên môn đều đáng giá và một đề nghị như vậy chỉ có thể được chấp nhận trong những trường hợp ngoại lệ.

  • Tất nhiên, không phải thứ gì cũng quy ra tiền. Hãy thử hỏi bản thân trước khi làm: Liệu bạn có thu được kiến thức và kinh nghiệm khi nỗ lực làm điều đó? Nếu có, hãy làm việc chỉ vì lợi ích của việc đạt được kiến thức và kinh nghiệm có ý nghĩa. Tuy nhiên, thời gian làm chỉ để lấy kinh nghiệm không nên kéo dài quá lâu.

10. Ngần ngại khi yêu cầu tăng lương, thăng chức

Ngần ngại khi yêu cầu tăng lương, thăng chức© depositphotos © depositphotos

Đây là tình trạng chung của đa số người làm công ăn lương, đặc biệt là phụ nữ. Các nhân viên nữ thường lảng tránh vấn đề này, vì họ sợ bị đánh giá. Tuy nhiên, đây là vấn đề cần được đề cập ngay, nếu như trách nhiệm của bạn ngày càng nhiều mà lương vẫn vậy.

  • Nếu bắt đầu có ý định hỏi tăng lương thì bí kíp này là cho bạn. Hãy hỏi điều đó vào giữa buổi sáng thứ 6. Thứ 2, giờ trưa và giờ nghỉ không phải là thời điểm tốt để bắt đầu câu chuyện này, nhưng nó cũng tùy vào tính cách và thói quen của sếp bạn nữa.

9. Quên rằng thời gian là tiền bạc

Quên rằng thời gian là tiền bạc

Thời gian© depositphotos © depositphotos

Peter Cochrane - chuyên gia về công nghệ thông tin của Mỹ từng nhận định rằng có 2 kiểu người trên thế giới. Đó là những người dành thời gian để tiết kiệm tiền và những người tiêu tiền để tiết kiệm thời gian. Kiểu người thứ 2 thường làm việc hiệu quả hơn.

  • Hãy tưởng tượng bạn phải lấy một thứ gì đó ở xa bạn. Ví dụ: bạn sẽ dành 2 giờ và $1 để đến đó. Hoặc bạn cũng có thể đặt hàng chuyển phát nhanh và phải trả $5. Cách đầu tiên có vẻ thuận lợi hơn nhưng trên thực tế, nếu giờ làm việc của bạn là $10 thì tốt hơn nên dành thời gian này để làm việc.

8. Thức quá khuya để làm việc

Thức quá khuya để làm việc© depositphotos © depositphotos © depositphotos

Presenteeism (thói quen làm thêm giờ) là tình huống khi một người dành nhiều thời gian trong công việc hơn họ thực sự cần, ngay cả khi ốm. Có rất nhiều lý do để làm việc này: không có khả năng quản lý thời gian, một động lực để chứng minh rằng bạn là nhân viên có trách nhiệm cao hoặc tự tin vào sự cần thiết của bạn. Tuy nhiên, sự thực là làm việc như vậy không giúp bạn kiếm được nhiều tiền hơn đâu.

  • Sheryl Sandberg, COO nữ duy nhất của Facebook cho biết: "Facebook vốn là môi trường làm việc về đêm. Nhưng nếu tôi cũng ở lại qua đêm như mọi người, tôi sẽ rất mệt mỏi. Tôi đã có thể lựa chọn là một người mẹ tồi, để rồi phải nghỉ việc. Nhưng rồi tôi chọn cách đến sớm, làm việc vào khung giờ mình muốn, rời công ty lúc 5 giờ 30 phút chiều, và xem điều gì đã xảy ra nào?".

7. Nhìn về phía trước thay vì nhìn xung quanh

Nhìn về phía trước thay vì nhìn xung quanh© depositphotos © depositphotos

Nhiều người làm việc tại văn phòng cố gắng leo lên "bậc thang" chỉ lên trên của công ty, mà không nhìn xung quanh. Jayson DeMers, người sáng lập và CEO của AudienceBloom nghĩ rằng đó là điều tốt, nhưng tầm nhìn này hạn chế sự phát triển cá nhân và ngăn bạn kiếm thêm thu nhập.

  • Sự quan tâm các lĩnh vực khác không tương quan với công việc sẽ góp phần giúp bạn thành công hơn. Trước tiên, nó có thể mang lại thu nhập bổ sung, thứ hai, những người quan tâm đến mọi thứ xung quanh trên thế giới thường được yêu thích và đạt được kết quả cao hơn.

6. Quên hỏi bản thân câu hỏi quan trọng nhất

Quên hỏi bản thân câu hỏi quan trọng nhất© depositphotos © depositphotos

Bạn làm việc để làm gì? Nếu như có nhiều tiền, liệu bạn có làm công việc này nữa không? Nếu câu trả lời là không, hãy bắt đầu nghĩ về việc bạn sẽ làm gì tiếp theo sau và thứ đó sẽ giúp bạn kiếm tiền như thế nào.

  • Tại sao đó lại là câu hỏi quan trọng? Đơn giản là vì nếu bạn yêu thích công việc đang làm, bạn vẫn sẽ làm nó ngay cả khi bạn có nhiều tiền. Được làm một công việc yêu thích sẽ mang lại cho bạn tâm trạng tốt hơn, năng suất tốt hơn và dễ được sếp để ý đến hơn.

Dĩ nhiên điều ngược lại cũng xảy ra. Làm công việc khiến bản thân cảm thấy thất vọng sẽ chẳng giúp bạn giàu lên được.

5. Coi tiền là mục đích chính

Coi tiền là mục đích chính© depositphotos © depositphotos

Dĩ nhiên, tiền là động lực để chúng ta làm việc nhưng để thành công và phát triển thì không chỉ nên dựa vào nó. Nếu phải lựa chọn giữa một ứng viên chỉ biết đến tiền và một người muốn công ty đạt được thành công hơn, các sếp hẳn sẽ chọn người thứ hai. Hãy nhớ, tiền chỉ là công cụ, nên làm việc chỉ để kiếm tiền thực sự không phải là cách bạn tiếp cận công việc.

  • Bạn nên quan tâm đến những gì bạn đang tham gia vào. Niềm đam mê chân thành của bạn sẽ được chú ý và cơ hội quảng bá bản thân cũng sẽ tăng lên. Hơn nữa, bạn nên dành thêm một ít tiền vào sở thích của mình - bạn sẽ trở nên hạnh phúc hơn và làm việc hiệu quả hơn.

4. Sống một cuộc sống "bình thường"

Sống một cuộc sống "bình thường"© depositphotos © depositphotos

Mọi người thường nói "Đủ rồi." Quan điểm như vậy về cuộc sống là một lý do tại sao tư duy quán tính lại xảy ra: khi bạn luôn đi theo một lộ trình và không tìm cách khám phá những cách khác.

  • Không có gì đứng yên một chỗ, thế giới luôn thay đổi. Bạn kiếm được đủ ngày hôm nay nhưng nếu bỗng nhiên bạn muốn uống cà phê và ăn bánh sừng bò ở phía trước tháp Eiffel, hoặc bắt đầu nghĩ về việc có con thì sao? Nhận thức được thực tế này sẽ kích thích một người làm việc năng suất, giúp thu nhập tăng lên. Mỗi ngày, hãy cố gắng làm nhiều hơn một chút so với ngày trước.

3. Làm việc để né tránh mối quan hệ

Làm việc để né tránh mối quan hệ© depositphotos © depositphotos

Đôi lúc, mối quan hệ lứa đôi sẽ gặp phải trục trặc nhỏ và chúng ta thường làm việc để né tránh nó. Tuy nhiên, quyết định này chỉ có hiệu quả ngắn hạn chứ không thể lúc nào cũng sử dụng được. Nếu sử dụng công việc để lảng tránh điều đó thì thực sự rất sai lầm.

  • Bạn sẽ khó tập trung để làm việc khi còn bận tâm đến các vấn đề cá nhân. Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh: Người hạnh phúc có thể kiếm được nhiều tiền hơn. Đó là lý do tại sao bạn cần dẹp yên các khúc mắc trước khi thực sự tập trung vào công việc. Đó mới là cách tận hưởng cuộc sống.

2. Không quan tâm đến ngoại hình

Không quan tâm đến ngoại hình© depositphotos

Nghiên cứu từ trường Đại học Exeter và Đại học Harvard (Mỹ) đã đưa ra kết luận rằng những người có hình dáng thon gọn sẽ dễ kiếm tiền hơn đồng nghiệp bị thừa cân.

  • Theo như nghiên cứu, người có ngoại hình ưa nhìn có khả năng xây dựng kỹ năng xã hội tốt, sở hữu EQ (trí tuệ cảm xúc) cao và thường tự tin hơn.

Bạn hoàn toàn có thể chăm chút cho ngoại hình bên ngoài tốt lên. Hãy đi tập gym, ăn uống lành mạnh, giữ gìn sức khỏe, bạn sẽ thấy cuộc sống (và cả túi tiền của bạn) sẽ đổi khác.

1. Chỉ làm những việc bạn phải làm

Chỉ làm những việc bạn phải làm© depositphotos

Richard Branson nói rằng điều quan trọng là vượt quá mong đợi của khách hàng, thay vì chỉ đáp ứng đủ nhu cầu của họ. Chiến lược này hữu ích trong nhiều khía cạnh của cuộc sống vì những điều chúng ta không mong đợi xảy ra, gây ra những cảm xúc mạnh mẽ nhất.

  • Để thể hiện sự quan tâm đến việc phát triển nghề nghiệp, hãy cố gắng làm nhiều hơn mọi người mong đợi. Chủ động nếu thấy ý tưởng của bạn sẽ tối ưu hóa quy trình làm việc. Nó giống như quả cherry trên bánh vậy: bất ngờ và dễ chịu.

Bonus: Vậy làm thế nào bạn có thể kiếm được nhiều tiền hơn?

Chuyên gia tài chính và là tác giả của cuốn “You Can Retire Early!” (tạm dịch: “Bạn có thể nghỉ hưu sớm!”), Deacon Hayes cung cấp 80 cách kiếm thêm thu nhập vào năm 2018.

Deacon Hayes khuyên bạn nên biến sở thích thành nguồn thu nhập, tự do làm việc, thử tham gia các khóa học trực tuyến và tìm hiểu điều gì đó mới, trở thành một blogger hoặc tạo ra một kênh YouTube, trình bày ý tưởng của bạn tại một nền tảng Kickstarter,...

Tất nhiên, có những tình huống áp dụng các cách trên sẽ không hiệu quả. Giống như nếu ông chủ của bạn không muốn đánh giá cao thành tích của bạn, chẳng hạn. Bạn nghĩ rằng mình đang đi đúng hướng chứ? Có lẽ, bạn đang bỏ lỡ cơ hội để tìm ra thứ gì đó tốt hơn.

Bạn có thích công việc hiện tại của bạn không? Bạn muốn thay đổi bất cứ điều gì? Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn với chúng tôi nhé!

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Năm, 29/03/2018 10:39
51 👨 1.056
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống