Choáng váng với 11 thứ con người từng dùng để 'xử lý' trước khi có giấy vệ sinh

Mãi đến thế kỷ 14 giấy vệ sinh mới được sản xuất đại trà tại Trung Quốc và chỉ bắt đầu xuất hiện ở thế giới phương Tây vào giữa thế kỷ 19.

Vậy, trước khi có giấy vệ sinh, con người ta làm gì sau mỗi lần 'đi theo tiếng gọi của tự nhiên'? Những câu trả lời dưới đây sẽ giúp bạn biết giấy vệ sinh là phát minh vĩ đại đến nhường nào.

1. Dùng lõi ngô

Lõi ngô

Vào đầu thế kỷ 18, ngô là thực phẩm rất phổ biến ở châu Mỹ. Vì vậy, người châu Mỹ bản địa và cả những người da trắng tới xâm lược đã dùng lõi ngô, thứ có độ mềm và khả năng hút ẩm rất tốt để chùi cho sạch.

2. Bọt biển

Người La Mã lại sử dụng một cây gậy bọc miếng bọt biển để vệ sinh. Tuy nhiên cách họ sử dụng nó ra sao thì vẫn còn gây tranh cãi. Theo các tài liệu đề cập, sau khi sử dụng chiếc gậy này sẽ được làm sạch bằng giấm hoặc nước muối để tái sử dụng.

3. Lá cây

Trong nhiều thế kỷ, con người vẫn sử dụng lá cây hoặc cỏ dại thay cho giấy. Thứ này khá mềm, an toàn và có ở khắp mọi nơi. Đây là một giải pháp khá ổn, nhưng nếu bạn vặt nhầm một loại lá gây ngứa nào đó thì đúng là tai họa.

4. Tuyết

Tuyết

Những cư dân sống tại vùng lạnh (như người Eskimo) quanh năm sống trong tuyết. Họ đã sử dụng sử dụng thứ lúc nào cũng sẵn có này để chùi và xử lý chất thải sau khi đi toilet. Mặc dù cách này rõ ràng không thoải mái lắm nhưng theo các nhà khoa học cơ thể người hoàn toàn thích ứng được nếu hàng ngày đều tiếp xúc với tuyết lạnh. Ngoài ra, phương pháp này cũng cho hiệu quả hết sức ấn tượng nếu xét về độ vệ sinh.

5. Dùng giẻ

Trước khi có giấy vệ sinh người dân tại châu Mỹ và châu Âu thường sử dụng giẻ làm từ vải cũ để chùi. Số giẻ này có thể bị bỏ đi luôn hoặc được giặt và tái sử dụng.

6. Viên đá

Đây là một trong những phương pháp giữ vệ sinh cổ nhất

Đây là một trong những phương pháp giữ vệ sinh cổ nhất và được người xưa sử dụng trong nhiều thế kỷ. Về cơ bản, người xưa sẽ lựa chọn bất kỳ thứ gì dễ kiếm và dễ dùng nhất xung quanh để sử dụng sau khi “hành sự” xong.

7. Vỏ sò

Những cư dân sống ngoài đảo và các vùng ven biển từng phải sử dụng vỏ sò, thậm chí cả vỏ dừa để chùi rửa sau khi đi nặng.

8. Que gỗ

Khoảng 2000 năm trước, người Trung Quốc sử dụng một dụng cụ đặc biệt để vệ sinh

Khoảng 2000 năm trước, người Trung Quốc sử dụng một dụng cụ đặc biệt để vệ sinh. Dụng cụ này được làm từ tre hoặc gỗ, được tạo hình giống như một chiếc muỗng (thìa) và được bọc thêm vải để chùi rửa cho thoải mái hơn.

9. Mảnh sành/gốm

Người Hy Lạp cổ xưa sử dụng một mảnh gốm vỡ - thứ vốn rất phổ biến ở Địa Trung Hải thời kỳ đó để dọn hậu quả.

Các mảnh gốm được cắt ra từ các mảnh gốm đã vỡ, có bán kính từ 3 - 11cm. Sau khi giải quyết xong, họ sẽ sử dụng tầm 3 mảnh như thế để chùi.

10. Nước

Tại Ấn Độ, châu Phi và một số quốc gia Arab, tay trái thường được sử dụng để làm mọi thứ được cho là "không sạch". Một trong số đó là việc chùi rửa. Sau mỗi lần giải quyết xong, họ dùng chút nước để lên tay trái và lau chùi thật sạch sẽ vùng đó. Theo một số nhà sử học, đây là lý do vì sao con người lại dùng tay phải khi bắt tay nhau.

11. Đất và cát

Tại các vùng đất khô cằn, nơi mọi thứ đều không sẵn có, người xưa không có lựa chọn nào khác là sử dụng cát và đất để dọn phế thải. Phương pháp này có lẽ ít thoải mái nhất, và cũng ít sạch sẽ nhất trong lịch sử.

Thứ Ba, 13/10/2020 14:44
3,611 👨 6.058
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học