11 thói quen xấu ảnh hưởng đến sức khỏe mà chúng ta cần sửa ngay

Ai cũng có những thói quen này nhưng lại không hề biết rằng chúng có thể khiến cơ thể bị tổn hại hoặc xuống cấp trầm trọng. Hãy kiểm tra xem bạn mắc phải bao nhiêu thói xấu trong 11 thói quen có hại cho sức khỏe dưới đây để cải thiện ngay từ hôm nay nhé!

1. Trùm chăn kín đầu khi ngủ

Cùng với thói quen đi tất khi ngủ mùa đông, nhiều người còn trùm chăn kín đầu khi ngủ. Tưởng chừng thói quen này chỉ là một điều gì đó vô cùng bình thường giúp làm ấm cơ thể khi trời lạnh, ấy thế mà nó lại gây ảnh hưởng trực tiếp lên cơ thể. Hành động trùm chăn kín đầu khi ngủ đồng nghĩa với việc bạn đang giới hạn không gian thở của mình, chính điều này gây ra hiện tượng khó thở, ngột ngạt do các cơ quan không được cung cấp đủ dưỡng khí dẫn tới hoạt động kém, đặc biệt là não sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất, não dễ bị tổn thường, suy giảm trí nhớ và mệt mỏi.

Trùm chăn kín đầu khi đi ngủ.Để tự bảo vệ sức khỏe cho mình, hãy tránh xa thói quen này.

2. Lấy biên lai khi rút tiền ATM

Nếu bạn cũng có thói quen này thì có lẽ nên thay đổi ngay lập tức nếu không muốn rước họa vào thân từ chính những tờ biên lại ATM đó. Máy in biên lai ATM có sử dụng một hóa chất được cho là rất nguy kiểm có tên Bisphenol A (BPA). Hóa chất này có thể gây rối loạn nội tiết mạnh mẽ, dẫn đến nguy cơ ung thư và có hại đến hệ thần kinh cũng như tim mạch. Nhiều nguồn tin còn cho biết loại hóa chất này còn tác động gây ức chế nội tiết và dẫn đến vô sinh cùng nhiều bệnh khác như tiểu đường, béo phì.

3. Thường xuyên buộc tóc đuôi ngựa

"Muốn đẹp thì phải chịu đau"- câu nói này hoàn toàn đúng với mái tóc đuôi ngựa trẻ trung và năng động. Tuy nhiên, các chị em lại không hề biết rằng việc thường xuyên buộc kiểu tóc này quá chặt, khít sẽ có nguy cơ phải đối mặt với tình trạng vô cùng kinh khủng như chẻ tóc, rụng tóc và nghiêm trọng hơn là hói đầu. Do đó, để bảo vệ tóc và da đầu tốt nhất bạn chỉ nên buộc hoặc búi tóc thật lỏng. Khi ở nhà thì nên thường xuyên thả tóc cho máu được lưu thông tốt hơn. Hãy thay đổi cho mình thói quen này ngay từ hôm nay nhé.

Thường xuyên buộc tóc đuôi ngựa chặt.Là fan của tóc đuôi ngựa, bạn hãy bỏ ngay thói quen buộc tóc "quá chặt".

4. Dụi mắt liên tục bằng tay

Dùng tay dụi mắt là thói quen khó bỏ của rất nhiều người, đây là hành động cực kì nguy hiểm có thể gây hỏng mắt. Khi có vật lạ rơi vào mắt, nếu bạn dùng tay dụi nhiều khi còn làm vật lạ đó di chuyển sâu hơn vào bên trong mắt, hơn nữa việc dùng tay dụi mắt như thế vô tình tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm cho khu vực nhạy cảm này, thậm chí nặng hơn có thể bị bong võng mạc gây mất thị lực vĩnh viễn nếu không điều trị kịp thời. Thói quen này còn khiến lông mi bị tổn thương, gãy rụng. Thay vì dùng tay dụi mặt, bạn nên dùng nước rửa sạch để lấy ra một cách dễ dàng, hoặc chớp chớp mắt nhiều lần cũng khá hiệu quả.

5. Sử dụng điện thoại, máy tính quá nhiều

Ngồi máy tính nhiều, sử dụng điện thoại lâu là hình ảnh phổ biến trong thời đại công nghệ hiện nay, đây có thể do yêu cầu công việc hoặc do sở thích cá nhân.Thế nhưng điều này lại gây ra khá nhiều các vấn đề về sức khỏe như giảm thị lực, hội chứng ngón tay cái, trầm cảm, thoái hóa đốt sống cổ, thiếu máu não,... các bạn, đặc biệt là những người đeo kính nếu bắt buộc phải tiếp xúc với máy tính hay điện thoại thường xuyên thì nên cân đối thời gian sử dụng để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi và thư giãn.

Sử dụng điện thoại, máy tính quá nhiều.Nếu không muốn rước đủ thứ bệnh vào người thì bạn nên hạn chế tối đa thời gian sử dụng máy tính, điện thoại.

6. Thích sờ tay lên mặt

Sờ tay lên mặt chính là con đường ngắn nhất đưa vi khuẩn lên da mặt, trên thực tế rất nhiều người có thói quen dùng tay chạm vào mặt mà lại không hề biết rằng điều này sẽ khiến vi khuẩn trên tay xâm nhập vào da và gây bít lỗ chân lông, làm mụn xuất hiện và lây lan rất nhanh. Hãy tập cho mình thói quen không sờ tay lên mặt nếu không cần thiết, kể cả lấy tay chống cằm cũng hạn chế các bạn nhé.

7. Đánh răng ngay sau khi ăn

Thông thường mỗi người sẽ đánh răng ít nhất 2 lần là trước khi ngủ và sau khi thức dậy. Một số lời khuyên cho rằng nên đánh răng sau khi ăn bữa sáng, nhưng dù sao bạn cũng không nên đánh răng ngay sau khi mới dùng bữa, mà phải cách ít nhất 30 phút. Trong thức ăn và đồ uống có tính axit cao sẽ làm ảnh hưởng đến men răng và chân răng, vì vậy nếu dùng bàn chải tác động ngay lúc vừa ăn xong có thể khiến axit bám vào răng chặt hơn, gây e buốt và hỏng men răng của bạn. Những bạn có thói quen đánh răng ngay sau bữa ăn và cho rằng như vậy là sạch sẽ thì bạn đang phạm sai lầm đấy.

Đánh răn ngay sau khi ăn.Hãy từ bỏ ngay thói quen này kẻo "rước họa vào thân" đấy.

8. Thường xuyên nhịn tiểu tiện, đại tiện

Tiểu tiện, đại tiện là nhu cầu tất yếu của mỗi người, thế nhưng trong cuộc sống không ít người lại có thói quen "nhịn" và duy trì nó trong một thời gian dài. Không chỉ gây khó chịu cho cơ thể, mà nó còn mang đến nguy cơ gây ung thư. Bởi lẽ, trong nước tiểu có một số chất có thể kích thích tế bào ung thư ở bàng quang, còn trong phân thì còn vô số chất có hại hơn nữa. Do vậy, bạn nên thay đổi thói quen sinh hoạt này càng sớm càng tốt nếu thường xuyên trong hoàn cảnh này nhé.

9. Nhịn hắt hơi

Nhịn hắt hơi là một trong 4 kiểu "nhịn" có thể đưa bạn đi gặp thần chết sớm. Hắt hơi là phản xạ rất tự nhiên của cơ thể, việc cưỡng chế ngừng hắt hơi sẽ khiến áp lực nội sọ tăng lên nhiều lần. Khi đó, việc lưu thông máu sẽ gián đoạn, các mạch máu và mô thần kinh bị nén lại sẽ dẫn đến các cơn đau đầu, tổn thương mạch máu và thính giác. Bởi vậy, nếu bạn bỗng cảm thấy muốn hắt hơi hãy để quá trình diễn ra tự nhiên, bạn có thể lánh vào góc để không trở nên bất lịch sự. Đừng bao giờ nhịn hắt hơi, thật sự không tốt cho sức khỏe chút nào đâu.

Nhịn hắt hơi.Đây là một hành động mà bạn mà bạn cần sửa ngay.

10. Che giấu cảm xúc thật

Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta phải che giấu cảm xúc thật của mình, đây là chuyện thường ngày nhưng lại gây tác hại mà nhiều khi bạn không ngờ tới. Dù trong lòng muốn khóc thật to nhưng ngoài mặt vẫn tỏ ra vui vẻ thì chính xác là bạn đang che giấu cảm xúc của mình đó. Bạn có biết rằng, người hay che giấu cảm xúc, không có nơi nào để trút bỏ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý, đặc biệt là trí nhớ không? Nói như vậy không có nghĩa là bạn bạn phải bùng phát cảm xúc dữ dội của mình ở bất cứ đâu, với bất cứ ai mà hãy xây dựng những mối quan hệ thân thiết để luôn có người lắng nghe và chia sẻ với bạn.

11. Ôm mối hận thù trong lòng

Không hẳn là thói quen, nhưng đây lại là một phản ứng thường thấy ở rất nhiều người. Chẳng ai ôm mối hận thù trong lòng mà cảm thấy thoải mái, vui vẻ cả. Khi phải sống chung với mối hận thù, bạn sẽ không thể biết nó "bào mòn" bản thân khủng khiếp thế nào. Nó sẽ làm bạn mau chóng già nua, khó chịu, dễ tăng cân và dễ mắc bệnh tiểu đường. Các nghiên cứu cũng cho thấy, những người có lòng vị tha sức khỏe thường tốt hơn, thế nên hãy tập buông và tha thứ với nhiều sự bất như ý trong cuộc sống nhé.

Ôm mối hận thù trong lòng.Học cách tha thứ để lòng thanh thản.

Trên đây là 11 thói quen xấu ảnh hưởng lớn đến sức khỏe mà ai trong chúng ta đều mắc phải ít nhất một lần trong đời, những thói quen này thực sự không tốt chút nào, bạn hãy để ý và cải thiện chúng từ hôm nay nếu có. Sức khỏe là vàng nên đừng để lãng phí "vàng" mà mình đang có nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Thứ Hai, 18/12/2017 11:20
52 👨 2.095
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống