11 thói quen hàng ngày âm thầm hủy hoại sức khỏe mà bạn không hề hay biết

Những điều mà chúng ta vẫn thường làm hàng ngày không phải lúc nào cũng đơn giản như chúng ta nghĩ. Một vài trong số đó có thể có hại đối với sức khỏe, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng. Trên trang Bright Side đã tổng hợp một danh sách gồm 11 thói quen hàng ngày âm thầm hủy hoại sức khỏe mà bạn không hề hay biết. Hãy cùng chúng tôi tham khảo và tự chăm sóc bản thân mình nhé!

1. Ngồi vắt chéo chân

Ngồi vắt chéo chân© pexels.com

Người đầu tiên nói về những ảnh hưởng sức khỏe do việc ngồi vắt chéo chân là một công ty sản xuất thực phẩm chức năng vào năm 1999. Họ thậm chí đã tung ra một chiến dịch quy mô lớn ở Mỹ được gọi là The Great Cross-Out. Đây thực sự không phải là một quảng cáo lừa đảo bởi các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ngồi bắt chéo chân (trên ghế hay trên sàn nhà) gây bệnh cao huyết áp, giãn tĩnh mạch và gây nguy hiểm cho hệ thần kinh.

2. Cho chim ăn

Cho chim ăn© depositphotos.com

Cho chim bồ câu ăn là một trong những hoạt động ngoài trời yêu thích của tất cả mọi người, bao gồm cả trẻ em. Nhưng thật không may việc này không chỉ vui mà còn gây nguy hiểm nữa. Khả năng một con chim mang bệnh truyền nhiễm là trên 50%. Chim bồ câu có thể mang các mầm bệnh như bệnh virut do chim (ornithosis), thương hàn, bệnh tiêu chảy do E.COLI, tụ huyết trùng, bệnh Newcastle, đậu gà, lao, sốt thỏ, toxoplasmosis (nhiễm ký sinh trùng có thể gây ra triệu chứng giống cúm)... Bạn còn muốn biết thêm các bệnh khác nữa không?

3. Đeo kính kém chất lượng

Đeo kính kém chất lượng© depositphotos.com

Để tiết kiệm chi phí, các nhà sản xuất thường sử dụng chất dẻo rẻ tiền mà không bảo vệ mắt khỏi tia cực tím, có thể dẫn đến việc bị bỏng võng mạc. Lớp bóng trên kính làm cho mắt của bạn giãn nở và nhận gấp đôi tia cực tím, thậm chí còn có hại hơn là không đeo kính. Việc hấp thụ quá nhiều tia tử ngoại có thể gây đục thủy tinh thể, làm mắt của bạn bị tổn thương hoặc thậm chí dẫn đến ung thư.

4. Uống quá nhiều nước

Uống quá nhiều nước© depositphotos.com

Đúng vậy! Uống nhiều nước không phải lúc nào cũng tốt, mặc dù đừng nên uống quá ít. Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng nhu cầu nước tùy thuộc vào từng cá thể. Nếu bạn di chuyển nhiều và chơi thể thao, hãy uống nhiều hơn. Còn nếu bạn có vấn đề về thận hoặc tim mạch, hãy uống ít hơn. Cách tốt nhất là hãy uống khi thấy khát - nếu bạn không thấy khát thì đừng uống.

Xem thêm: 7 thói quen hàng ngày có thể hủy hoại sức khỏe của bạn

5. Chữa vết thương bằng đồ nóng

Chữa vết thương bằng đồ nóng© depositphotos.com

Sử dụng đồ lạnh hoặc đồ nóng ở vùng đau làm giảm bớt cảm giác đau. Nhưng bên cạnh đó còn có các bệnh đặc biệt không được sử dụng nước nóng, bao gồm chảy máu, viêm cấp tính ở vùng bụng (viêm ruột thừa, viêm túi mật, viêm tụy) và sau khi bị bong gân hoặc chấn thương.

6. Chiên bắp rang bơ bằng lò vi sóng

Chiên bắp rang bơ bằng lò vi sóng© depositphotos.com

Vấn đề ở đây không phải là cách nấu - mà việc sử dụng ngô tại nhà. Sự nguy hiểm ở đây là một loại chất hóa học có tên diacetyl. Đây là một loại dầu tổng hợp và hương vị 2 trong 1. Bốc hơi khi bị nung nóng, nó sẽ xâm nhập vào phổi và gây nguy hiểm cho phổi của chúng ta. Bạn có thể làm giảm mối nguy hại bằng cách để bỏng ngô nguội bớt trước khi ăn.

7. Ăn uống tại nơi làm việc

Ăn uống tại nơi làm việc© depositphotos.com

Hiện nay có rất nhiều loại công việc khác nhau, nhưng hầu hết chúng đều không thích hợp dành cho việc ăn uống và nguy hiểm hơn nữa nơi làm việc là nơi tích lũy hàng tấn vi khuẩn không tốt cho hệ tiêu hóa của bạn. Nếu những điều kể trên vẫn không đủ để thuyết phục bạn thì mùi thức ăn có thể làm phiền đồng nghiệp bên cạnh, não của bạn cần nghỉ ngơi, chân của bạn cần tập luyện và dạ dày của bạn cũng không thể tiêu hóa thức ăn trong khi não không tập trung vào việc tiêu hóa được.

8. Sử dụng dép lê

Sử dụng dép lê© depositphotos.com

Nhiều người trong chúng ta vẫn thường nghĩ, bạn nên sử dụng xăng-đan, dép có quai như một phụ kiện cần phải có trong mùa hè. Vậy những rủi ro ở đây là gì? Có thể là vết thương, có thể là vết cắn của côn trùng hoặc dễ bắt nắng, dễ bị nhiễm trùng chẳng hạn. Và nó có thể lây lan toàn bộ cơ thể của bạn.

9. Uống sữa tách chất béo

Uống sữa tách chất béo© depositphotos.com

Sữa tách chất béo nghe có vẻ giống như sữa không có chất béo, nhưng sự thực không phải vậy. Thậm chí, sữa tách chất béo còn không giống như sữa thông thường về mặt lợi ích dành cho sức khỏe. Khi chất béo được tách ra từ sữa, kèm theo đó là nhiều chất vitamin có ích, rồi thay vào là các chất tổng hợp không tốt cho sức khỏe. Nhiều nhà sản xuất thêm vào sữa bằng sữa bột - có thể oxy hóa cholesterol trong sữa. Hiện chưa có bằng chứng lâm sàng, nhưng các động vật thí nghiệm hấp thụ cholesterol bị oxy hóa xuất hiện các mảng bám động mạch có thể làm tăng nguy cơ đau tim.

10. Tư thế ngồi

Tư thế ngồi© Ekaterina Gapanovich

Ngồi không đúng tư thế có thể ảnh hưởng tới cấu trúc xương và cơ quan nội tạng ở con người. Ngồi đúng tư thế nghĩa là vị trí đối xứng của tất cả các cơ quan. Hãy chú ý đến cột sống của bạn - điều chỉnh ghế ngồi tại văn phòng làm việc và tầm nhìn một cách phù hợp nhất. Dưới đây là danh sách bạn cần lưu ý:

  • Chiều cao của ghế nên phù hợp với chiều dài của cẳng chân và chỗ ngồi nên chắc chắn.
  • Phần mông chiếm ít nhất 2/3 diện tích của ghế.
  • Phần tựa lưng phải phù hợp với cột sống.
  • Không ngồi vắt chéo chân - điều này làm cản trở sự lưu thông máu.
  • Ngồi thẳng lưng, đầu và cổ hướng về phía trước.
  • Đừng vội vàng thay đổi tư thế khi bạn cảm thấy không thoải mái. Hãy để các cơ trong cơ thể được sử dụng đúng vị trí. Một phần cơ thể của chúng ta sẽ được thư giãn, biến nó trở thành thói quen, tất nhiên điều này không thể xảy ra ngay lập tức.

11. Tư thế ngủ cuộn nghiêng người

Tư thế ngủ cuộn nghiêng người

Nhiều người trong số chúng ta thích ngủ ở tư thế cuộn nghiêng người, tư thế này giúp họ cảm thấy ngủ ngon giấc hơn. Tuy nhiên, thói quen này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, một vài trong số đó rất nghiêm trọng nếu không được giải quyết kịp thời. Khi bạn ngủ ở tư thế này gây ra các vấn đề như đau lưng và các vấn đề về phổi. Ngoài ra, nằm nghiêng người trong một thời gian dài còn gây áp lực lên tất cả các cơ quan của bạn, dẫn đến các bệnh về thần kinh và tim. Tốt nhất là hãy nằm thẳng, tư thế tự nhiên thoải mái nhất.

Xem thêm: Làm thế nào để rút ngắn thời gian ngủ nhưng vẫn đảm bảo được sức khỏe?

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Sáu, 12/05/2017 09:57
43 👨 2.490
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình