11 loài cây cực độc gây chết người mà chúng ta nên tránh xa

Khi bước chân vào khám phá thế giới thiên nhiên hoang dã, bạn sẽ luôn có cơ hội gặp phải một loại cây độc dược nào đó. Trong khi người lớn có lẽ sẽ bước ngang qua nó thì trẻ em lại khác, chúng sẽ cảm thấy tò mò và tiến lại gần.

Chính vì thế, chúng tôi muốn nhắc nhở bạn rằng có nhiều loài cây nguy hiểm được trồng để trang trí và có thể được tìm thấy không chỉ trong rừng mà còn ở ngay trong nhà và vườn nhà bạn. Hãy đề cao cảnh giác với chúng nhé!

Mời các bạn cùng điểm danh 11 loài cây cực độc gây chết người mà chúng ta nên tránh xa nhé!

11. Cây mao lương hoa vàng - Buttercups

Cây mao lương hoa vàng - Buttercups

Cây mao lương hoa vàng© Pixabay © Chris~commonswiki/wikipedia © Christian Fischer/wikipedia

Tên khoa học: Ranunculus

Được tìm thấy ở: vùng ôn đới của Bán cầu Bắc. Thường mọc ở những nơi ẩm ướt hoặc đầm lầy.

Có một số loài mao lương hoa vàng và nhiều loài trong số chúng rất độc.

Nguy hiểm bởi: Cây mao lương hoa vàng có chứa sáp caustic có thể để lại các vết loang trên da. Khi tiếp xúc với màng nhầy, nó sẽ gây ho và co thắt thanh quản. Nếu sáp dính vào mắt có thể gây mù tạm thời.

10. Cần nước - Cowbane hay Water Hemlock

Cần nước - Cowbane hay Water Hemlock

Cần nước© Anneli Salo/wikipedia © Franz Eugen Köhler/wikimedia © Olivier Pichard/wikimedia

Tên khoa học: Cicuta virosa

Được tìm thấy ở: châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ. Cowbane hay Water Hemlock phát triển ở những nơi ẩm ướt như đầm lầy và bờ sông.

Cicuta có mùi giống như cà rốt, đừng để bị chúng lừa bởi đó là một trong những loài cây độc nhất trên thế giới. Nó không dễ dàng phân biệt được với các loài liên quan khác. Để được an toàn, không nên chạm tay vào những cây trồng tương tự đang phát triển ở những nơi ẩm ướt.

Nguy hiểm bởi: Triệu chứng ngộ độc bao gồm buồn nôn, động kinh và suy nhược tim. Thậm chí, nó còn có thể gây tử vong. Chỉ cần 100-200 gram gốc cây cần nước cũng đủ để giết chết một con bò.

9. Cây cơm cháy – Elder

Cây cơm cháy – Elder

Cây cơm cháy© Jonathan Billinger/wikipedia © Lobachev Vladimir/wikipedia © Franz Eugen Köhler/wikipedia

Tên khoa học: Sambucus

Được tìm thấy ở: Vùng ôn đới của bán cầu Bắc và Úc. Các loại phổ biến nhất của chi này là cây cơm cháy đỏ và cây cơm cháy đen. Tất cả các bộ phận của loài cây này đều chứa chất độc gây hại cho cơ thể con người.

Chỉ cần chạm nhẹ vào một cây cơm cháy, bạn cũng nên rửa tay ngay lập tức. Tuy nhiên, quả cơm cháy đen chín hoàn toàn an toàn, còn có thể được sử dụng để làm đồ uống và bánh nướng.

Nguy hiểm bởi: Cây cơm cháy gây nhức đầu, suy nhược, đau bụng và thỉnh thoảng gây động kinh. Điều đó có thể dẫn đến chứng suy tim hoặc suy hô hấp.

8. Trúc đào - Oleander

Trúc đào - Oleander

Trúc đào© Ranko/wikipedia © Francisco Manuel Blanco/wikipedia © Keith Williamson/wikipedia

Tên khoa học: Nerium

Được tìm thấy ở: các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Cây trúc đào được sử dụng trong thiết kế cảnh quan và được trồng trên khắp thế giới với mục đích trang trí.

Trúc đào thực sự là một loại cây nguy hiểm, chúng hấp dẫn chúng ta bởi hương thơm và những bông hoa xinh đẹp có màu hồng hoặc màu trắng.

Nguy hiểm bởi: Trúc đào có chứa glycosides có thể làm thay đổi nhịp tim, gây buồn nôn, đau đầu, suy nhược và thậm chí tử vong. Theo truyền thuyết người xưa kể lại, binh lính của Napoléon đã sử dụng các nhánh cây trúc đào để nhóm tạo ra lửa và nướng thịt trên đó. Sáng hôm sau, một số người trong số họ đã không thể thức dậy được nữa.

7. Cây Ô đầu - Aconite hay Wolf’s Bane

Cây Ô đầu - Aconite hay Wolf’s Bane

Cây Ô đầu© Rüdiger Kratz/wikipedia © BioLib.de/wikipedia © User:Tigerente/wikipedia

Tên khoa học: Aconitum

Được tìm thấy ở: châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ. Do những bông hoa màu tím, xanh dương, vàng của cây Ô đầu rất đẹp nên chúng được trồng để trang trí. Đó là một cây cao và trông bắt mắt.

Trong thế giới cổ đại, cây Ô đầu được sử dụng trong các mũi tên có độc. Ngay cả loài ong cũng có thể nhiễm độc nếu chúng thu phấn hoa ở cây Ô đầu.

Nguy hiểm bởi: Cây Ô đầu CỰC KỲ độc , gây loạn nhịp tim, tê liệt, giảm thị lực và tử vong.

6. Cây cà độc - Jimsonweed

Cây cà độc - Jimsonweed

Cây cà độc© Nova/wikipedia © Franz Eugen Köhler/wikipedia © Lazaregagnidze/wikipedia

Tên khoa học: Datura stramonium

Được tìm thấy ở: Bắc và Trung Mỹ, châu Âu và miền Nam nước Nga.

Cây cà độc giống với khoai tây hoặc cà chua, điều này không đáng ngạc nhiên vì đó là họ hàng thân thiết của chúng. Đây là một loại cây không dễ nhận thấy với quả có nọc gai và hạt màu đen bên trong. Hoa trắng của cây cà độc phát ra một mùi hương làm ngây dại.

Nguy hiểm bởi: Nó chứa alkaloids gây lo lắng, mất phương hướng và mê sảng. Trong trường hợp nặng có thể dẫn đến hôn mê và tử vong. Các pháp sư của nhiều dân tộc đã sử dụng loại cây này trong các nghi thức của họ.

5. Cây ngò tây - Hogweed

Cây ngò tây - Hogweed

Cây ngò tây© Carl Axel Magnus Lindman/wikipedia © Walter J. Pilsak/wikipedia © Dcrjsr/wikipedia

Tên khoa học: Heracleum

Được tìm thấy ở: Ở vùng ôn đới Á-Âu. Một số loài phát triển ở Mỹ. Đây là một loại cây trồng khổng lồ và có vẻ ngoài khá ấn tượng, nhưng hãy cẩn thận không nên chụp ảnh bên cạnh nó.

Nguy hiểm bởi: Một số loài có chứa furanocoumarins gây phồng rộp dưới ánh sáng mặt trời. Nếu sáp cây này dính vào tay, hãy rửa và tránh ánh sáng mặt trời trong khoảng 2 ngày.

4. Chi đại kích - Spurge

Chi đại kích - Spurge

Chi đại kích© Niklitov/wikipedia © Dinkum/wikipedia © H. Zell/wikipedia

Tên khoa học: Euphorbia

Được tìm thấy ở: khắp nơi trên thế giới. Nó thường được tìm thấy ngay cả trong nhà của chúng ta.

Có một số lượng lớn các loài thuộc chi Đại kích. Tuy nhiên, chúng thường rất khác nhau: một số giống như xương rồng, những loại khác giống như hoa. Hãy dặn con bạn không nên chạm vào những loại cây lạ, ngay cả khi chúng được trồng trong chậu.

Nguy hiểm bởi: Sáp lá cây chi Đại kích có thể gây phồng rộp, kéo theo sự khó chịu, sưng và sốt.

3. Cây đại hoàng - Rhubarb

Cây đại hoàng - Rhubarb

Cây đại hoàng© DocteurCosmos/wikipedia © Dieter Weber/wikipedia © Florilegius /amanaimages

Tên khoa học: Rheum rhabarbarum

Được tìm thấy ở: châu Âu, Nga và Mỹ.

Ở nhiều quốc gia, cây đại hoàng còn được sử dụng để làm bánh nướng, xà lách và nước sốt. Thậm chí, một số người thích nhai phần thân cây sống của nó.

Nguy hiểm bởi: Không phải ai cũng biết rằng lá và rễ của cây đại hoàng này không ăn được bởi vì chúng chứa một lượng lớn axit oxalic có thể gây ra rát cổ họng và mắt, sỏi thận, buồn nôn, thậm chí là tiêu chảy.

2. Cây cà độc dược - Belladonna

Cây cà độc dược - Belladonna

Cây cà độc dược© Otto Wilhelm Thomé Flora von Deutschland/wikipedia © Kurt Stüber/wikipedia © Science Museum/wikipedia

Tên khoa học: Atropa belladonna

Được tìm thấy ở: Bắc Phi, châu Âu, miền Nam nước Nga, Tiểu Á và một phần của Bắc Mỹ.

Cây cà độc dược trông giống như một bụi cây với quả mọng đen và hoa màu hồng. Nó chứa atropine, một chất hữu cơ chứa đạm gây giãn đồng tử. Vào thời Trung Cổ, các giọt cà dược đã được sử dụng để khiến cho mắt trông hấp dẫn hơn. Ngày nay, các giọt cà dược còn được sử dụng trong quá trình phẫu thuật mắt.

Nguy hiểm bởi: Nếu bị nhiễm độc nhẹ dẫn đến hiện tượng hồi hộp, lo lắng, khô và nóng rát trong miệng. Còn ngộ độc nghiêm trọng có thể làm mất hoàn toàn nhận thức, đôi khi gây nên hiện tượng chuột rút và tử vong.

1. Hạt thầu dầu - Castor Bean

Hạt thầu dầu - Castor Bean

Hạt thầu dầu© Dezidor/wikipedia © Franz Eugen Köhler/wikipedia © Pete Markham/wikipedia

Tên khoa học: Ricinus communis

Được tìm thấy ở: các vùng nhiệt đới, á nhiệt đới và cận nhiệt đới. Với vẻ ngoài khác lạ, hạt thầu dầu thường được trồng làm cây cảnh. Không có gì ngạc nhiên khi hạt thầu dầu được sử dụng để làm dầu thầu dầu. Đừng lo: xử lý nhiệt sẽ tiêu diệt tất cả các độc tố có trong đó.

Nguy hiểm bởi: Có lẽ đây là loại cây nguy hiểm nhất. Nó có chứa các hợp chất vô cùng độc hại: ricin và ricinine. Hạt của thầu dầu đặc biệt nguy hiểm: chỉ cần ăn 4-7 hạt sẽ dẫn đến tử vong. Ngoài ra, liều lượng nhỏ hơn vẫn có thể gây ra nguy hại không thể khắc phục được đối với sức khoẻ vì ricin tiêu hủy các mô cơ thể.

Bổ sung: Bẫy ruồi Venus flytrap

Bẫy ruồi Venus flytrap © Kluna Tik / Youtube.com

Loại cây bẫy ruồi Venus flytrap gây tò mò này hầu như không thể giết bạn, nhưng trông nó giống một thứ gì đó từ một bộ phim kinh dị phải không?

Xem thêm: 8 hiện tượng thiên nhiên kỳ bí không thể giải thích bằng khoa học

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Ba, 15/08/2023 16:36
4,210 👨 21.820
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới thực vật