11 kỹ năng cực kỳ khó học nhưng lại vô cùng hữu ích trong bước đường thành công

Những điều tốt nhất trong cuộc sống đều có thể có được một cách miễn phí, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không cần dành thời gian, công sức và sự kiên trì để đạt được nó. Đặc biệt là khi nói đến việc học hỏi những kỹ năng quan trọng trong cuộc sống.

Trên trang Business Insider đã tổng hợp các câu hỏi và lời giải đáp về "Các kỹ năng khó nhất và hữu dụng nhất cần phải học?" từ những doanh nhân tham gia diễn đàn hỏi đáp Quora. Dưới đây là 11 kỹ năng cực kỳ khó học nhưng lại vô cùng hữu ích trong bước đường thành công.


1. Kiểm soát giấc ngủ

Kiểm soát giấc ngủWilliam Brawley / flickr

Có rất nhiều cách để có một giấc ngủ chất lượng mỗi ngày, nhưng thật khó để bạn có thể tuân thủ đúng những điều đó. Tuy nhiên, dù chọn bất kỳ phương pháp nào đi chăng nữa thì việc thiết lập và tuân thủ theo một thời gian biểu hợp lý sẽ giúp bạn có được giấc ngủ ngon và tỉnh táo mỗi khi thức dậy.

Rất nhiều các nghiên cứu cho thấy khi tuân thủ theo một lịch ngủ nhất định sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ và tỉnh dậy hơn, nhìn chung nó cũng sẽ tạo ra một giấc ngủ chất lượng.

2. Đồng cảm

Đồng cảm

"Bạn có thể là người kỷ luật nhất, sáng suốt nhất và thậm chí là giàu có nhất trên thế giới nhưng nếu không quan tâm hay đồng cảm với những người khác thì bạn không gì hơn một người kẻ mắc chứng rối loạn nhân cách, chống đối xã hội." - Kamia Taylor
Theo như nhà doanh nghiệp Jane Wurdwand giải thích: "Đồng cảm là một khả năng cần thiết của con người nhưng nó lại dễ dàng bị bỏ qua trong cuộc sống và môi trường kinh doanh hiện đại."

"Sự đồng cảm - khả năng cảm nhận những cảm nhận của người khác - kỹ năng này có thể giúp những người làm dịch vụ và những người bán hàng thúc đẩy doanh thu tốt hơn. Sự đồng cảm ở trong tinh thần đồng đội - còn gọi là esprit d'corps - thúc đẩy mọi người ngày càng nỗ lực. Sự đồng cảm, thấu hiểu giúp các nhân viên kết nối với nhau và cùng cố gắng bởi họ cảm nhận được có những điều còn lớn lao hơn là tiền bạc" cô viết.

3. Quản lý thời gian

Quản lý thời gianFlickr / Vancouver Film School

"Quản lý thời gian hiệu quả là một trong những kỹ năng được đánh giá cao nhất bởi các nhà tuyển dụng. Trên thực tế, không có cách nào có thể đạt mức tuyệt đối, điều quan trọng là bạn phải tìm ra được cách quản lý thời gian của mình và áp dụng nó sao cho hợp lý", doanh nhân Alina Grzegorzewska giải thích.

"Đối với tôi, điều khó nhất để học là làm thế nào để lên kế hoạch. Việc thực hiện những kế hoạch đó không khó, mà khó là làm sao tạo ra một danh sách những thứ cần làm dài ngoằng và lên lịch trình kĩ lưỡng sao cho tôi có thể hoàn thành tất cả nhiệm vụ như đã định" - Alina Grzegorzewska.

4. Tìm kiếm sự giúp đỡ

Tìm kiếm sự giúp đỡ

Như Louise Christy viết, "Có nhà tuyển dụng đã bảo với tôi rằng, bạn sẽ không có được công việc này nếu không thể tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần thiết. Và đương nhiên, tôi trả lời là tôi có thể làm được. Sau này, tôi phát hiện ra rằng người giữ vị trí đó trước tôi đã gây tai họa khủng khiếp vì khi ở trong một tình trạng hết sức khó khăn người đó đã không thừa nhận và yêu cầu sự giúp đỡ".
Cô giải thích rằng biết được khả năng của mình và khi nào cần sự giúp đỡ khó có thể học và thực hiện hơn bạn tưởng rất nhiều bởi không ai muốn bị nhìn nhận là yếu kém hay thiếu năng lực cả.

Tuy nhiên theo một nghiên cứu gần đây tại trường Đại học Harvard cho thấy, khi hỏi xin lời khuyên từ người khác, bạn chứng thực tri thức và chuyên môn của họ, điều đó sẽ khiến bạn có khả năng thuyết phục được họ. Hơn nữa, nó còn khiến bạn trông có năng lực hơn chứ không phải kém đi bởi bạn có thể thu thập và xác nhận được nhiều thông tin hơn, từ đó nâng cao khả năng của mình, thậm chí là vượt trội hơn họ trong tương lai.

5. Kiên định

Kiên định

"Cho dù bạn đang cố gắng thiết lập một thói quen luyện tập mới, học để ôn thi IELTS hay đang tiến hành một dự án quan trọng nào thì sự kiên định là điều rất cần thiết để duy trì thành công trong cuộc sống và công việc." - Khaleel Syed

Nhiều người thường ngừng cố gắng làm việc chăm chỉ khi họ đạt đến một mức độ thành công nhất định nhưng để duy trì, giữ vững vị trí đó họ cần phải cố gắng nhiều hơn và có sự kiên định trong công việc của họ nữa.

6. Suy nghĩ tích cực

Suy nghĩ tích cựcFrancisco Osorio / flickr

"Đến cuối cùng, những điều người khác nghĩ về bạn không quan trọng bằng những điều bạn nghĩ về bản thân mình. Bạn cần có thời gian để xây dựng sự tự tin và niềm tin vào chính bản thân mình khi không có ai tin tưởng bạn cả." - Shobhit Singhal

Mặt khác, Betsy Myers - giám đốc sáng lập The Center for Women and Business tại Đại học Bentley cho biết, việc suy nghĩ tiêu cực có thể làm giảm dần sự tự tin vào bản thân.

7. Biết khi nào cần im lặng - thực sự làm điều đó

 Biết khi nào cần im lặng - thực sự làm điều đó

"Bạn không thể cứ đi vòng quanh than vãn về những điều bất công đối với bạn trong thế giới này. Đôi khi bạn chỉ cần giữ im lặng" - Roshna Nazir

Trong nhiều trường hợp việc giữ im lặng là phương án tốt nhất dành cho bạn."Khi giận dữ, buồn phiền, lo lắng hay bực tức, chúng ta thường thốt ra bất cứ thứ gì và mọi thứ mà đang để tâm đến trong đầu", Anwesa Jana cho biết. Và sau đó, bạn thường cảm thấy hối hận về điều đó.

Im lặng đúng lúc, đúng thời điểm, thậm chí ngay cả khi bạn đang bị kích động là một trong những kỹ năng quan trọng và đáng để học nhất. Tất nhiên, đây cũng là một kỹ năng khó học nhất.

8. Lắng nghe

Lắng nghe

Theo Richard Careaga, đi liền với sự im lặng là lắng nghe.

"Phần lớn khi ở nơi làm việc, chúng ta thường bị áp lực bởi có quá nhiều thứ cần phải làm - tin nhắn cần trả lời ngay và chuông điện thoại liên tục reo. Ý tôi muốn nói là, não bộ của chúng ta chỉ chịu được một lượng thông tin vừa đủ trước khi nó nổ tung ra", Nicole Lipkin, tác giả của cuốn "What Keeps Leaders Up At Night" (tạm dịch: "Điều gì khiến các nhà lãnh đạo bận tâm hàng đêm") đã trả lời trang Business Insider.

Một mẹo để chủ động lắng nghe là nhắc lại điều bạn đã nghe được cho người đối diện. Theo như Lipkin nói,"mọi điều sẽ trở nên dễ dàng hơn khi có chung ý kiến". Hãy thận trọng khi lắng nghe một điều gì đó, luôn luôn nhắc nhở bản thân phải chú tâm lắng nghe những điều người khác nói để tiếp nhận thông tin một cách chính xác hơn.

9. Đừng xen vào chuyện của người khác!

Đừng xen vào chuyện của người khác!S Packwood / Flickr.com

"Phải cần rất nhiều thời gian để học và làm thành thạo điều đó" - Aarushi Ruddra.
Việc quan tâm đến chuyện của người khác không phải là điều có ích mà còn làm lãng phí thời gian và nguồn lực của bạn. Aarushi Ruddra nói: "Bạn không có quyền đưa ra ý kiến của mình, ngay cả khi bạn là người ngay thẳng cuối cùng ở đó." Hãy phân định rõ ràng công việc của mình với công việc của người khác để tránh những điều đáng tiếc xảy ra.

10. Đừng "buôn chuyện"

Đừng "buôn chuyện"

"Đối với tôi, điều quan trọng nhất trong cuộc sống này là các mối quan hệ và thứ quan trọng nhất trong việc xây dựng và duy trì các mối quan hệ tốt đó là sự tin tưởng" - Jason T Widjaja.

"Buôn chuyện" là một trong những cách dễ dàng làm mất đi sự tin tưởng và có thể phá vỡ bất kỳ mối quan hệ nào.​

Widjaja nói: "Tất nhiên, việc hạn chế bản thân khi học kỹ năng này là rất khó nhưng bạn cần nghĩ tới mục tiêu phía trước, tự cách ly mình khỏi những người có mức ảnh hưởng xấu đến bản thân một cách khéo léo. Ví dụ: "Xin lỗi vì phải làm gián đoạn nhưng thật sự tôi không muốn biết chuyện đó, chúng ta có thể nói về chuyện khác được không?"

"Nhưng nếu làm được điều này, bạn sẽ nhận được phần thưởng vô giá. Đó là sự tin tưởng" - Jason T Widjaja nói.

11. Làm chủ suy nghĩ của bạn

Làm chủ suy nghĩ của bạn

Theo Mark Givert, để làm được điều muốn làm và đạt được điều muốn đạt được, bạn cần phải tỉnh táo làm chủ suy nghĩ của mình.

"Thách thức là thứ mà chúng ta có được từ những trải nghiệm của chính mình trong quá khứ và tất cả suy nghĩ của chúng ta đều được hình thành từ quá khứ. Tuy nhiên, quá khứ không giống với tương lai".

Nếu làm chủ được suy nghĩ của mình có nghĩa là bạn sẽ vững vàng trong mọi tình huống, dù là tình huống xấu nhất. Kỹ năng này có được nhờ sự trau dồi, từng trải và luyện tập một cách từ từ, bạn sẽ thấy bản thân ngày càng tự tin hơn trong việc giải quyết các vấn đề và hoàn thành công việc.

Thứ Năm, 05/01/2017 09:08
4,211 👨 9.678
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc