11 khía cạnh tích cực về tuổi già mà không ai nói cho bạn biết

Việc già đi sẽ là vô nghĩa nếu bạn không "khôn ngoan" hơn và già đi không phải là một viễn cảnh hoàn toàn u ám nếu bạn nhận ra rằng cuộc đời là một chuyến đi, chuyến đi của những bài học và trải nghiệm về thành công - thất bại.

Điều mà không ai nói với bạn rằng sự tích lũy kiến thức và cách bạn ứng xử với chúng khiến cho những năm sau của cuộc đời trở thành những "năm tháng hoàng kim" bởi khi có tuổi, bạn đã đạt được một vị trí nhất định. Nhưng nếu bạn không dùng nó vào mục đích tốt và không được thừa nhận, thì bạn đã bỏ mất đi ý nghĩa của việc già đi rồi. Dưới đây là 11 khía cạnh tích cực về tuổi già mà không ai nói cho bạn biết. Mời các bạn cùng tham khảo!

1. Không phải lúc nào bạn cũng cần phải đúng

Không phải lúc nào bạn cũng cần phải đúng

Hãy nhớ lại lúc còn trẻ, việc luôn đúng quan trọng với bản thân bạn như thế nào rồi chứ? Đúng là khi thời gian trôi qua, chúng ta bắt đầu nhận ra rằng việc đúng sai gần như không quan trọng bằng việc biết cách lắng nghe và cân nhắc mọi khía cạnh của vấn đề, thậm chí có thể nhượng bộ quan điểm của ai đó. Chúng ta bắt đầu hiểu rằng sẽ tốt hơn nếu chịu thua một vài trận nhỏ để đạt được chiến thắng cuối cùng.

2. Học cách không phán xét người khác

Học cách không phán xét người khác

Ở phương Tây, mọi người được dạy từ sớm rằng phải biết ham muốn vật chất và phấn đấu để đạt được nó. Trong khi đó điều này cũng chẳng tệ, nhưng nó thường đem lại lòng đố kỵ và tham lam. Mọi người có thể bắt đầu phán xét người khác dựa trên những tài sản vật chất của họ, chứ không phải con người họ. Khi chúng ta già đi, vật chất bắt đầu không còn quan trọng bằng con người và các mối quan hệ. Họ học được cách không phán xét người khác, mà chấp nhận con người thật của chính họ.

3. Bắt đầu muốn ít hơn

Bắt đầu muốn ít hơn

Chúng ta thường tích tụ quá nhiều "thứ" trong suốt hành trình cuộc đời của mình và phần nhiều trong số này là thừa thãi hoặc nhiều hơn những thứ mà chúng ta thật sự cần. Khi già đi, chúng ta bắt đầu nhận ra rằng đôi khi ít hơn lại nhiều hơn. Điều đó giúp chúng ta hiểu nhiều hơn rằng chúng ta không cần phải sống giữa một đống vật chất xung quanh.

4. Tự tin hơn khi đưa ra quyết định

Tự tin hơn khi đưa ra quyết định

Đúng là tuổi tác sẽ đem lại sự khôn ngoan. Hơn nữa, nó còn đem lại sự tự tin. Tại sao lại vậy? Bởi vì chúng ta đã tích lũy kinh nghiệm "E – Experience" khi chúng ta đi hết hành trình của cuộc đời và những bài học mà chúng ta học được là công cụ tuyệt vời giúp chúng ta đưa ra được quyết định trong tương lai.

Xem thêm: Đừng mãi nói: "Tôi không biết", hãy thử 4 cách sau để chứng tỏ bạn là người giao tiếp tốt

5. Con cái sẽ trở thành bạn bè

Con cái sẽ trở thành bạn bè

Thật khó có thể xem con cái là bạn bè khi chúng còn lệ thuộc vào chúng ta và có khi chúng còn nổi loạn chống lại cha mẹ hay thậm chí là thù ghét khi ở tuổi vị thành niên nữa. Điều không ai nói cho chúng ta biết, đó là khi chúng trở thành người lớn, trưởng thành, có cuộc sống riêng và thực hiện ước mơ riêng, chúng ta, những người làm cha mẹ sẽ có một vai trò khác. Lúc đó, con cái trở về gia đình và tổ ấm như một cá nhân riêng biệt với quyền lợi của chúng, trở thành bạn bè của chúng ta.

6. Hiểu rằng việc chỉ bảo ai khác không còn ý nghĩa nữa

Hiểu rằng việc chỉ bảo ai khác không còn ý nghĩa nữa

Vào một số giai đoạn trong đời, có thể bạn cảm thấy bản thân muốn được đưa ra những lời khuyên dành cho người khác khi không được yêu cầu và cho rằng bạn đang làm điều tốt dành cho họ. Nhưng khi thêm vài tuổi nữa, bạn lại nhận ra rằng chả ích gì việc chỉ bảo ai khác phải làm gì và sự thật là việc nhận được lời khuyên không mong muốn cũng chẳng hay ho. Điều thực sự tốt là khi người khác gieo một hạt giống cho bạn, mách bảo bạn, giúp bạn tự tìm tòi để tìm câu trả lời đúng cho chính mình.

Xem thêm: Nếu bạn đang đi tìm mục đích cuộc đời mình, hãy đọc bài viết này!

7. Bạn biết nên tự hào vì những nếp nhăn

Bạn biết nên tự hào vì những nếp nhăn

Đặc biệt là với phụ nữ, vết nhăn đầu tiên có thể làm họ phiền não cả ngày và trong suốt thời trẻ, họ nghĩ rằng một gương mặt không có nếp nhăn là yếu tố quan trọng nhất của nhan sắc theo quan điểm của xã hội chú trọng tuổi trẻ. Nhưng dần về sau, chúng ta nhận ra mình thật may mắn khi già đi và những nếp nhăn ấy là chứng minh cho kinh nghiệm của chúng ta. Nó cho thấy rằng chúng ta đã thành công vượt qua những thăng trầm của cuộc sống, đại diện cho những ngày chúng ta sống. Dường như mỗi nếp nhăn có một câu chuyện riêng của chúng.

8. Bạn bắt đầu kính trọng cha mẹ vô điều kiện

Bạn bắt đầu kính trọng cha mẹ vô điều kiện

Dù mỗi người trong số chúng ta đều rất yêu cha mẹ của mình, nhưng nhiều khi cha mẹ vẫn có thể khiến chúng ta "điên lên" vào một số giai đoạn trong đời và đến khi chúng ta có con cái thì điều ấy lại tái diễn. Khi già đi, chúng ta học được cách kính trọng cha mẹ và biết kiên nhẫn khi họ bước vào tuổi xế chiều vì chúng ta hiểu hơn về những thăng trầm họ đã phải trải qua. Hãy luôn kính trọng cha mẹ của bạn khi họ về già, bởi vì....

9. Ngốc nghếch một tí cũng ổn

Ngốc nghếch một tí cũng ổn

Khi còn trẻ con, chúng ta thường cười vang, ngốc nghếch và nhìn chung chẳng nghĩ quá nhiều về những điều người khác nghĩ về mình. Rồi cái tôi của chúng ta lớn dần lên, tự ý thức bắt đầu đổ bộ và kiểm soát đứa trẻ trong con người mình, đè nén phần cá tính vốn có. Khi chúng ta đến một độ tuổi nhất định, việc mọi người nghĩ gì bắt đầu không còn quan trọng nữa mà bắt đầu sống thoải mái trở thành với những quyết định của mình.

10. Không phàn nàn chỉ trích người khác

Không phàn nàn chỉ trích người khác

Khi già đi, chúng ta nhận ra việc chỉ trích một ai đó chẳng đem lại lợi ích gì cả. Nếu chúng ta cần phải nói điều gì đó, tốt hơn là nói những điều tích cực thay vì chỉ chăm chăm vào mặt tiêu cực. Trước khi đến tuổi trung niên, chúng ta đã học được cách vượt quá những sai lầm và thất bại rằng những lời động viên tích cực luôn giúp ích nhiều hơn.

Xem thêm: Hiểu biết, khôn ngoan và sáng suốt khác nhau như thế nào?

11. Biết ơn việc già đi

Biết ơn việc già đi

Không phải ai cũng sống được đến lúc già đi. Nhiều người mất ngay trong thời đẹp nhất của đời mình. Tuổi già mang đến sự biết ơn và hiểu được rằng mỗi năm qua đi là một đặc ân và sự biết ơn ấy dần trở thành một thói quen của cuộc sống, làm cho cuộc sống thêm tích cực hơn theo nhiều mặt.

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Năm, 18/05/2017 11:18
51 👨 1.450
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống