Lật tẩy 11 câu chuyện “hư cấu ” trong lịch sử mà chúng ta vẫn tin sái cổ

Con ngựa thành Troy, Kim tự tháp được xây bởi các nô lệ... là những sự kiện được hư cấu trong lịch sử “thật” đến mức nhiều người tin vào chúng và quên dần những sự kiện thật sự đã xảy ra.

1. Con ngựa thành Troy

Chúng ta vẫn tin rằng, quân Hy Lạp đã tạo ra một con ngựa khổng lồ có giấu quân bên trong để tặng cho thành Troy. Sau đó, quân lính ở bên trong con ngựa đã đánh úp và chiếm thành từ bên trong.

Con ngựa thành Troy

Nhưng sự thật là quân Hy Lạp chỉ dùng một loại xe cơ giới mô phỏng theo một chú ngựa để phá cổng và tường thành mà thôi.

2. Archimedes và chiếc bồn tắm Eureka

 Archimedes và chiếc bồn tắm Eureka

Chúng ta hẳn đã nghe giai thoại nổi tiếng về việc Archimedes nghĩ ra cách giải bài toán tìm thể tích của một vật có hình dạng đặc biệt bằng nước. Đó là khi Archimedes đang ngồi trong bồn tắm thì bất ngờ lao ra ngoài phố vui mừng reo lên Eureka (tiếng Hy Lạp nghĩa là “Tìm ra rồi”).

Thực tế đây là một chi tiết hư cấu nhưng không loại trừ khả năng sự việc xảy ra trong bồn tắm đã gợi ý cho công cách giải bài toán tìm ra chiếc vương miện của vua là vàng thật hay bị pha tạp mà không cần phải phá hủy nó.

3. Kim tự tháp được xây bởi các nô lệ

Kim tự tháp được xây bởi các nô lệ

Chúng ta thường thấy hình ảnh hàng ngàn người nô lệ ngày đêm lao động dưới làn roi và cái nắng gay gắt để xây dựng nên những kim tự tháp vĩ đại trong các bộ phim chiếu trên tivi.

Nhưng sự thật lại không phải như vậy, chính những nhân công tự do và những chuyên gia xây dựng Ai Cập mới thực sự là những người xây dựng nên các công trình vĩ đại đó.

4. Phụ nữ không được lên tàu cướp biển vì mang lại xui xẻo

Phụ nữ không được lên tàu cướp biển vì mang lại xui xẻo

Trong các bộ phim, chúng ta thường chỉ thấy có đàn ông làm cướp biển bởi nếu để phụ nữ lên tàu sẽ mang đến vận xui.

Tuy nhiên, trong lịch sử thế giới từng ghi nhận tướng cướp biển là nữ giới như Cheng I Sao (hay còn gọi là Ching Shih). Thậm chí bà còn được coi là một trong những cướp biển khét tiếng nhất mọi thời đại, gieo rắc nỗi kinh hoàng khắp đại dương không hề thua kém đàn ông.

5. Võ sĩ giác đấu khi bước ra dấu trường là phải đấu đến chết

Võ sĩ giác đấu khi bước ra dấu trường là phải đấu đến chết

Những điều mà chúng ta thấy trên phim về các võ sĩ giác đấu xưa là hoàn toàn không đúng. Bởi bằng chứng từ những di tích cũng như khi khám nghiệm xương của các võ sĩ giác đấu xưa cho thấy họ không hề chết sớm mà có tuổi thọ trung bình không thua kém dân thường.

6. Mozart bị đầu độc do bị ganh ghét

Mozart bị đầu độc do bị ganh ghét

Nhiều người cho rằng mối quan hệ giữa Salieri và Mozart không tốt. Và do ganh ghét, đố kị nên nhà soạn nhạc người Ý đã đầu độc đồng nghiệp người Áo.

Nhưng kết quả nghiên cứu cho thấy, nguyên nhân cái chết của Mozart đơn thuần vì bệnh tật.

7. Tất cả các bức tượng cổ đều màu trắng

Tất cả các bức tượng cổ đều màu trắng

Ngày nay, nhìn những bức tượng cổ, chúng ta thường chỉ thấy một màu trắng và cho rằng đó là màu gốc. Nhưng thực tế, người xưa dùng màu sắc có nguồn gốc tự nhiên để tô tượng nhưng do bị vi khuẩn ăn mòn nên các bức tượng chỉ còn màu trắng.

Để phát hiện ra màu sắc thật sự của các bức tượng cổ, các nhà khoa học phải dùng tia cực tím chiếu lên chúng.

8. Cha đẻ của chuột Mickey là Walt Disney

Cha đẻ của chuột Mickey là Walt Disney

Thực tế Ub Iwerks, một họa sĩ nổi tiếng mới là người đã vẽ ra chuột Mickey. Disney chỉ là người lồng tiếng cho chuột Mickey, nhân vật sau này trở thành hình ảnh đại diện cho hãng.

9. Những trận đấu súng của cao bồi

Những trận đấu súng của cao bồi

Khi nhắc tới cao bồi miền Tây hoang dã, ai cũng nghĩ ngay tới hình ảnh hai người lôi nhau ra từ quán rượu để đấu súng. Mỗi người một phía và xem ai rút súng nhanh hơn. Nhưng đây hoàn toàn là tưởng tượng của những nhà làm phim mà thôi.

Thực tế, những chàng cao bồi hầu như chỉ sử dụng súng để bảo vệ đàn gia súc khỏi lũ sói hoang mà thôi.

Lý do không có giải Nobel toán học

10. Lý do không có giải Nobel toán học

Người ta cho rằng, vì vợ của Alfred Nobel đã dan díu với một nhà toán học nên ông không đưa ra giải Nobel toán học.

Thực tế, Alfred Nobel chưa từng kết hôn nên lý do trên hoàn toàn là bịa đặt. Nguyên nhân thực sự để ông không xét toán vào danh sách giải Nobel là vì toán được xem như một môn khoa học trừu tượng.

11. Mendeleev tìm ra bảng tuần hoàn hóa học trong mơ

Mendeleev tìm ra bảng tuần hoàn hóa học trong mơ

Nguyên nhân nhiều người cho rằng Mendeleev tìm ra bảng tuần hoàn hóa học trong mơ là do nhà khoa học A. A. Inostrancev, bạn của ông đã kể một câu chuyện cười cho các sinh viên của mình.

Chính bản thân Mendeleev cũng phải lên tiếng về sự hiểu nhầm này, ông cho biết mình đã phải sắp xếp từng nguyên tố trong bảng tuần hoàn trong suốt 20 năm ròng.

Thứ Tư, 22/11/2017 17:02
3,86 👨 2.771
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học