11 cách để tối ưu hóa từ khóa tìm kiếm mà không làm ảnh hưởng đến nội dung

QuanTriMang.com - Một trong những phần quan trọng nhất để xây dựng bộ máy tìm kiếm với bậc xếp hạng cao và lưu lượng truy cập lớn là dựa vào quá trình xây dựng từ khóa tìm kiếm. Trong những khoảng thời gian trước kia của các SEO, họ hoàn toàn có thể đơn giản hóa các tiêu chí của website với những từ khóa tìm kiếm có giá trị cao, và phần còn lại là nhiệm vụ của các bộ máy tìm kiếm – chúng sẽ giúp bạn tăng thứ hạng website lên đến mức cao nhất có thể.

Nhưng ngày nay với nhiều công cụ tìm kiếm nâng cao, những nội dung trong bài viết của bạn có thể làm được nhiều hơn thế. Không chỉ chứa những từ khóa được tìm kiếm nhiều, nó còn có thể đáp ứng được số lượng lớn thông tin cần giải đáp và những giá trị có liên quan khác. Theo cách khác, việc đơn giản hóa nội dung đi kèm với từ khóa sẽ không thể cắt ngắn hơn nữa… vì những bộ máy tìm kiếm như Google sẽ đánh dấu website của bạn và có thể sẽ “trừng phạt” bạn? Chưa kể đến việc hầu hết mọi người sẽ không thể dành phần lớn thời gian trong ngày để cung cấp thêm thông tin về website của họ.

Vậy phải làm gì để có thể đưa nhiều từ khóa hơn nữa vào văn bản mà không gặp phiền phức hoặc rắc rối?

Dưới đây là 11 cách để tối ưu hóa khả năng tiếp xúc, giao tiếp của từ khóa mà không cần phải dựa vào tiêu chí chọn lọc của người sử dụng trên toàn bộ nội dung bài viết. Và những cỗ máy tìm kiếm sẽ tin tưởng bạn tuyệt đối với sự hiện diện của các từ khóa có chất lượng mà không hề ảnh hưởng đến 1 phần hoặc toàn bộ nội dung của bài viết.

Hãy nhớ rằng chỉ nên tối ưu hóa 1 trang hoặc 1 bài viết cho 2 đến 3 cụm từ khóa… nếu nhiều hơn sẽ làm ảnh hưởng đến mỗi thứ hạng tìm kiếm đối với những từ khóa còn lại.

1. Chia các từ khóa riêng biệt vào mỗi câu hoặc đoạn văn tương ứng

Những bộ máy tìm kiếm, hoặc những chương trình, ứng dụng máy tính khác có thể đọc và phân định toàn bộ bố cục của web site, không cần đăng ký theo dấu chấm câu, gạch đầu dòng, dòng ngắt quãng… hoặc những thành phần khác khi chúng quyết định thứ hạng website của bạn – chung chỉ dựa vào những ký tự. Do đó, cụm từ khóa chỉ nên được phân cách bằng dấu phẩy hoặc khoảng trống.

Những người đọc sẽ chỉ nghĩ rằng đó là từ ngữ bình thường của toàn bộ văn bản, nhưng ngược lại với những cỗ máy tìm kiếm, lần lượt, chúng sẽ đẩy thứ hạng website của bạn lên cao.

2. Tạo các trích dẫn đối với những cụm từ khóa “tiên phong”

Những cụm từ khóa tìm kiếm đối với các đối tượng đầu tiên thường mang lại kết quả vô cùng ấn tượng, nhưng lại rất khó áp dụng đối với mọi bản ghi vì nếp áp dụng quá nhiều, chúng sẽ làm mất đi vẻ tự nhiên cần thiết trong văn bản. Thay vào đó, các bạn có thể đặt các cụm từ khóa này vào trong 1 câu hỏi, và được “bao bọc” bởi những ngôn từ, như ví dụ sau:

How can I create valuable content for my website that gets me high rankings in the search engines and increases my revenues?

3. Lập danh sách với các dấu gạch đầu dòng sẽ phần nào cản trở bạn

Từ 1 ví trí nội dung có thể gây được sự chú ý và thu hút của người đọc 1 cách dễ dàng, việc sử dụng các ký tự, gạch đầu dòng sẽ mang lại hiệu quả tốt với người đọc, nhưng vô tình chúng có thể dễ dàng bị bỏ qua bởi những người làm công việc biên tập. Việc thêm gạch đầu dòng hoặc ký tự phân biệt vào đầu dòng khá đơn giản và dễ mang lại hiệu quả, nhưng tuyệt đối không nên lặp lại chúng 1 cách máy móc!

4. Chia nhỏ văn bản thành các phần nhỏ

Thực chất, các bộ máy sẽ rà soát, tìm kiếm các từ khóa được lặp lại nhiều nhất trên những trang nội dung chính của website. Các tiêu đề cũng như trang giới thiệu không phải là con đường duy nhất để bạn “đề xuất” và “giới thiệu” các từ khóa tại đây. Do vậy, các bạn có thể chia nhỏ văn bản để mang lại vẻ tự nhiên, áp dụng thêm các cách trang trí với từ khóa đầu dòng, câu trích dẫn… ở bên trên, hoặc chèn thêm 1 số sidebar, biểu đồ minh họa ở phía cuối bài viết.

Và dựa vào đó, các cỗ máy tìm kiếm – search engine, sẽ tìm thấy các cột mốc từ khóa dễ dàng hơn, trong khi bạn đọc vẫn tìm được đầy đủ nội dung, thông tin hữu ích.

5. Thêm đường dẫn “Xem thêm tại đây ...”

Một cách khác cũng đc sử dụng khá nhiều là chèn thêm đường dẫn Xem thêm tại … tại phía cuối trang. Thực chất, đường dẫn này cũng là 1 trang tương tự, nhưng phần lớn người đọc sẽ nghĩ rằng đó là trang khác… Về bản chất, có thể coi đây là con đường tắt để dẫn người đọc tới 1 “vùng đất” chứa nhiều thông tin hơn nữa cho người đọc lựa chọn.

6. Bao gồm những cụm từ khóa trái ngược lại với những gì bạn đang có

Một số cụm từ khóa mạnh mẽ được ít khi áp dụng trong thực tế, có ý nghĩa hoàn toàn ngược lại với những gì mà bạn muốn truyền tải tới người đọc. Ví dụ: cheap online marketing – có thể hiểu nôm na là những chiêu thức môi giới, tiếp thị trực tuyến rẻ tiền, có thể khá phổ biến trong môi trường kinh doanh đầy tính cạnh tranh, nhưng lại thực sự không chính xác với ý nghĩa mà tác giả muốn thể hiện.

Hãy xoay quanh chủ đề này và phản ánh sự nguy hiểm của các phương thức cheap online marketing. Không phải chỉ có mình bạn cảm nhận được sức mạnh của những cụm từ khóa như trên mang lại cho văn bản, đằng sau đó – bạn đã âm thầm tạo dựng được tuy tín cho doanh nghiệp của bạn.

7. Thử, cố gắng và sử dụng những từ ngữ ngăn cản trong các đoạn có nội dung đối lập nhau

Nếu không có những từ ngữ có tính tạm dừng như: của, cái, một, dành cho… một số cụm từ khóa sẽ không thể hiện đầy đủ thông tin. Chúng phổ biến đến nỗi mà một số search engine có thể… bỏ qua, giống như việc sử dụng dấu chấm câu và dòng ngắt được đề cập bên trên.

8. Có hẳn 1 trang để định nghĩa các từ khóa

Đặc biệt khi bạn đang là người chủ sở hữu 1 trang web thương mại điện tử nào đó, sẽ có khá nhiều cụm từ khóa không hề liên quan được sử dụng trong toàn bộ văn bản của bạn. Vì vậy, việc có hẳn 1 trang riêng định nghĩa, chú thích cho toàn bộ từ khóa, và chỉ chủ yếu tập trung vào tối thiểu 1 hoặc 2 từ khóa chủ yếu trên mỗi trang. Việc làm này sẽ mang lại vẻ tự nhiên hơn cho văn bản, dễ dàng thu hút được sự chú ý của người đọc, nhưng sẽ gây khó khăn cho các hệ thống Search Engine trong việc tìm kiếm các từ khóa.

9. Kết hợp các cụm từ khóa

Mặt khác, việc sử dụng các cụm từ khóa độc lập quá nhiều trong 1 đoạn văn bản tài liệu nhất định sẽ mang lại vẻ khô khan, cứng nhắc và máy móc. Nhưng bạn có thể thay đổi điều này bằng cách kết hợp các từ khóa hoặc cụm từ khóa lại với nhau, với cách này, trong khi người đọc chỉ nhận ra có 1 từ khóa thì các search engine lại phát hiện được 2. Như ví dụ sau:

website SEO content, SEO site optimization

10. Thêm các từ bổ sung

Bản thân những cụm từ khóa nhiều khi cũng rất không tự nhiên và khô khan, có thể gây mất thiện cảm đối với 1 số người đọc nhất định. Và để khắc phục điều này, hãy thêm vào đầu hoặc cuối các cụm từ khóa này những từ ngữ bổ sung, mô tả đại loại như chuyên gia, đại lý, chi nhánh, chuyên ngành … hoặc các thuật ngữ khác được áp dụng theo từng hoàn cảnh, môi trường được nói đến. Ví dụ như sau:

content creation experts, web copywriting professionals, online marketing agent

11. Bao gồm từ khóa trong các lời chứng thực

Việc chứng thực sẽ mang lại hiệu quả khá thuyết phục đối với những khách hàng có tiềm năng, hoặc những người có kinh nghiệm trước khi họ làm việc với công ty của bạn. Và những thời cơ họ mang đến cũng giống như “tiềm lực” của những từ khóa này vậy. Trong phần lớn thời gian, một khách hàng nào đó khi viết bài trải nghiệm, sẽ không dùng những thuật ngữ, cụm từ khóa chuyên ngành vốn được sử dụng trong thuật tìm kiếm trực tuyến … họ sẽ đơn giản thay thế chúng bằng từ “”.

Với sự đồng ý, cho phép của họ thì việc thay thế các cụm từ khóa này sẽ giúp ích nhiều hơn cho việc tăng hạng của website.

Đây chỉ là ví dụ số ít, nhưng cách làm này thường đem lại hiệu quả khác cao khi chèn thêm chúng vào trong văn bản mà không làm ảnh hưởng hay xáo trộn đến nội dung được sắp xếp. Và mục đích của việc làm này là bởi vì đây là cách mọi người tìm kiếm thông tin trực tuyến.

Khi rút ra được kinh nghiệm từ những lời khuyên trên, bạn đã có thể đạt được những bước tiến trong việc tối ưu hóa số lượng từ khóa được và nên sử dụng trong toàn bộ văn bản, không gặp phải những lỗi cơ bản như lặp lại, sử dụng từ quá trừu tượng, khô khan hoặc máy móc … mà có thể bị “trừ điểm” và bỏ qua bởi các công cụ tìm kiếm. Chúc các bạn thành công!

Thứ Hai, 23/08/2010 08:07
412 👨 10.124
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp